Xuân về trên những con tàu

Một chiều cuối năm mây lãng đãng, chúng tôi có mặt tại Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân để cùng hòa chung với công tác chuẩn bị đón tết cổ truyền với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Dường như Xuân Đinh Dậu đang về, nắng ấm lan tỏa khắp nơi khiến ai nấy cũng thấy chộn rộn, muốn được về quê sum họp cùng gia đình. Riêng với cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu Hải đội 4 lại thêm một cái tết xa nhà. Họ vẫn đang ngày đêm bám biển, bám đảo, sẵn sàng lướt sóng ra khơi bất cứ khi nào.

Chúng tôi xuống Tàu 267, Đại úy Nguyễn Thành Hưng, Thuyền trưởng cùng anh em cán bộ, chiến sĩ hân hoan vì có khách đến thăm trong những ngày giáp tết như thế này. Trên tàu, ban thờ Tổ quốc được trang hoàng trong câu lạc bộ chiến sĩ. Gạo nếp, lá dong, dưa hành và lương thực, thực phẩm phục vụ đón tết Nguyên đán đã được chuẩn bị tươm tất. Đặc biệt, còn cả một chậu mai vàng từ miền Nam gửi ra đang khoe sắc, mang đến một cảm giác ấm áp, sum vầy.

Gói bánh chưng đón tết  trên Tàu 267. Ảnh: Ngọc Hưng

Dẫn chúng tôi đi tham quan tàu một lượt, đại úy Hưng vui vẻ giới thiệu sơ bộ tình hình trong đơn vị. Chúng tôi quan sát từ chỗ ăn, ngủ cho đến nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ đều gọn gàng, sạch sẽ. Anh em cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ trên tàu phần lớn thuộc thế hệ 8X, 9X, căng tràn sức sống. Dù đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng đã chung một tàu thì anh em luôn thể hiện sự gần gũi, tình thương, trách nhiệm và đoàn kết.
Từ miền quê trung du Phú Thọ, thuyền trưởng Hưng (sinh 1984) đã hơn 10 năm gắn bó với tàu, với biển, được đón không ít cái tết trên tàu. Thế nhưng, cứ mỗi dịp như thế này anh lại cảm thấy xốn xang với nghĩa tình đồng đội ấm áp, chan hòa, cùng động viên nhau vì nhiệm vụ mà gác lại niềm riêng. "Tôi vừa cưới vợ được 2 tháng, tết năm nay cũng rất muốn đưa vợ về thăm quê, chúc tết họ hàng, nhưng là chỉ huy của tàu thì không thể rời vị trí. Thôi đành ăn tết quê muộn vậy. Với lại vợ cũng ủng hộ để chồng yên tâm trực tết".

“Em út” của tàu là Trung sĩ Vũ Tuấn Anh, năm nay mới bước sang tuổi 21, trông rất bảnh trai nhưng lại khá rụt rè khi tiếp xúc với chúng tôi. Nhập ngũ từ năm 2015, Tuấn Anh cũng đã có một năm ăn tết trên tàu. Năm nay, Tuấn Anh cũng rất muốn ở lại đón tết cùng đơn vị. Em bộc bạch: "Lính nghĩa vụ như tụi em được ăn tết trên Tàu 267 là niềm vinh dự không phải ai cũng có được. Hơn nữa, anh em còn tham gia thi báo tường, bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng khá thú vị. Các hoạt động văn hóa cũng rất phong phú, như tối 30 thì có chương trình hái hoa dân chủ, hát karaoke; sáng mồng một, mồng hai thì thi nhảy bao bố, đẩy gậy, giao lưu kéo co, bóng chuyền rất vui"...

Trung úy QNCN Trần Thanh Hà, Xạ thủ 8, A87 thì khá trầm ngâm. Phục vụ trong quân ngũ đã hơn 15 năm, Hà đã quen lắm những cái tết xa nhà, cho nên cảm giác ở lại tàu đón tết cũng bình thường, song trong tâm tư người lính biển này có chút gì đó đau đáu với gia đình. Đó là vì Hà Tĩnh quê anh mấy tháng trước bị thiên tai, thiệt hại lớn về kinh tế, bởi vậy năm nay khó có một cái tết sung túc được. Dù vậy, là người lớn tuổi, Trung úy Hà luôn động viên anh em trong đơn vị đoàn kết, khắc phục khó khăn quyết tâm bám biển.

Một ca trực trên biển ở Tàu 267. Ảnh: Ngọc Hưng

Phải công nhận rằng, cứ tết đến thì ai cũng muốn sum họp cùng gia đình. Nhưng với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 4 thì nỗi thiếu vắng tình thân đã được khoảng lấp bởi sự gắn bó của tình đồng đội. Toàn là người trẻ nên anh em rất sôi nổi tham gia các trò chơi văn hóa, thể thao. Tiếng cười giòn giã trên những gương mặt tươi vui tăng thêm vẻ rộn ràng của ngày xuân, cùng nhau vui vầy tận hưởng không khí thấm đượm nghĩa tình của ngày Tết cổ truyền dân tộc-Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Chính trị viên Hải đội 4 chia sẻ.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, các tàu của Vùng cũng như Hải đội vẫn có mặt trên các vùng biển, đảo trực tết. Đón xuân trên biển, ngoài các tiêu chuẩn của cấp trên và các địa phương tặng quà, cùng với anh em tăng gia nên các bữa ăn của bộ đội đầy đủ và đậm đà hương sắc ngày xuân. Trong niềm vui của mùa xuân mới, những người lính biển lại có dịp kể lại cho nhau nghe truyền thống của đơn vị, những tháng ngày oai hùng của thế hệ cha anh từng lăn lộn với biển cả, đối mặt với gian khổ, nguy hiểm để có hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay... Cán bộ, chiến sĩ tàu cũng tự hứa với mình sẽ tiếp nối truyền thống, giữ cho biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc được mãi yên bình.

Sau những phút chuyện trò thân tình, chúng tôi nói lời chia tay với những người lính biển của Hải đội 4 trong sự quyến luyến và xúc động. Mong các anh luôn chân cứng đá mềm, vững tâm giữ gìn bình yên cho biển cả, để nhân dân đất liền có một cái Tết đầm ấm, an vui...Nơi nơi mùa xuân đang rạo rực! 

                                          Chu Dũng
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn