Gửi trọn niềm tin người lính biển

Huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa-nơi thừa nắng gió, bão giông. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió ấy, quân và dân Trường Sa như mạnh mẽ, vững vàng hơn. Những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài, đời sống vật chất, tinh thần của quân, dân, huyện đảo Trường Sa đang từng bước được cải thiện. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng các cấp, quân, dân nơi đảo xa vẫn ngày đêm vượt qua khó khăn, thách thức để làm tròn nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, làm “điểm tựa” giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển.

Bài 1: Chủ trương vượt trùng khơi

Bài 2: Chi bộ tốt nơi đầu sóng

Bài 3: Những người con trung hiếu

“Em hãy đưa điện thoại kề gần nôi/ Để con chúng mình nghe tiếng của biển khơi/ Anh không thể ẵm bồng ru con ngủ/ Gửi tiếng biển về yên giấc con thôi.../ Em có nghe tiếng biển trong lòng người/ Tiếng của hòa bình tiếng hạnh phúc vui tươi/ Nhưng tàu giặc mà tấn công bờ cõi/ Tiếng biển hiền hòa sẽ hóa tiếng ngư lôi.../ Biển xanh yên lành đâu muốn máu đỏ rơi/Đảo nhỏ yêu thương chỉ mong tiếng biển cười/ Đón bình minh mỗi ban mai ngày mới/ Tiếng biển đêm về như tiếng mẹ à ơi...”.

Khi chúng tôi trao đổi với Thượng tá Lương Xuân Giáp, Chính ủy Đoàn Trường Sa, thuộc Vùng 4 Hải quân, anh đã đọc lại mấy câu thơ trong bài thơ “Tiếng biển” ấy như có ý thầm nhắc về tính chất, nhiệm vụ và bao khó khăn của những người làm nhiệm vụ trên biển, đảo. Anh tâm sự: Ai đã từng trải qua nắng gió Trường Sa thường đều rèn được tinh thần thép và tâm hồn thi sĩ. Không có chất thép, không lãng mạn thì thi sĩ sao được khi đóng quân, làm nhiệm vụ gần như độc lập, xa đất liền hàng trăm hải lý. Việc truyền đạt chủ trương, mệnh lệnh của trên đến chiến sĩ đã là việc khó, chưa nói tới việc thực hiện chủ trương vào thực tiễn. Tình thương, nỗi nhớ, gia đình và nhiệm vụ đối với Tổ quốc đều trong trái tim người lính biển.

Các đoàn công tác đến thị trấn Trường Sa vinh dự và tự hào được thực hiện nghi lễ chào cờ

Nhìn tấm bản đồ cỡ lớn ở vị trí trang trọng trong Sở chỉ huy Đoàn Trường Sa, anh Giáp bảo, so với cả khu vực có thể thấy huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa ở vị trí trung tâm Biển Đông. Ngoài các phía tiếp giáp với những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam như: Huyện đảo Hoàng Sa, vùng lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải và tuyến đảo ven bờ của vùng biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ, huyện đảo Trường Sa còn tiếp giáp biển Philippin, Malaixia, Brunây và Inđônêxia. Do ở vị trí trung tâm nên nước ngoài liên tục đẩy mạnh các hoạt động hiện diện, phô trương sức mạnh quân sự ở đây để, uy hiếp, răn đe cản trở, gây sức ép, ngăn cản các hoạt động kinh tế biển, đe dọa lợi ích và chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Lợi dụng những diễn biến căng thẳng ấy, các thế lực thù địch đã quy chụp, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự. Do đó, yêu cầu đầu tiên của công tác xây dựng Đảng ở Trường Sa là phải xây dựng được cho các tập thể, cá nhân sự tỉnh táo, bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu của các thế lực thù địch để có hành động đúng.

Những người lính biển luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Đoàn Trường Sa vinh dự thực hiện nhiệm vụ trọng trách trước đồng bào cả nước, trực tiếp bảo vệ chủ quyền, gìn giữ bình yên cho vùng biển, đảo này. Để hoàn thành trọng trách đó, Đảng ủy Đoàn phải lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng luôn quán triệt và nắm vững chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; giáo dục nâng cao nhận thức của bộ đội về đối tượng, đối tác, âm mưu thủ đoạn của nước ngoài. Hơn nữa, cấp ủy, người chỉ huy phải thường xuyên cập nhật tình hình thời sự, tư tưởng chỉ đạo của cấp trên để cung cấp thông tin chính trị, xã hội nổi bật, các vấn đề dư luận quan tâm, chủ động định hướng tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ; thường xuyên nắm bắt tình hình, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Tuần tra trên đảo Trường Sa

Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Trường Sa đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảo duy trì nghiêm hệ thống trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp. Nghị quyết của Đảng ủy đoàn lãnh đạo đột phá vào “Xây dựng chính quy, quản lý bộ đội và bảo đảm an toàn”, thực hiện biểu tổ chức biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt”. Các đảo tăng cường quan sát, kịp thời phát hiện, báo cáo và xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền trong phạm vi vùng nước 12 hải lý; xử trí đúng đối sách, an toàn tuyệt đối. Từ tình hình thực tiễn, cấp ủy, chỉ huy các đảo chủ động xây dựng các văn kiện, kế hoạch, bổ sung, điều chỉnh đầy đủ văn kiện tác chiến dài hạn, theo quy định.

Đại úy Phạm Văn Thao, Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin cho biết: Xa sự lãnh đạo của trên, cấp ủy, chỉ huy đảo chủ động lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, chú trọng luyện tập trong điều kiện thời tiết khó khăn, phức tạp, không để bị động, bất ngờ, giữ yên biển đảo và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trồng cây lưu niệm trên đảo Trường Sa năm 2018

Theo Thượng tá Lương Xuân Giáp, điều cốt yếu để chủ trương của Đảng ủy Đoàn vượt trùng khơi, đến từng cán bộ, chiến sĩ là xây dựng chi bộ tốt cùng  đội ngũ cán bộ chủ trì tại các bộ phận. Đơn vị đã chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ, đảng viên đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi đấy là những người chủ trì, chịu trách nhiệm, thực sự là những “cánh tay nối dài” thực hiện chủ trương của Đảng ủy cấp trên. Trong những việc làm, tình huống cụ thể thì cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghị quyết một cách sáng tạo, sát với tình hình thực tiễn, phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Vì thế mới yêu cầu bản lĩnh và ý chí thép của cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Còn chất thi sĩ của người giữ đảo chính là điểm tựa tinh thần  cho người lính biển yên tâm thực hiện nhiệm vụ...

Bài và ảnh: Hoàng Ngọc Triệu

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân cho biết: Thời gian vừa qua, tình hình chính trị trong nước, quốc tế, nhất là tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng ngày càng khẩn trương, phức tạp. Tuy nhiên, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên; chủ động hướng dẫn, triển khai hoạt động công tác đảng, công tác chính trị  toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình, nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của Quân đội và Quân chủng; tin vào vũ khí, trang bị kỹ thuật, luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội và kính trọng, gắn bó với nhân dân, luôn sẵn sàng chiến đấu chấp nhận hy sinh vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn