Tàu sân bay Chakri Narubet của Hải quân Thái Lan

Tàu sân bay hạng nhẹ của Thái Lan là tàu sân bay nhỏ nhất trong số các tàu sân bay hiện đại đang được sử dụng trên thế giới. Với lượng choán nước chỉ là 11.500  tấn, Chakri Naruebet nhỏ hơn nhiều so với tàu Đô đốc Kuznetsov thuộc Hải quân Nga (lượng choán nước 61.000 tấn) hoặc siêu tàu sân bay Mỹ Gerald Ford (lượng choán nước hơn 100.000 tấn). Chiều dài của tàu sân bay này là 182m (tương đương chiều dài một tàu tuần dương). Chakri Naruebet được hạ thủy vào năm 1996 và được sử dụng để tuần tra các vùng đặc khu kinh tế trọng điểm trên biển của Thái Lan và thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu hộ trong vòng 10 năm. Từ năm 2009, tàu gần như không rời khỏi căn cứ ở cảng nước sâu Chuk Samet và trở thành điểm tập kết của phi đội  trực thăng SH-60 Sea Hawk.


Tàu sân bay Chakri Narubet của Hải quân Thái Lan. Nguồn: RIA Novosti
 
Hiện nay, tàu sân bay Chakri Naruebet có vai trò giống một tàu sân bay trực thăng và cũng là du thuyền lớn nhất thế giới với không gian rộng rãi dành cho Hoàng gia Thái Lan trong những buổi du ngoạn hiếm hoi trên biển.

Tàu sân bay Sao Paulo của Hải quân Brazil

Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Brazil Sao Paulo ban đầu nằm trong biên chế Hải quân Pháp và được hạ thủy vào năm 1960. Trước khi thời điểm được bán cho  cho Hải quân Brazil, Sao Paulo đã phục vụ cho Hải quân Pháp 40 năm. Năm 2000, Hải quân Brazil mua con tàu này với giá 30 triệu USD. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực hiện đại hóa của Pháp, Sao Paulo trở nên lạc hậu trong thập niên 2000.


Tàu sân bay Sao Paulo của Hải quân Brazil. Nguồn: RIA Novosti 

Sao Paolo có thể mang theo 14 cường kích A-4 Skyhawk, cùng một số trực thăng chống ngầm và vận tải, nhưng nó không bao giờ có cơ hội hoạt động trên đại dương. Trong toàn bộ thời gian phục vụ Hải quân Brazil, con tàu liên tục nằm trong xưởng để hiện đại hóa. Theo kế hoạch, đáng ra con tàu này sẽ được đưa vào phục vụ cho Hải quân Brazil từ năm 2013 sau đợt đại tu nhưng lại xảy ra đám cháy lớn trên tàu. Vào ngày 14-2-2017, Hải quân Brazil tuyên bố loại biên tàu sân bay Sao Paulo do quá trình sửa chữa không khả thi về mặt kinh tế.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Hải quân Pháp

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Hải quân Pháp là tàu tác chiến đầu tiên của Pháp sử dụng động cơ hạt nhân. Với lượng choán nước 42.000 tấn, Charles de Gaulle chỉ đứng sau tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga và các tàu sân bay hiện đại của Mỹ.

Tàu được đưa vào thành phần tác chiến của Hải quân Pháp từ năm 2001. Chiến dịch tác chiến quy mô lớn đầu tiên mà Charles de Gaulle tham gia là chiến dịch tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố IS tại Syria hồi cuối năm 2015 nhằm đáp trả vụ khủng bố ngày 13-11 tại thủ đô Paris.



Tàu sân bay Charles de Gaulle  của Hải quân Pháp. Nguồn: RIA Novosti 

Phi đội trên tàu sân bay Charles de Gaulle chủ yếu là các máy bay tấn công gồm 36 máy bay đánh bom chiến đấu Super Ethandar và Rafale-M. Ngoài ra, tàu còn mang theo 2 máy bay cảnh giới và dẫn đường radar tầm xa (DRLO) Е2С-Hokai cùng 2 trực thăng tìm kiếm-cứu nạn AS-565MB Panter. Con tàu này được bảo vệ nghiêm ngặt khỏi các mối đe dọa từ trên không nhờ các tổ hợp tên lửa phòng không Aster-15, Sadral và các tổ hợp pháo 20mm Giat20F2. Nói chung, Charles de Gaulle được đánh giá là một trong những tàu sân bay có khả năng tác chiến hiệu quả nhất.

Tàu sân bay Cavur của Hải quân Italia

Tàu sân bay Cavur với lượng choán nước 28.000 tấn được đưa vào thành phần tác chiến của Hải quân Italia từ năm 2009 và được coi là tàu sân bay “trẻ tuổi”.

 
Tàu sân bay Cavur của Hải quân Italia. Nguồn: RIA Novosti

Rất khó có thể coi đây là tàu sân bay chuyên dụng bởi vì Cavur chỉ có thể mang theo 8 máy bay AV-8B Harrier II. Trong tương lai, tàu này sẽ được tái trang bị các máy bay F-35B của Mỹ. Tuy nhiên, Cavur cũng có thể mang theo 12 trực thăng các loại và  lực lượng đổ bộ gồm 415 lính thủy đánh bộ, 24 xe tăng hoặc gần 50 xe bọc thép hạng nặng. Giới chuyên gia nhận định, Cavur phù hợp với các hoạt động viễn chinh, bao gồm chuyên chở binh lính tới khu vực chiến đấu, yểm trợ lực lượng đổ bộ.

Ngoài ra, tàu này còn được trang bị 2 khẩu pháo tự động cỡ nòng 76,2mm có khả năng tấn công từ khoảng cách 8-20 km với tốc độ bắn 80 phát/phút. Mặc dù có hỏa lực khá mạnh như vậy nhưng chiến dịch lớn duy nhất con tàu này tham gia là chiến dịch nhân đạo trợ giúp cho người dân Haiti bị ảnh hưởng bởi trận động đất năm 2010.

Tàu sân bay Joan Carlos I của Hải quân Tây Ban Nha

Dù là một trong các tàu tác chiến mạnh nhất của Hải quân Tây Ban Nha nhưng khó có thể coi tàu Joan Carlos I là tàu sân bay thực sự. Theo phân loại của Tây Ban Nha, con tàu này được coi là tàu của lực lượng chiến lược và có khả năng giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau. Con tàu này gần giống với tàu Wasp của Mỹ nhưng lại có đường băng cho máy bay.


Tàu sân bay Joan Carlos I của Hải quân Tây Ban Nha. Nguồn: RIA Novosti 

Vũ khí chính của Joan Carlos I là 25 máy bay ném bom chiến đấu AV-8 Harrier II. Tàu có 4 điểm hạ cánh cho trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook và 1 chỗ đỗ cho trực thăng V-22 Osprey.

Tàu có lượng choán nước 27.000 tấn và có thể chở 1.200 lính thủy đánh bộ. Khoang chứa 2 tầng cho phép tàu mang theo đến 46 xe tăng Leopard 2E, 4 xuồng đổ bộ và tàu đổ bộ đệm khí. Trên boong tàu được trang bị súng tự động 20mm, các tổ hợp tên lửa tầm ngắn. Joan Carlos I hiện vẫn chưa tham gia thực chiến mà chỉ mới tham gia vào các cuộc tập trận của NATO.

Theo QĐND điện tử