Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần: Hưởng ứng Tháng Công nhân bằng hành động thiết thực

HQVN -

Trở lại sản xuất sau dịch Covid-19 nên Tháng Công nhân năm nay cán bộ, công nhân Xưởng may 7-5 không tổ chức các hoạt động kỷ niệm mà tập trung thi đua tăng năng suất lao động để bàn giao sản phẩm đúng tiến độ, thời gian cho khách hàng.

Chúng tôi đến thăm Xưởng may 7-5 Hải quân vào những ngày trung tuần tháng 5. Tại khu nhà xưởng, cán bộ, công nhân đang hăng say lao động sản xuất, phấn đấu thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác và Đại hội Chi bộ Xưởng may nhiệm kỳ 2020-2025. Bộ phận may, bộ phận khâu, bộ phận đóng gói sản phẩm… đang tập trung cao độ vào công việc của mình để tránh sai sót nhỏ nhất và đảm bảo giao hàng cho khách đúng hạn.

Giờ tăng ca của công nhân Xưởng may 7-5

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thế Liệp, Giám đốc Xưởng may cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất của Xưởng may. Trở lại sản xuất từ đầu tháng 5, cán bộ, công nhân đang phải tăng ca sản xuất để bàn giao sản phẩm cho khách hàng theo đúng thời gian quy định. Những đồng chí làm việc tăng ca được trả lương theo đúng quy định của Luật Lao động và có chế độ bữa ăn phụ nhằm tăng cường sức khỏe cho anh, chị em công nhân”.

Trong Tháng Công nhân năm nay, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đã tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Xưởng chọn nội dung “Đoàn kết hiệp đồng, lập công dâng Bác” làm chủ đề của đợt thi đua này. Thiếu tá QNCN Nguyễn Đăng Ninh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xưởng may 7-5 chia sẻ: “Cán bộ, công nhân đơn vị tập trung hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn theo kế hoạch 6 tháng đầu năm là: May hàng quân nhu cho bộ đội các đơn vị và may gần 10 nghìn bộ trang phục cho lực lượng Kiểm ngư. Chúng tôi đang phấn đấu lao động, sản xuất đạt hiệu quả cao nhất và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Do đặc thù công việc nên gần 90% cán bộ, công nhân, người lao động ở đây là nữ. Trong nhiều năm qua Ban giám đốc Xưởng may đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức quần chúng hoạt động, phát huy tốt vai trò giúp chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị và chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình.

Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thi đua lao động sản xuất của cán bộ, công nhân lãnh đạo chỉ huy Xưởng đã đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi Tìm hiểu kiến thức và pháp luật giữa hội viên Hội phụ nữ cơ sở; thông báo thời sự về tình hình của thế giới, trong nước, Quân đội, Quân chủng đến toàn thể cán bộ, công nhân đơn vị… Từ đó tạo chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công nhân của Xưởng, mỗi người đều thấy trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc tuyên truyền giáo dục, Công đoàn cơ sở Xưởng đã tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân. Tất cả cán bộ, nhân viên đều được tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động. Khi làm việc mọi người được trang bị khẩu trang kháng khuẩn đảm bảo đúng quy định về an toàn vệ sinh lao động…

Ngoài số công nhân biên chế của đơn vị, hiện nay Xưởng may tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động hợp đồng là con em nhân dân trên địa bàn đóng quân. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, ngành may mặc trong nước đang gặp nhiều khó khăn nhưng công nhân Xưởng may 7-5 vẫn có việc làm ổn định. Thu nhập của công nhân biên chế đạt 8 triệu đồng/tháng, công nhân lao động hợp đồng đạt 5,5 triệu đồng/tháng.

Cán bộ, công nhân, người lao động ở đây không phân biệt biên chế hay hợp đồng thường xuyên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, được nghỉ theo chế độ thai sản của Nhà nước và hàng năm được đơn vị cho đi tham quan, du lịch từ 1-2 lần. Những gia đình cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Ban giám đốc Xưởng và Công đoàn cơ sở, Hội phụ nữ cơ sở quan tâm, giúp đỡ kịp thời về cả vật chất và tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất.

Lao động hợp đồng Vũ Hồng Thắm đã hơn 10 năm gắn bó với Xưởng may 7-5, trao đổi về công việc của mình chị cho biết: “Xưởng may là môi trường làm việc an toàn, chính quy. Chúng tôi có điều kiện thuận lợi để phát triển tay nghề, hoàn thiện bản thân, vì vậy mọi người đều mong muốn làm việc lâu dài ở đây”.

Hưởng ứng Tháng Công nhân bằng những hành động cụ thể và thiết thực, Công đoàn cơ sở Xưởng may 7-5 đã tích cực chăm lo cho đời sống của người lao động; củng cố mối đoàn kết trong đơn vị, tạo động lực để Xưởng may 7-5 Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn