Ngày hội non sông nơi đảo xa

Bài 2: Trường Sa trong ngày hội của đất nước

HQ Online -

Ngày 23-5, tại thị trấn Trường Sa, Ủy ban bầu cử huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là lần đầu tiên thị trấn Trường Sa được bầu cử cùng cả nước. Đài Truyền hình Việt Nam đã truyền hình trực tiếp sự kiện trọng đại này.

Bài 1: Quân dân Trường Sa hướng về ngày hội của dân tộc

Từ những ngày trước đó, thị trấn Trường Sa được trang hoàng rực rỡ với băng rôn, khẩu hiệu cùng cờ, hoa bay phấp phới. Những ánh mắt, những nụ cười hòa trong không khí vui tươi phấn khởi chào mừng ngày hội của non sông, đất nước. Huyện đảo Trường Sa thành lập 21 khu vực bầu cử. Trước đó, ngày 16-5, 20 khu vực bầu cử thuộc hai xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây đã hoàn thành việc bầu cử sớm.

Quân, dân cùng các lực lượng công tác trên đảo vui mừng, phấn khởi đi bầu cử

Cách xa đất liền gần 500km, lần đầu tiên quân, dân trên quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc được bầu cử cùng ngày với cả nước. Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức một điểm cầu truyền hình trực tiếp tại thị trấn Trường Sa để đánh dấu sự kiện trọng đại này.

Đã nhiều lần đi Trường Sa công tác nhưng lần này Nhà báo Xuân Tùng, Trưởng đoàn công tác của Đài truyền hình Việt Nam trải qua những cảm xúc hồi hộp, căng thẳng nhưng không kém phần thú vị: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận nhiệm vụ lịch sử này. Đây là sự kiện lịch sử của quần đảo Trường Sa, của Quân chủng Hải quân và của Đài truyền hình Việt Nam. Quân, dân Trường Sa đã được tham gia các sự kiện chính trị, được bầu cử trực tiếp cùng cả nước. Trường Sa thực sự rất gần với đất liền”.

Cử tri nghiên cứu tiểu sử các đại biểu

Khác với mọi ngày, hôm nay gia đình anh Nguyễn Văn Chương và chị Trần Thị Kim Liên, hộ dân số 7 dậy từ rất sớm để chuẩn bị đi bầu cử. Trong trang phục áo dài truyền thống của dân tộc, chị Liên đầu đội nón lá, tay cầm hoa và cờ Tổ quốc cùng gia đình hòa vào dòng người đi bầu cử. Chị Trần Thị Kim Liên chia sẻ: “Là công dân sống trên đảo Trường Sa, tôi rất vinh dự và tự hào được phát huy quyền làm chủ của nhân dân, được đi bầu cử lựa chọn ra những người có đức, có tài để đại diện cho tiếng nói của bà con nhân dân”.

Ngư dân Thiệu Nhật Hiền quê huyện Nhật Lam, tỉnh Ninh Thuận là thuyền viên trên Tàu NT 91173 TS. Trong chuyến đi biển trùng với dịp bầu cử, anh đưa tàu vào Âu tàu thị trấn Trường Sa để cùng các bạn tàu đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Ngư dân Hiền cho biết: “Lần đầu tiên tôi đi bầu cử trên đảo. Cán bộ, chính quyền trên đảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi bỏ phiếu, giống như trong đất liền. Chúng tôi mong rằng sẽ chọn ra những người có đức, có tài để phục vụ cho dân”.

Đợt bầu cử được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp kết nối các điểm cầu trong cả nước

Lần đầu tiên được đi bầu cử, thực hiện quyền công dân, lại bầu cử tại Trường Sa, quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc Binh nhất Lương Thành Giang, Chiến sĩ bộ binh xe tăng vừa hồi hộp xen lẫn tự hào: “Tôi rất háo hức, vui mừng được cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử. Đặc biệt, vinh dự, tự hào hơn nữa là tôi được bầu cử trên đảo Trường Sa nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Tôi tin tưởng rằng tôi cùng các đồng đội sẽ lựa chọn ra những người có đức, có tài lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dẫn vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Ngay sau khi bầu cử, hoàn thành trách nhiệm của công dân, ông Lương Xuân Giáp, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban bầu cử huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Khi Trường Sa lần đầu tiên được bầu cử cùng với đất liền, tôi thấy đây là một sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc và của Trường Sa. Trường Sa đang rất gần với đất liền. Tôi tin tưởng cuộc bầu cử tại Trường Sa sẽ thành công tốt đẹp. Các đại biểu được bầu chọn sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

Quân, dân cùng các lực lượng công tác trên đảo thực hiện bầu cử

Cuộc bầu cử tiến hành trong thời gian dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Trước khi bầu cử tất cả các cử tri đều thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách 2m… nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên đảo.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thị trấn Trường Sa đã thành công tốt đẹp, bảo đảm đúng quy định và an toàn tuyệt đối. Các cử tri là quân, dân, các lực lượng đang làm việc đảo đã gửi vào những lá phiếu tâm tư, tình cảm và tiếng nói của mình để cùng đồng bào cả nước tiếp tục xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Tỉnh Khánh Hòa có 13 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó có 3 người được Trung ương giới thiệu), để bầu 7 đại biểu; 84 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, để bầu 52 đại biểu; riêng huyện Trường Sa có 48 người được giới thiệu để bầu 30 đại biểu.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn