Lính biển Tây Nam vui xuân mới

HQVN -

Khi hoa mai vàng bắt đầu khoe sắc, đàn én chao liệng trong nắng mới cũng là lúc biển trời Tây Nam chuyển mình sang xuân. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân vui xuân, đón Tết nhưng luôn sẵn sàng ra khơi làm nhiệm vụ canh giữ biển trời để nhân dân được vui đón Tết an lành.

Vui xuân mới

Tháng giêng, nắng trải dài trên khắp những con đường, tuyến phố, sắc xuân ngập tràn nơi nơi. Bà con nhân dân nơi tuyến đảo tiền tiêu đang hối hả chuẩn bị cho Tết cổ truyền. Ở Lữ đoàn 127, khu nhà ở được sửa sang, quét lại vôi. Vườn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Đơn vị bừng sáng như vừa được thay áo mới. Đưa chúng tôi đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các tàu, Thượng tá Lê Văn Hưởng, Chính ủy Lữ đoàn 127 cho biết: “Phần lớn các tàu của đơn vị thuộc thế hệ cũ, nhỏ, hẹp nên không gian sinh hoạt chung rất hạn chế. Vì vậy, Lữ đoàn đã chỉ đạo các hải đội tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ gói bánh chưng, đón giao thừa và ăn Tết tập trung tại Phòng Hồ Chí Minh”.

Biên đội tàu Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân tuần tra trên biển

Chúng tôi đến Hải đội 512 đúng lúc cán bộ, chiến sĩ đang trang trí phòng Hồ Chí Minh trong không khí rộn ràng, ấm cúng. Mấy chiến sĩ trẻ vừa trình bày báo tường vừa rôm rả thảo luận, chuẩn bị cho cuộc thi bình báo trong đêm giao thừa. Hạ sĩ Nguyễn Minh Công, Chiến sĩ pháo tàu Tàu 263 quê phường Quang Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình lần đầu tiên ăn Tết xa gia đình lại khá thích thú với việc tự tay trang trí câu đối Tết. Nguyễn Minh Công chia sẻ: “Trước đây ăn Tết ở nhà, ba mẹ em chuẩn bị hết, em không phải động tay vào việc gì. Năm nay đón Tết cùng đồng đội em học tập được nhiều điều từ việc bày mâm ngũ quả, trang trí câu đối đến nấu một vài món ăn trong ngày Tết”.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thông, Chính trị viên Hải đội 512 cho biết: “Tết năm nay, đại đa số cán bộ, chiến sĩ Hải đội ở lại trực, trong đó có nhiều đồng chí đã 2 năm liên tục trực Tết. Tuy vậy mọi người đều xác định tốt nhiệm vụ. Cấp ủy, chỉ huy Hải đội đã làm tốt công tác chuẩn bị để bộ đội ăn Tết, đón xuân trên biển được ấm áp, đủ đầy”.

Ở Lữ đoàn 127, hoạt động vui chơi giải trí trong các ngày Tết rất đa dạng và phong phú. Các đơn vị tổ chức thi trang trí bàn thờ Tổ quốc, vào đêm giao thừa tổ chức hái hoa dân chủ, bình báo tường, nghe Chủ tịch nước chúc Tết… Sáng mồng một, các hải đội tổ chức chào cờ đầu năm, thi kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai, đâm bùi nhùi, chơi bóng chuyền, cầu lông, cầu mây, thi hát karaoke… Tết của lính đảo là thế, giản dị, mộc mạc nhưng đầm ấm, nghĩa tình. Với phương châm “An toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao” cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn vui đón Tết nhưng luôn xác định tốt tư tưởng, SSCĐ, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ.

Thêm vững vàng tay súng

Thượng tá Lê Văn Hưởng đưa chúng tôi đến cầu cảng 3 thăm các tàu đang thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ. Cán bộ, chiến sĩ Tàu 251 đang lắp đặt loa đài và làm công tác chuẩn bị cho hội thi hát karaoke do Chi đoàn Tàu 251 tổ chức. Thượng úy Đỗ Thanh Liêm, Chính trị viên Tàu 251 tâm sự: “Tàu 251 thuộc thế hệ cũ, không gian chật hẹp nên Chi đoàn tổ chức hội thi karaoke phải đưa ra ngoài boong tàu. Mặc dù hệ thống loa, âm li âm lượng nhỏ nhưng đoàn viên, thanh niên trên tàu rất nhiệt tình tham gia”.

Vừa chủ động tổ chức đón Tết vừa trực SSCĐ, thời điểm này, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; nắm bắt, dự báo và giải quyết kịp thời các tình huống, không để bị động bất ngờ. Chính trị viên các tàu chủ động gọi điện hỏi thăm, chúc Tết, động viên gia đình các quân nhân, đặc biệt là gia đình các quân nhân trực Tết tại đơn vị.

Hạ sĩ Tô Huyền Nam, Chiến sĩ pháo tàu Tàu 251 quê ở huyện An Ninh, tỉnh Kiên Giang. Tết này, Tô Huyền Nam xung phong trực Tết cùng cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Tâm sự với chúng tôi, Nam kể: “Em luôn xác định việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao là vấn đề quan trọng nhất. Trực Tết cùng đồng đội, em được tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đây là những trải nghiệm mà em chưa từng có. Những trải nghiệm này sẽ là điều em không bao giờ quên”.

Những người lính biển ngày đêm tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển của Tổ quốc, giúp bà con ngư dân yên tâm làm ăn, sản xuất. Tết đến rồi nhưng rất nhiều tàu đánh cá của bà con ngư dân vẫn miệt mài khai thác hải sản giữa biển khơi. Những ngư phủ quanh năm dãi nắng dầm sương lại càng thấu hiểu vì sao có sự bình yên trên biển và sự hiện diện của các con tàu Hải quân làm họ thêm ấm lòng trong đêm giao thừa. Đón xuân cùng đồng đội trên biển, Hạ sĩ Lê Văn Cang, Chiến sĩ tín hiệu Tàu 627 quê xã Vân Khánh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang tâm sự: “Được ăn Tết cổ truyền cùng gia đình là mong muốn của tất cả mọi người nhưng ăn Tết cùng đồng đội và bà con ngư dân cũng cho em học hỏi thêm nhiều điều. Em biết nhiều hơn về phong tục, tập quán ăn Tết của bà con ngư dân trên biển Tây Nam”.

Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng với Hải quân các nước trong khu vực. Trong năm qua, Lữ đoàn đã phối hợp tổ chức 2 chuyến tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Thái Lan và 4 chuyến tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia. Các chuyến tuần tra chung đã góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển Tây Nam giúp ngư dân yên tâm khai thác hải sản, phát triển kinh tế.

Một mùa xuân mới đang về, giữa biển trời mênh mông, những người lính biển Tây Nam đang hoà mình trong xuân sớm. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn song các anh luôn vững vàng nơi đầu sóng, xác định tốt nhiệm vụ, SSCĐ bảo vệ vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Hoàng Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn