Xưởng may 7-5 Hải quân: Tạo việc làm ổn định cho người lao động

HQ Online -

Chúng tôi đến thăm Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần Hải quân đúng thời điểm toàn đơn vị đẩy mạnh thi đua chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Từ cán bộ chỉ huy đến nhân viên, người lao động đều hăng say, làm việc, sẵn sàng làm tăng ca, tăng giờ để bàn giao sản phẩm cho đơn vị, khách hàng đúng tiến độ, kế hoạch.

Trung tá Nguyễn Thế Liệp, Giám đốc Xưởng may 7-5 nhớ lại: Cách đây 40 năm, Đội may đo (Xưởng may 7-5 ngày nay) được Tư lệnh Hải quân ký quyết định thành lập với nhiệm vụ đo may quân trang cho cấp từ thiếu tá trở lên và được tổ chức đo may từ khu vực Đà Nẵng trở ra cho cán bộ trong Quân chủng. Đội cũng sửa chữa quần áo, may vỏ mũ quấn vành thay thế, nhuộm quân trang chiến lợi phẩm làm bảo hộ cấp phát cho các đơn vị.

Để nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ, Cục Hậu cần Hải quân chỉ đạo Phòng Quân trang nhanh chóng ổn định tổ chức, tích cực huấn luyện nâng cao năng lực, chỉ huy, chuyên môn, tay nghề cho Đội may đo. Chỉ sau 2 năm, tuy còn gặp nhiều khó khăn vì lực lượng ít, khối lượng công việc nhiều, trang bị máy móc, vật tư hạn chế nhưng toàn Đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thủ trưởng các cấp đánh giá cao và rất tin tưởng vào trình độ tay nghề của anh, chị em công nhân về đo, may.

 

Công nhân Xưởng may luôn nỗ lực bảo đảm tiến độ, chất lượng mỗi đơn hàng

Trong những năm đổi mới, với nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng kết hợp tận dụng năng lực để sản xuất hàng kinh tế, cấp ủy, chỉ huy Xưởng đã đề ra nhiều giải pháp sát thực nhằm bảo đảm việc làm liên tục và thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân, người lao động. Xưởng chú trọng tập trung nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công nhân, người lao động; chủ động tìm kiếm đối tác, khách hàng có tiềm năng để ký các hợp đồng sản xuất lâu dài và đầu tư trang bị, máy may thế hệ mới để đáp ứng đa dạng mẫu mã, hàng hóa.

“Hàng năm, trên cơ sở nhiệm vụ của Cục Hậu cần giao cho đơn vị, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và học tập, kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất với bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao trình độ tay nghề, chất lượng sản xuất cho người lao động. Toàn Xưởng duy trì nghiêm các chế độ quy định của quân đội, Quân chủng về xây dựng nền nếp chính quy. Ban Giám đốc luôn sâu sát, gần gũi để động viên cán bộ, công nhân viên toàn Xưởng yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”-Trung tá Nguyễn Thế Liệp cho biết thêm.

Để tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, Xưởng đã sắp xếp sản xuất đảm bảo khoa học, hợp lý, phát huy được năng lực công tác của từng cán bộ, công nhân. Năm 2023, Xưởng tiếp tục đấu thầu các hợp đồng gia công một số đơn hàng quân trang và hàng kinh tế nhằm đảm bảo sản xuất theo hợp đồng đã xác định. Đây là yếu tố quan trọng để gia tăng giá trị trong sản suất, tạo ra việc làm ổn định và từng bước nâng cao thu nhập, giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó đơn vị. Tính đến tháng 10/2023, Xưởng đã sản xuất được trên 115 nghìn sản phẩm (trên 101 nghìn sản phẩm quốc phòng), đảm bảo thu nhập ổn định và vượt kế hoạch cho người lao động toàn đơn vị.

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết để cùng sản xuất”, cán bộ, công nhân Xưởng may không phân biệt biên chế hay hợp đồng, thường xuyên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cùng góp sức để chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thiếu tá QNCN Đỗ Thế Tâm, Chủ tịch Công đoàn Xưởng may cho biết: Tổ chức công đoàn của Xưởng luôn tạo điều kiện và có cơ chế cụ thể để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức quần chúng, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Vào các dịp lễ, tết, Công đoàn đều tham mưu cho chỉ huy đơn vị trích quỹ để tặng quà, động viên cán bộ, hội viên, người lao động trong toàn đơn vị. Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích người lao động hăng say làm việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Điều phấn khởi và đáng tự hào là trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là lĩnh vực dệt may ở trong nước thiếu đơn hàng xuất khẩu song bằng những việc làm cụ thể, Xưởng may 7-5 đã đảm bảo được việc làm, thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn