Xuyên Tết cứu Tàu Vancouver

HQVN -

Trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cán bộ, chiến sĩ trên tàu của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân vững vàng bám tàu, bám biển để triển khai các biện pháp cứu chữa Tàu Vancouver bị nạn trên vùng biển tỉnh Khánh Hòa. Sau hơn 2 tuần, đám cháy trên tàu mới được khống chế thành công.

14 giờ 20 phút ngày 31-1, Tàu Vancouver có trọng tải 11,5 vạn tấn của hãng APL, quốc tịch Singapore đang hành trình từ Hồng Kông đi Singapore, cách phía Đông Nam Hòn Nứa (giáp ranh giữa huyện Vạn Ninh và huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) khoảng 4 hải lý thì bị cháy tại khoang số 7. Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã điều động Tàu Cảnh sát biển 8005 và Tàu SAR 2701 ra ứng cứu, hỗ trợ.

Do diễn biến đám cháy khá phức tạp nên đến 8 giờ 20 phút ngày 1-2, Cục Cứu hộ cứu nạn đề nghị Quân chủng Hải quân tiếp tục điều động Tàu Tân cảng Dragon thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đến hiện trường. Đến 9 giờ 30 phút, Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân đã điều động thêm Tàu 991 thuộc Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân xuất phát từ Cam Ranh lên đường thực hiện nhiệm vụ chữa cháy.

Tàu Tân cảng Dragon kéo Tàu Vancouver nhằm tránh hướng gió thổi trực diện đám cháy. Ảnh: Đức Thu

Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, các tàu của Hải quân đã tiếp cận Tàu Vancouver và phối hợp với các lực lượng triển khai phun nước giảm cháy và giảm khói. Anh Hà Vũ Tuấn Anh, Máy trưởng Tàu Tân cảng Dragon trực tiếp làm nhiệm tại hiện trường cho biết: Đến 16 giờ 40 phút, đám cháy có dấu hiệu được khống chế, không có khói thoát ra bên ngoài. Chủ tàu đề nghị tạm dừng phun nước để 17 giờ kiểm tra tình trạng cháy và đề xuất tiếp theo. Chúng tôi xác định sẵn sàng làm nhiệm vụ kể cả trong những ngày Tết Nguyên đán để giúp chủ tàu xác định, tiếp cận được trung tâm đám cháy và có phương án dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên sau 17 giờ và tới sáng ngày 2-2, do khói lửa tăng trở lại nên chủ Tàu Vancouver yêu cầu Tàu Tân cảng Dragon tiếp tục phun nước chống cháy và làm mát. Các tàu của Quân chủng Hải quân thay nhau triển khai các phương án phun nước nhằm hạn chế đám cháy, không cháy sang các vùng khác trên tàu. Trước tình hình nguy cấp, phía chủ tàu đã đưa 11 chuyên gia chữa cháy quốc tịch Pháp và Hà Lan đã bay từ Singapore sang Việt Nam. Tàu Biên phòng và Tàu SAR 2701 ra hiện trường để tư vấn cho Tàu Vancouver dập cháy.

Trung úy Lăng Vũ Tuấn, Phó thuyền trưởng Tàu 991 Hải quân thông tin từ hiện trường: Do thời tiết ở vùng biển này rất xấu nên các chuyên gia nước ngoài chưa tiếp cận được hiện trường. Tình huống xấu nhất có thể xảy ra là Tàu Vancouver có thể sẽ bị nổ vì lượng hàng hóa trên tàu rất nhiều.

Cán bộ, thủy thủ Tàu 991 bám sát hiện trường cứu Tàu Vancouver. Ảnh: Đức Thu

Thiếu tá Phạm Thế Chính, Thuyền trưởng Tàu 991 Hải quân khẳng định: Khó khăn lớn nhất khi xử lý đám cháy trên Tàu Vancouver là do đám cháy xuất phát từ 1 container rồi lan sang các container khác theo dây chuyền nên rất khó xử lý. Điều khó khăn nữa là container đầu tiên bốc cháy nằm ở dưới sâu nên rất khó xác định để khoanh vùng. Vì thế Tàu Tân cảng Dragon mang theo bọt dập cháy nhưng chủ Tàu Vancorver yêu cầu không phun vì xác định chỉ cháy container, không phải cháy dầu.

Đến 9 giờ sáng 3-2 (29 Tết), Tàu 991 đã tiếp cận Tàu APL Lion City là tàu dịch vụ của Singapore tiếp nhận trang bị. Sau khi tiếp nhận các trang bị này đã được chuyển sang Tàu Vancover để triển khai gồm: Bơm chìm, quạt hút khói nhằm thông gió, chống ngạt khoang.

Song song với đó là Tàu Tân cảng Dragon tổ chức kéo lái Tàu Vancouver để thay đổi hướng gió thổi vào đám cháy. Tàu Lam Sơn của Công ty Dịch vụ biển Tân cảng, Quân chủng Hải quân cũng được điều động từ Vũng Tàu tới hiện trường nhằm hỗ trợ đẩy, kéo và phối hợp phun nước làm mát Tàu Vancover đồng thời khảo sát các container bị cháy trên tàu.

Tính đến 9 giờ 30 phút ngày 4-2 (30 Tết), Tàu Vancouver không còn khói phun ra, khả năng đã hết cháy. 3 tàu của Quân chủng Hải quân (TC Dragon, VT-101, Ashico Lam Sơn) tiếp tục cứu, kéo, đẩy, hỗ trợ trang bị và dịch vụ chữa cháy cho chuyên gia và Tàu Vancouver. Quân chủng Hải quân tiếp tục huy động Tàu dịch vụ Tân cảng 66 đến hỗ trợ, triển khai xà lan chứa hóa chất chống cháy, cẩu container và chứa nước thải để đảm bảo các tàu không xả thải và làm ô nhiễm môi trường biển.

Dẫu biết rằng, Tết đến, Xuân về ai cũng muốn đoàn tụ với gia đình nhưng ngay trong ngày 30 và mồng 1 Tết Kỷ Hợi, cán bộ, chiến sĩ các tàu của Hải quân vẫn gồng mình triển khai các phương án cứu Tàu Vancouver. Đặc biệt, với tinh thần và trách nhiệm của người lính Hải quân, đến 15 giờ ngày mồng 1 Tết, Công ty dịch vụ biển Tân cảng còn huy động xà lan của Vietsopetro (VSP-05) do tàu kéo Hoàng Long cơ động từ Vũng Tàu ra hiện trường để đặt bơm lên xà lan bơm nước cứu hỏa từ hầm hàng Tàu Vancouver ra xà lan, đồng thời 3 tàu của Hải quân vẫn thay nhau giữ dây kéo phía lái và phun nước làm mát.

Sau hơn hai tuần nỗ lực triển khai các biện pháp dập lửa làm mát và triển khai các công việc song song, đúng 10 giờ ngày 12-2, công tác cứu nạn đã kết thúc, Tàu Vancouver đã rời vị trí neo, tiếp tục hành trình sang Thẩm Quyến, Trung Quốc theo kế hoạch của chủ tàu. Rời vùng biển Khánh Hòa, phía chủ tàu rất nể phục và cảm ơn những gì bộ đội Hải quân Việt Nam đã bất chấp sự nguy hiểm, huy động nhiều lực lượng xuyên suốt những ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam để dập cháy, cứu tàu hàng thành công.

Bài, ảnh: Duy Khánh và CTV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn