Việc càng khó, càng gắn bó cán-binh

HQVN -

Lữ đoàn Công binh Hải quân 131 thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn rừng núi, biển đảo, môi trường khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong khó khăn, gian khổ, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 131 càng thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, gắn bó cán-binh, phấn đấu cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chúng tôi đến thăm Khung xây dựng công trình của Lữ đoàn 131 tại một trong những địa bàn vùng sâu, khó khăn ở Quảng Ninh vào những ngày đầu hè. Thiếu tá Trịnh Bá Ngũ, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 884, Trưởng khung xây dựng, tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tạm bằng tôn, nơi đóng quân Khung công trình. Qua một thời gian bám trụ xây dựng công trình quốc phòng nơi đây, trông anh thay đổi khá nhiều, nước da sạm màu nắng gió…

 Bộ đội Lữ đoàn 131 thi công công trình tại Quảng Ninh. Ảnh: Bùi Đạo

Thiếu tá Ngũ cho biết, đóng quân ở đây các anh gặp rất nhiều khó khăn về giao thông, thời tiết, thông tin liên lạc, nơi ăn ở sinh hoạt, phong tục tập quán của địa phương… Điều kiện như vậy mà đơn vị lại thực hiện nhiệm vụ thi công liên tục dài ngày với công việc lao động nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại, dễ xảy ra mất an toàn. “Cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ tầm quan trọng về nhiệm vụ đặc thù. Đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân". Qua đó, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó ngại khổ, ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”-anh Ngũ nói.

Cái khó nhất là làm sao để bộ đội luôn an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường làm việc khó khăn, nguy hiểm. Đây cũng là điều trăn trở của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Với phương châm “Ca nào, kíp nào cũng có cán bộ”, chỉ huy Khung công trình đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí cán bộ thường xuyên bám sát công trình. Việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, phương châm về yếu tố bí mật, an toàn, chất lượng, tiến độ trong xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ được tiến hành thường xuyên. Cùng với huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành, đơn vị còn bố trí người có sức khỏe tốt giúp đỡ người yếu hơn, người có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ người mới đi công trường và tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi nhiệm vụ, mỗi ca, mỗi ngày làm việc.

Thi công đường kỹ thuật. Ảnh: Bùi Đạo

Cuộc trò chuyện đang dở thì bất ngờ trời đổ mưa xối xả. Thiếu tá Trịnh Bá Ngũ cùng một số cán bộ đội mưa xuống ngay khu nhà ở của bộ đội kiểm tra. Lát sau, các anh quay lại với quần áo trên người ướt sũng. Anh Ngũ nói: “May quá toàn bộ giường nằm của bộ đội không vấn đề gì. Giữa vùng rừng núi này, càng phải quan tâm chăm lo nơi ăn ở của bộ đội hơn”.

Làm việc trong điều kiện khó khăn, gian khổ nhưng tinh thần của cán bộ, chiến sĩ rất lạc quan, đoàn kết, gắn bó như một gia đình. Trong ngôi nhà chung ấy, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn gương mẫu trong từng lời nói, việc làm, như những người anh, người chú gần gũi của bộ đội, sẵn sàng nhận việc khó về mình.

Trước mọi nhiệm vụ, chỉ huy đơn vị đều sâu sát, hướng dẫn bộ đội cụ thể, tỉ mỉ. Đặc biệt, đối với những nhiệm vụ nguy hiểm, phức tạp, dễ xảy ra mất an toàn, thì càng sát sao hơn, nhiều khi cán bộ trực tiếp thực hiện, không được “khoán trắng” cho bộ đội. “Trong điều kiện ăn ở dã ngoại, nhiệm vụ khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, cường độ làm việc cao, nếu không giữ được mối đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy và tình cảm gắn bó cán-binh thì đơn vị khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Kinh nghiệm đơn vị rút ra là, để không còn khoảng cách giữa cán-binh thì cán bộ không chỉ gần gũi với bộ đội trong cuộc sống hàng ngày mà còn cần dân chủ trong công việc. Khi giao nhiệm vụ, cán bộ không được áp đặt mà lắng nghe ý kiến của anh em. Việc càng khó, càng gắn bó cán-binh”-Trung tá Nguyễn Đức Nhật, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 884 khẳng định với chúng tôi.

Theo Thượng tá Vũ Quang Khoát, Phó Chính ủy Lữ đoàn 131, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn lựa chọn những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm chỉ huy, điều hành công việc độc lập để giao phụ trách các bộ phận công tác xa đơn vị; lựa chọn các chiến sĩ có đủ sức khỏe, chuyên môn vững, nhiệt tình trong công việc, không ngại khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, Lữ đoàn yêu cầu chỉ huy các bộ phận luôn thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội, vừa tạo sự gắn bó, vừa chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bộ đội, không để xảy ra bất ngờ về tư tưởng.

Chúng tôi chuẩn bị rời công trường cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ ca chiều vừa kết thúc công việc, về tới lán nghỉ. Mồ hôi ướt sũng trên lưng áo họ. Tất cả ngồi lại trò chuyện, cùng nhau uống cốc trà xanh và cất lên tiếng hát giải tỏa mệt nhọc. Tiếng hát của những người lính công binh Hải quân hòa nhịp cùng tiếng ve rộn rã. Tình cán-binh nơi đây đẹp tựa bản hòa ca được cất lên giữa chốn rừng sâu…

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn