Xuân về với những con tàu Kiểm ngư bám biển

HQVN -

Khi những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc thắm, cả nước nô nức đón chào mùa xuân mới cũng là lúc những con tàu Kiểm ngư lại nổ máy ra khơi. Cùng với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng, mùa xuân này nhiều cán bộ, nhân viên lực lượng Kiểm ngư tiếp tục bám trụ nơi đầu sóng.

TP.Đà Nẵng. Những ngày cuối năm trời se lạnh. Chúng tôi cùng anh Cao Văn Chiến, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư 3 đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên các tàu. Những con tàu vươn khơi cùng ngư dân thường ngày bị sóng biển va đập, hơi mặn ăn mòn làm vỏ tàu tróc sơn, nhiều thiết bị rỉ sét... hôm nay được sơn sửa, tân trang như khoác lên mình bộ cánh mới.

Thuyền trưởng Tàu KN 365 cùng anh em hân hoan khi có khách đến thăm. Bàn thờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ được bố trí ở nơi trang trọng nhất trong Câu lạc bộ. Hai bên là đôi câu đối đẹp mắt viết theo lối thư pháp bởi một thủy thủ khéo tay. Đặc biệt, chậu mai rực rỡ sắc vàng của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi tặng mang lại cảm giác ấm áp, rộn rạo sắc xuân ở nơi này.

Phía trước là nhân dân

Bên ly trà nóng, câu chuyện về những lần các tàu đi tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; cung cấp nước ngọt, thực phẩm, khám chữa bệnh cho ngư dân và những chuyến vượt sóng cấp 7, cấp 8 trong mưa bão để cứu nạn ngư dân được cán bộ, nhân viên Tàu KN 365 chia sẻ làm chúng tôi thêm cảm phục các anh.

Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng khi Trực ban tàu thông báo có một thuyền viên ở tỉnh Quảng Ninh đến thăm Tàu. Vừa lên tàu, anh anh Lương Minh Tâm lao đến ôm chầm lấy cán bộ, nhân viên Tàu KN 365. Những cái bắt tay thật chặt, những giọt nước mắt hạnh phúc của người thuyền viên khi gặp lại những ân nhân của mình. Anh Tâm là thuyền viên Tàu Việt Thuận 168 đã được cán bộ, nhân viên Tàu KN 365 cứu sống trong cơn bão số 12 năm 2017. Hôm nay, Tàu đang trả hàng ở cảng Đà Nẵng nên anh mang chút quà quê và cành đào sang tặng cán bộ, nhân viên Tàu KN 365.

Chỉ huy Chi đội 3 quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, kiểm ngư viên trước khi tàu đi biển

Anh Tâm bồi hồi xúc động: “Tháng 11-2017, Tàu Việt Thuận 168 vừa kết thúc chuyến chở hàng vào miền Nam thì nhận được tin cơn bão số 12 đổ bộ nên đã nhanh chóng vào neo ở Vịnh Quy Nhơn để tránh bão. Lúc đó mọi người đã lên bờ hết, chỉ còn tôi và 3 người nữa ở lại trông tàu. Sóng to, gió lớn liên tục đánh trực diện vào khu vực này làm các tàu neo đậu ở đây đập mạnh vào nhau và một số tàu bị chìm. Khi ấy, chúng tôi muốn lên bờ nhưng không được, 4 anh em đều hoang mang, lo sợ cho tính mạng của mình. Cũng may Tàu KN 365 tới kịp lúc và cứu giúp chúng tôi thoát nạn”.

Tham gia vào câu chuyện, anh Trần Hồng Chương, cán bộ Tàu KN 365 chia sẻ: Khi cơn bão số 12 tràn về các tỉnh miền Trung, tàu tôi được lệnh vào tránh bão tại đảo Lý Sơn. Ở đây, chúng tôi đã kịp thời giúp ngư dân neo đậu ghe, thuyền an toàn và đưa 13 ngư dân vào bờ. Cùng lúc đó, Tàu nhận lệnh cơ động gấp đến vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tham gia cứu nạn các tàu hàng bị chìm. Hải trình này hơn dài 100 hải lý nhưng Thuyền trưởng Nguyễn Tiên Phong ra lệnh: “Chúng ta cần đi xuyên bão. Phía trước là nhân dân, chúng ta không được chậm trễ, dù chỉ một phút”.

Đến vùng biển Quy Nhơn sau hơn nửa ngày vật lộn với sóng dữ, Tàu KN 365 tiếp cận Tàu VMUSHIRA, cứu được một thuyền viên, đưa vào bờ an toàn, rồi tiếp cận Tàu Việt Thuận 168, chăm sóc, động viên 4 thuyền viên. Tại vùng biển Quy Nhơn khi đó có 8 tàu hàng bị nạn, 84 thuyền viên rơi xuống biển, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đã thành lập Sở chỉ huy phía trước trên Tàu KN 365. Lực lượng tham gia gồm 18 tàu. Mặc dù sóng to, gió lớn nhưng Thuyền trưởng Nguyễn Tiên Phong vẫn bình tĩnh điều hành tàu và thực hiện các phương án tìm kiếm, cứu nạn theo ý định của Sở chỉ huy. Sau hơn 2 ngày liên tục tìm kiếm, đến ngày 7-11, các lực lượng cứu nạn đã cứu vớt được 81 thuyền viên, trong đó 71 thuyền viên còn sống.

Chia sẻ thêm về kết quả công tác cứu nạn của Chi đội Kiểm ngư 3 trong những năm qua, anh Cao Văn Chiến cho biết: “Cùng với tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Chi đội Kiểm ngư 3 đã cứu kéo hàng chục tàu cá, tàu hàng, hỗ trợ hơn 100 lượt tàu dân gặp nạn trên biển; cấp cứu, chăm sóc hơn 60 ngư dân. Mỗi khi bà con cần chúng tôi đều có mặt kịp thời, bởi vậy cán bộ, nhân viên Kiểm ngư là người thân của bà con ngư dân”.

Ăn Tết cùng ngư dân trên biển

Dịp Tết Canh Tý này, nhiều tàu của Chi đội Kiểm ngư 3 thực hiện nhiệm vụ trên biển. Trước lúc xuất bến, mỗi tàu đều chuẩn bị đủ lương thực thực phẩm, bánh kẹo và cả những cành mai, cành đào cho ngày Tết. Mỗi loại đều được chuẩn bị dư để anh em còn dành tặng khi gặp bà con ngư dân trên biển.

Tết là dịp mọi người xum vầy cùng người thân, gia đình sau một năm làm việc vất vả. Nhưng vì mưu sinh, vẫn có nhiều ngư dân ra khơi những ngày cuối năm với mong muốn có một chuyến khai thác hải sản đầu năm thắng lợi. Ông Ngô Văn Năm, chủ tàu cá quê ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tết, giá hải sản thường tăng khoảng 30%. Vì vậy, chúng tôi đánh bắt qua Tết sau đó mới về đất liền để tăng hiệu quả lao động. Trên biển những ngày này vẫn luôn có các tàu trực của bộ đội Hải quân và Kiểm ngư nên chúng tôi rất yên tâm bám biển khai thác hải sản”.

Chỉ huy Chi đội tặng quà Tết cho cán bộ, nhân viên Tàu KN 319

Không chỉ những tàu khai thác hải sản của ngư dân các tỉnh miền Trung đi biển trong dịp Tết, có nhiều tàu hàng cũng tăng chuyến ở thời điểm này để kịp tiến độ bàn giao hàng hóa cho đối tác. Anh Nguyễn Thanh Vũ, Thuyền trưởng Tàu Thái Thụy 88 – người cũng đã gặp nạn hồi tháng 8-2019 và được Tàu KN 365 cứu sống vui vẻ chia sẻ: “Tết này chúng tôi chở hàng vào miền Nam. Anh em thuyền viên đã chuẩn bị một chút quà quê để biếu các anh Kiểm ngư khi gặp. Đối với các anh cứu giúp nhân dân khi hoạn nạn là nhiệm vụ nhưng đối với chúng tôi các anh như những người tái sinh chúng tôi thêm một lần nữa”.

Sự ghi nhận, tin yêu của nhân dân đối với lực lượng Kiểm ngư là món quà tinh thần ý nghĩa để những con tàu Kiểm ngư tiếp tục bám trụ nơi đầu sóng, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc và làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, làm giàu từ biển.

          Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn