Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 (20-6-2011 – 20-6-2021)

* Chú trọng huấn luyện làm chủ vững chắc vũ khí, trang bị kỹ thuật tàu ngầm hiện đại

Thượng tá Vũ Văn Minh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 189

Ngày 20-6-2011, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký ban hành Quyết định số 2180 - Quyết định thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 trực thuộc Quân chủng Hải quân.

Là đơn vị tàu ngầm cấp chiến dịch của Hải quân Nhân dân Việt Nam, Lữ đoàn 189 có nhiệm vụ: Nhanh chóng làm chủ tàu ngầm hiện đại; phát huy triệt để các tính năng ưu việt của tàu ngầm để thực hiện đúng ý định tác chiến của trên, giành thắng lợi quyết định trên chiến trường; đi đầu xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại trong Quân chủng; tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng các phương án tác chiến sử dụng tàu ngầm có hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Một góc cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189. Ảnh: Đắc Thắng

Xác định được yêu cầu nhiệm vụ và trọng trách thiêng liêng đó, những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Lữ đoàn tàu ngầm 189 luôn lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, đặc biệt chú trọng huấn luyện làm chủ VKTBKT tàu ngầm hiện đại.

Đến năm 2017, các tàu ngầm đều đã được đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân sớm hơn kế hoạch đặt ra 6 tháng, được thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân biểu dương, khen thưởng. Đó cũng là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, khoa học, hiệu quả của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn về công tác huấn luyện chiến đấu. Cùng với đó là tư duy cầu tiến bộ, ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn làm chủ VKTBKT tàu ngầm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Khó khăn lớn nhất trong công tác huấn luyện của Lữ đoàn là kinh nghiệm quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT. Lần đầu tiên thủy thủ tàu ngầm Việt Nam được tiếp cận với tàu ngầm Kilo 636, chưa có kinh nghiệm khai thác, sử dụng. Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm đa phần chưa thành thạo tiếng Nga nên rất khó khăn trong việc đọc, dịch, hiểu tài liệu chuyên ngành. Thời gian đào tạo trong và ngoài nước ngắn...

Khắc phục những khó khăn đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị trên tất cả các mặt công tác; trong đó đặc biệt quan tâm công tác huấn luyện chiến đấu nói chung, huấn luyện làm chủ VKTBKT mới nói riêng, coi đây là cơ sở, tiền đề để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung, yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp huấn luyện toàn diện; coi trọng giáo dục nâng cao ý thức tự giác, tinh thần tự chủ, trách nhiệm nêu gương; rèn luyện năng lực thực hành; xây dựng đoàn kết nội bộ...

Nhờ triển khai các giải pháp chủ động, sát thực, chỉ trong thời gian ngắn, Lữ đoàn đã tiếp nhận và hoàn thành các nội dung huấn luyện, bảo đảm cho các tàu ngầm đủ điều kiện tham gia vào đội hình chiến đấu của Quân chủng. Các tàu ngầm đã hoàn thành xuất sắc các khoa mục huấn luyện, thực hành sử dụng vũ khí, đặc biệt năm 2017, Lữ đoàn đã thực hành bắn tên lửa đối hải lần đầu tiên từ tàu ngầm tao được tiếng vang lớn trong nước và thế giới… được cấp trên nhiều lần biểu dương, khen thưởng và đánh giá cao về năng lực huấn luyện làm chủ của toàn Lữ đoàn. Cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhổ neo ra khơi. Ảnh: Nguyễn Toàn

Quán triệt và chấp hành nghiêm phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Lữ đoàn chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện toàn diện cả về con người, tổ chức và điều hành; cả về vật chất và tinh thần; đặc biệt là kế hoạch, nội dung, hình thức, biện pháp, công tác bảo đảm huấn luyện. Chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải chủ động bám sát kế hoạch, hướng dẫn của trên và thực tiễn để xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, công tác bảo đảm huấn luyện sát yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động của từng đối tượng, từng nội dung huấn luyện.

Lữ đoàn cũng đã phát huy hiệu quả phong trào nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hàng trăm mô hình, sơ đồ, tranh vẽ được đưa vào phục vụ công tác giảng dạy, huấn luyện; nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân, giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Quân chủng Hải quân mang tên anh hùng, liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh. Cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn đã biên dịch hàng nghìn trang tài liệu phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, hiện đại.

Thời gian gần đây, Lữ đoàn tập trung vào việc huấn luyện làm chủ VKTBKT vững chắc và huấn luyện thay thế chức trách với phương châm: “Giỏi vị trí chiến đấu của mình, thành thạo vị trí chiến đấu thay thế”, 1 người có thể đảm nhận công việc của 2 đến 3 vị trí. Lữ đoàn tăng cường tổ chức các hội thi để nâng cao tính hiệp đồng, xử lý các tình huống khi thực hiện nhiệm vụ như: Hội thi sĩ quan trực canh giỏi; Hội thao kíp chiến đấu giỏi…

Mắt biển. Ảnh: CTV

Là đơn vị huấn luyện chiến đấu có tính chất đặc thù và chuyên sâu, môi trường và điều kiện hoạt động khắc nghiệt đòi hỏi thủy thủ tàu ngầm không chỉ có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, mà còn phải có sức chịu đựng, tâm lý vững vàng và phải chấp hành nghiêm kỷ luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lữ đoàn luôn đặt yêu cầu về việc xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật lên vị trí hàng đầu.

Lữ đoàn tập trung thực hiện 3 mẫu mực (Chào mẫu mực, trực ban mẫu mực, gác mẫu mực), 3 dứt điểm (Không đánh cờ, bài ăn tiền; đánh đề, cá độ; vay mượn tài sản không có khả năng trả lại. Không mua bán, tàng trữ, vận chuyển sử dụng trái phép chất ma túy. Không sử dụng rượu bia sai quy định) gắn với xây dựng tiêu chí văn hóa tàu ngầm với 3 phẩm chất đặc biệt (Đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt; bí mật đặc biệt); 4 tốt (Phẩm chất chính trị tốt; đạo đức, lối sống tốt; năng lực chuyên môn tốt; ý thức, trách nhiệm tốt); 5 không (Không vi phạm tư cách; không nói tục, chửi thề; không vi phạm 3 dứt điểm; không hút thuốc lá; không để mất an toàn); coi việc chấp hành các chế độ, quy định, thực hiện nền nếp chính quy là điều kiện tiên quyết, là nguyên tắc cơ bản trong các hoạt động khi huấn luyện tại đơn vị. Những quy định trong huấn luyện, nhất là quy định trong khai thác, sử dụng VKTB tàu ngầm đòi hỏi phải thực hiện đúng quy trình, có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ và sự tập trung cao độ. Trong mọi trường hợp, thủy thủ tàu ngầm luôn phải thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị của người chỉ huy. Do vậy, Lữ đoàn tàu ngầm 189 luôn là một trong những đơn vị có kỷ luật nghiêm minh, thực hiện nền nếp chính quy nhất trong Quân chủng nói riêng và toàn quân nói chung.

Đồng diễn thể dục tại Lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn. Ảnh: Đắc Thắng

Cùng với đó, định kỳ hằng tháng, quý, năm, theo phân cấp, Lữ đoàn đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện. Hình thức kiểm tra cũng được đổi mới như: Vấn đáp, tự luận, trắc nghiệm trên máy tính, thao tác tại vị trí chiến đấu, thao diễn toàn tàu tại tàu ngầm và tại Trung tâm huấn luyện... Kết quả kiểm tra của các đối tượng được đánh giá khách quan, chính xác, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Đó cũng là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ VKTBKT mới của Lữ đoàn những năm qua.

10 năm xây dựng và trưởng thành, công tác huấn luyện làm chủ VKTBKT của Lữ đoàn đã có những tiến bộ vững chắc, khẳng định khả năng làm chủ trong khai thác, vận hành VKTBKT tàu ngầm, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, thực sự là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn