Chuyện tác nghiệp bầu cử sớm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

HQVN -

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã kkép lại, nhưng với chúng tôi những phóng viên, thông tin viên (TTV) đã có một mùa tác nghiệp bầu cử nhiều cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Đó là cả một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một tinh thần vượt sóng, thắng gió để có những tác phẩm báo chí “nóng hổi” tuyên truyền về công tác bầu cử rất đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió.

Ngay sau khi có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bầu cử sớm trên biển do 2 tàu thuộc Vùng 2 Hải quân đảm nhiệm. Nắm được các TTV nhận nhiệm vụ đi theo đoàn công tác trên các tàu, chúng tôi đã chủ động liên hệ để bàn phương án, cách thức tác nghiệp, cách gửi tin, bài, ảnh và video về đất liền được nhanh nhất, chính xác nhất.

Thiếu tá Hoàng Trung Hiếu, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Vùng 2 chia sẻ: “Khi có kế hoạch bầu cử sớm, Ban Tuyên huấn đã tham mưu cho thủ trưởng Phòng Chính trị về cách bố trí, sử dụng người quay phim, chụp hình đi cùng Tổ bầu cử sớm. Trên mỗi tàu, chúng tôi bố trí có người thạo về công nghệ thông tin, biết dựng phim, xử lý ảnh để gửi qua visat từ tàu về đất liền. Ban Tuyên huấn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bầu cử sớm trên biển cùng với những kịch bản tác nghiệp. Thống nhất mốc thời gian gửi tư liệu, hình ảnh bầu cử, sau mỗi ngày để chúng tôi tổng hợp gửi cho các cơ quan báo, đài theo kế hoạch đã xác định”.

Các phóng viên tác nghiệp tại buổi tiễn đoàn công tác bầu cử sớm ở Quân cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2. Ảnh: Quang Tiến

Để đảm bảo công tác phối hợp được chặt chẽ, các phóng viên, TTV đã chủ động liên hệ với nhau để chia sẻ kinh nghiệm trong sử dụng, bảo quản phương tiện tác nghiệp, khai thác thông tin, phỏng vấn nhân vật. TTV đi trên mỗi tàu đều có kịch bản tác nghiệp, nhất là phỏng vấn các nhân vật khác nhau để tránh sự trùng lặp hoặc không khai thác hết các mặt của công tác bầu cử.

Trung úy QNCN Nguyễn Văn Phương, Nhân viên Câu lạc bộ, Phòng Chính trị, Lữ đoàn 125, Vùng 2 kể lại: “Tôi được phân công đi theo Tàu Trường Sa 04 để quay phim, chụp hình về công tác bầu cử. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tôi đã chủ động đề xuất với cơ quan về việc trang bị cho chúng tôi phương tiện tác nghiệp. Đồng thời, tôi liên hệ với các đồng chí có kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp trên biển để học hỏi về cách thức tác nghiệp. Tôi cũng phải chuẩn bị tốt tinh thần, sức khỏe cho chuyến đi biển tương đối dài của lần bầu cử này”.

Cũng chia sẻ về công tác chuẩn bị, Đại úy Cao Văn Đường, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị Vùng 2 cho biết: “Tôi được giao nhiệm vụ vừa là thành viên của Tổ bầu cử sớm trên biển vừa là người chịu trách nhiệm tập hợp và cung cấp thông tin, hình ảnh về công tác bầu cử trên biển để gửi về đất liền. Tôi phải mang theo máy tính và thiết bị lưu trữ dung lượng lớn đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà giàn để kịp thời truyền tải tư liệu về bờ”.

Ngày tiễn đoàn công tác bầu cử trên biển tại cảng là ngày mà chúng tôi có bước chuẩn bị lần cuối cùng. Vừa tác nghiệp buổi tiễn tàu chúng tôi vừa tranh thủ gặp nhau để trao đổi thêm về những nội dung cần phối hợp trong suốt quá trình bầu cử. Tôi đã chuẩn bị những tờ giấy nhỏ in sẵn các gạch đầu dòng cần phỏng vấn những ai, nội dung cụ thể là gì? Những hình ảnh, góc chụp như thế nào ở từng điểm bầu cử để gửi cho các đồng chí TTV. Thống nhất sau mỗi ngày khi có sóng điện thoại thì liên hệ để tôi nắm được công tác bầu cử đã làm được đến đâu, hình ảnh đã có gì để chuẩn bị viết bài cho kịp…

Hai con tàu chở đoàn công tác bầu cử sớm trên biển rời cảng cũng là lúc cánh phóng viên chúng tôi ở lại đất liền chờ đợi thông tin. Ba ngày sau, tôi nhận được cuộc điện thoại của TTV gọi từ ngoài khơi báo là đã hoàn thành ngày bầu cử đầu tiên. Thông tin, hình ảnh, phỏng vấn đang được TTV xử lý để gửi về đất liền. Chỉ ít giờ sau đó chúng tôi đã có đủ thông tin, hình ảnh để cho ra tác phẩm về công tác bầu cử sớm trên biển của Tổ bầu cử Vùng 2. Một số hình ảnh được phát sóng trên VTV1 ngay buổi tối hôm đó.

Thông tin viên Cao Văn Đường (người mặc áo trắng) từ xuồng lên tàu tác nghiệp bầu cử ở Nhà giàn DK1. Ảnh: Văn Phương

Như một vòng khép kín, cứ cuối ngày là chúng tôi nhận được thông tin gửi về từ nơi đầu sóng để kịp thời biên tập tác phẩm chuyển tới bạn đọc và nhân dân cả nước đang dõi theo. Đã có rất nhiều tin, bài, ảnh và phóng sự truyền hình được đăng tài trên các báo, đài Trung ương và địa phương về công tác bầu cử sớm trên biển lần này. Riêng tôi đã phối hợp với các TTV kịp thời viết được 1 bài báo in, loạt 3 bài trên báo điện tử và 1 phóng sự truyền hình...

Khi 2 con tàu chở các hòm phiếu bầu cử trên biển cập cảng hòa vào Ngày hội non sông thì cũng là lúc chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Nhìn lại những thành quả đã đạt được, mỗi chúng tôi nhận thấy, dù nhiệm vụ có khó khăn, phương tiện tác nghiệp thiếu thốn, đường truyền 3G, 4G hạn chế cũng không thể cản được tinh thần tác nghiệp của các phóng viên, TTV Hải quân. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kế hoạch phối hợp hiệp đồng chặt chẽ chính là chìa khóa thành công trong công tác tuyên truyền ở những vùng biển, đảo. Đây là bài học quý để mỗi chúng tôi có thêm động lực, niềm tin hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn trong những lần tác nghiệp sau.

Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn