Ngày hội non sông nơi đảo xa

Bài 1: Quân dân Trường Sa hướng về ngày hội của dân tộc

HQ Online -

Trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được hoàn tất. Quân, dân và các lực lượng đang công tác tại huyện đảo đã sẵn sàng cho ngày bầu cử để bầu chọn những đại biểu ưu tú nhất, đại diện cho tiếng nói của nhân dân, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài 2: Trường Sa trong ngày hội của đất nước

Theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý cho phép tổ chức bầu cử sớm tại các xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây vào ngày 16-5. Khu vực bỏ phiếu tại thị trấn Trường Sa sẽ tiến hành bầu cử theo đúng ngày bầu cử toàn quốc đã được ấn định là ngày 23-5.

Đưa lá phiếu đến đảo xa

Do cách xa đất liền, điều kiện đi lại rất khó khăn, UBND huyện Trường Sa đã phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập hai đoàn công tác theo hai hướng (hướng Bắc và hướng Nam) đến kiểm tra, dám sát và tổ chức bầu cử tại các xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây.

Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Bầu cử huyện đảo Trường Sa cho biết: Chúng tôi bố trí hai tàu Kiểm ngư 464 và 472 thuộc Chi đội Kiểm Ngư số 4 đến từng đảo, điểm đảo để cung cấp hòm phiếu, thẻ cử tri cùng các vật chất để trang trí khánh tiết phục vụ cho bầu cử. Ngày 16-5, các khu vực bầu cử sẽ đồng loạt tổ chức bầu cử. Hai tàu sẽ quay lại để tiếp nhận các hòm phiếu và trở về bờ trước ngày 22-5.

Quân nhân trên đảo Sơn Ca theo dõi danh sách cử tri

Đến các đảo, điểm đảo, các tàu Kiểm ngư phải thả leo ngoài xa, sau đó sử dụng xuồng đưa người và vật chất vào đảo. Thực hiện nhiệm vụ phục vụ bầu cử cán bộ, nhân viên các tàu Kiểm ngư vừa phải đối mặt với sóng gió vừa phải thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế) làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại đảo Phan Vinh-điểm cấp hàng cuối cùng, cán bộ, nhân viên Tàu KN 472 sẽ tham gia bỏ phiếu bầu cử cùng cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Anh Nguyễn Trọng Thưởng, Cán bộ Tàu KN 472 cho biết: Do thời gian gấp rút nên tàu phải chạy liên tục không nghỉ. Chúng tôi phải đi ca, kíp rất vất vả nhưng xác định đây là niềm vinh dự, tự hào được vụ phục vụ bầu cử-một nhiệm vụ trọng đại của đất nước nên anh em ai nấy đều rất quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Ngọc Long Khang sinh năm 1999, nhà ở Phường 11, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh là nhân viên trên tàu Tàu KN 472. Ngày đầu hành trình, Khang bị say sóng nhưng được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp và quyết tâm của bản thân, anh đã nhanh chóng trở lại thực hiện nhiệm vụ. Lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử, thực hiện quyền công dân, Khang phấn khởi: Tôi rất vinh dự và tự hào được thực hiện nhiệm vụ đưa lá phiếu đến các đảo. Đây là lần đầu tiên tôi được bầu cử, lại được bầu cử ở Trường Sa-nơi biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi tự thấy rằng mình phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành một công dân tốt.

Hòm phiếu được vận chuyển đến các điểm đảo

Trên ngư trường Trường Sa truyền thống, ngư dân đánh bắt xa bờ (cử tri vãng) thường không ổn định tại một khu vực. Vì vậy tại các đảo, đoàn công tác thường xuyên phải điều chỉnh danh sách cử tri vãng lai sát với tình hình thực tế. Các đảo đã chuẩn bị các thùng phiếu phiếu cử tri vãng lai để ngư dân khai thác hải sản gần đảo đến bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân một cách thuận lợi.

Ông Tiên Quang Sự, Phó Chủ tịch MTTQVN huyện Trường Sa (dẫn đầu đoàn công tác trên Tàu KN 464) cho biết: Thời gian thực hiện nhiệm vụ ngắn, khối lượng công việc nhiều nhưng cán bộ, nhân viên trên tàu và đoàn công tác luôn nỗ lực hoàn thành công việc. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đảo để thực hiện công tác bầu cử đúng luật định và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Thuyền trưởng Võ Văn Dự, quê Ninh Thuận cùng các ngư dân trên Tàu NT 91057 TS thường xuyên đánh bắt thủy sản tại khu vực đảo Đá Tây, huyện đảo Trường Sa. Đưa tàu vào Âu tàu đảo Đá Tây để tiếp nhận nước ngọt, bổ sung nước đá và một số nhu yếu phẩm cần thiết.

Ngư dân Võ Văn Dự cho biết: Tôi thường xuyên đưa tàu vào đây để tránh gió, nghỉ trăng. Chúng tôi được bộ đội Hải quân tuyên truyền về Luật Bầu cử, tiểu sử các đại biểu và cách bầu cử cho đúng. Đến ngày bầu cử tôi sẽ đưa tàu vào đảo để anh em bầu cử.

Đưa hòm phiếu lên đảo Sinh Tồn Đông để chuẩn bị tổ chức bầu cử

Thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nhiều chiến sĩ Hải quân lần đầu tiên được bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Hạ sĩ Nguyễn Hoàng Long, sinh năm 2001, quê ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa khá hồi hộp mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình. Nguyễn Hoàng Long chia sẻ: “Em gọi điện về nhà, lần nào ba em cũng nhắc phải thực hiện nhiệm vụ cho tốt, phải bầu cử đúng quy định, không để phải nhắc nhở. Đây là lần đầu tiên em được tham gia bầu cử nên có cảm giác hồi hộp. Em sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ và thực hiện bầu cử đúng theo quy định.

Tại các đảo thuộc huyện đảo Trường sa, băng rôn, khẩu hiệu cùng cờ, hoa bay phấp phới khiến không khí vui tươi phấn khởi chào mừng ngày hội lớn lan tỏa khắp nơi nơi. Chính quyền địa phương cùng các lực lượng đang công tác trên các đảo đã hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử.

Ông Lê Đình Hải cho biết: “Mặc dù cách xa đất liền nhưng quân dân huyện đảo Trường Sa đã khắc phục khó khăn làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chúng tôi mong rằng những đại biểu được bầu chọn sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn