Phát huy tốt dân chủ ở cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh

HQVN -

Cùng với các hoạt động ngày chính trị, văn hóa tinh thần, đối thoại dân chủ là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở mà Bộ Tham mưu Hải quân vừa thực hiện ở Trung tâm xử lý tin ra đa. Thông qua đối thoại dân chủ giúp cấp ủy, chỉ huy nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề về tư tưởng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của bộ đội và góp phần xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Binh nhất Nguyễn Minh Đức, Chiến sĩ báo vụ đề nghị: Tôi là chiến sĩ năm thứ 2, trước khi nhập ngũ đã cưới vợ và có con nhỏ. Hàng năm, ngoài nghỉ phép theo chế độ tôi đề nghị thêm thời gian nghỉ tranh thủ về thăm gia đình.  Còn Thiếu tá Đặng Văn Nghĩa, Nhân viên ra đa đề xuất: Do đặc thù chuyên môn, chúng tôi phải trực theo phiên ca 24/24 (mỗi ca trực 4-5 giờ) kể cả ngày nghỉ, lễ, tết. Hiện tại chúng tôi không được hưởng chế độ bồi dưỡng trực đêm. Tôi mong muốn thủ trưởng, cơ quan chức năng các cấp xem xét đề nghị cho chúng tôi được hưởng chế độ bồi dưỡng trực đêm như các đài, trạm ra đa. Đây là 2 trong nhiều câu hỏi được đưa ra tại buổi đối thoại dân chủ cơ sở của Trung tâm xử lý tin ra đa do thủ trưởng Bộ Tham mưu chủ trì vừa diễn ra.

Không khí thẳng thắn, cởi mở trong buổi đối thoại dân chủ tại Trung tâm xử lý tin ra đa

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Bí thư Đảng ủy Bộ Tham mưu, Phó Tham mưu trưởng Hải quân và đại diện các cơ quan chức năng đã giải đáp những thắc mắc của quân nhân. Sau khi hỏi kỹ về hoàn cảnh của chiến sĩ Nguyễn Minh Đức, Đại tá Hoàng Lương Ngọc khẳng định: Đơn vị đã thực hiện đúng quy định. Trường hợp như chiến sĩ Đức không nhiều nên tùy vào tình hình thực tế, chỉ huy Trung tâm có thể linh động, tạo điều kiện cho quân nhân tranh thủ về thăm gia đình trong ngày nếu có người nhà đến đón và viết cam kết đầy đủ.

Riêng đối với ý kiến về phụ cấp bồi dưỡng chế độ trực đêm ở đơn vị, Đại tá Đỗ Duy Kiên, Phó Trưởng phòng Ra đa giải đáp như sau: Theo Chỉ thị số 13/CT-TM ngày 11/5/2017 của Tổng Tham mưu trưởng về trực SSCĐ tại sở chỉ huy các cấp, thành phần trực chuyên môn tại trung tâm cấp 2 không thuộc đối tượng hưởng phụ cấp theo quy định. Đây là vấn đề khá bất cập, thời gian tới cơ quan tiếp tục có báo cáo đề nghị cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng xem xét giải quyết.

Thời gian qua, Quân chủng được đầu tư, biên chế nhiều TBKT mới, hiện đại. Ở Trung tâm xử lý tin ra đa, thời gian đầu mới thành lập, các TBKT biên chế tại đơn vị còn ít nhưng hiện nay đã được đầu tư thêm nhiều trang bị công nghệ cao. Với những khí tài có tính năng kỹ chiến thuật hiện đại đòi hỏi người sử dụng, khai thác, làm chủ phải có trình độ tương xứng. Theo quy định của trên, các vị trí này chỉ xếp nhóm lương trung cấp, sơ cấp. Để nâng cao trình độ đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, nhiều đồng chí đã tự túc kinh phí đi học tại các cơ sở đào tạo dân sự nhưng vẫn không được điều chỉnh chuyển nhóm lương, gây thiệt thòi và ảnh hưởng đến tâm tư của bộ đội.

Thực tế này không chỉ xảy ra Trung tâm xử lý tin ra đa, trợ lý quân lực Bộ Tham mưu cho biết: Đơn vị cũng đã nhiều lần ý kiến, đề nghị và đấu tranh để các cấp xem xét các quy định về vị trí, nhóm lương cho nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, vấn đề này thuộc về chế độ chính sách, cơ quan chức năng có trách nhiệm tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tại buổi đối thoại, không phải tất cả các câu hỏi đều được giải đáp thấu đáo vì nhiều vấn đề vướng vào quy định, điều lệ… song cán bộ, chiến sĩ Trung tâm đều chia sẻ rằng, thấy thoả mãn và hài lòng.

Binh nhất Nguyễn Minh Đức cho biết: Tôi sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng cũng muốn chia sẻ khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của cá nhân và được thủ trưởng giải đáp. Điều đó cho thấy sự quan tâm sâu sát của chỉ huy các cấp với cán bộ, chiến sĩ, tạo không khí đoàn kết, gắn bó với đơn vị. Còn Trung tá Vũ Thế Cường thì cho rằng: Các vấn đề tôi nêu ra tại buổi đối thoại như thực trạng của việc thu hút nguồn nhân lực và đề xuất một số biện pháp nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính của đơn vị và các cấp… Đây là những vấn đề lớn, không thể giải quyết một sớm một chiều nhưng thủ trưởng các cấp đã tiếp thu, ghi nhận và có giải đáp thỏa đáng.

Ngoài ra, để phát huy quyền dân chủ của quân nhân, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động dân chủ của tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân trên cả 3 mặt công tác: dân chủ về quân sự-chuyên môn, dân chủ về chính trị, dân chủ về kinh tế và đời sống… Tất cả ý kiến của cán bộ, chiến sĩ trong buổi đối thoại dân chủ đều được cấp ủy, chỉ huy ghi nhận, giải đáp cụ thể, tạo niềm tin, xây dựng và củng cố mối đoàn kết nội bộ. Thông qua đó, lãnh đạo, chỉ huy nắm được tâm tư, tình cảm cũng như những kiến nghị của bộ đội để kịp thời giải quyết và xử lý. Đây là một trong những biện pháp chủ yếu để xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn