Xây dựng “Nhà trường thông minh” bằng nội lực

HQVN -

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, giáo dục-đào tạo (GDĐT), hướng tới xây dựng “nhà trường thông minh” (NTTM) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những ngày giữa tháng 11 này, cả nước hướng về dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và dành tình cảm cao quý cho các thầy, cô giáo. Chúng tôi có dịp được hòa nhịp với khí thế thi đua sôi nổi của thầy và trò Trường CĐKT Hải quân để cùng tìm hiểu về những giải pháp mà cán bộ, giảng viên, học viên nơi đây đang hướng tới xây dựng mô hình NTTM, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ GDĐT.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐKT Hải quân cho biết: “Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chỉ thị, kế hoạch, quyết định của các cấp về tiếp cận công nghệ 4.0, nhà trường triển khai xây dựng mô hình NTTM phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tế, bằng chính nội lực, bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực, có thể mở rộng quy mô theo kịp với sự phát triển của thực tiễn. Những năm gần đây, quá trình tổ chức GDĐT ở trường đã gắn với hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và bước đầu hình thành một số thành phần cơ bản của mô hình NTTM theo các tiêu chí được Bộ Tổng Tham mưu phê duyệt”.

Học viên học tập, nghiên cứu tại Trung tâm Học liệu

Nhà trường đã triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng CNTT, góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ huy, điều hành các hoạt động. Hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT được xây dựng dựa trên quy trình quản lý nghiệp vụ và chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các khoa đào tạo. Cùng với đó, nhà trường triển khai cổng thông tin điện tử trên mạng internet phục vụ dạy học và quảng bá, giao lưu với cơ quan, đơn vị, cơ sở GDĐT trong và ngoài nước; liên kết, hợp tác với một số cơ sở GDĐT trong nước để mở rộng nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo và đào tạo ở lĩnh vực khoa học-công nghệ.

Khi tham quan, chúng tôi ấn tượng với hệ thống phần mềm thư viện số được ứng dụng khá hiệu quả trong quản lý hoạt động của Trung tâm Học liệu. Thượng úy QNCN Đoàn Văn Hiếu, Lớp Cao đẳng liên thông Khóa 1 chia sẻ: “Trung tâm Học liệu tại trường đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong việc tìm và nghiên cứu các tài liệu mình cần. Việc ứng dụng chuyển đổi số tài liệu không chỉ bảo đảm hoạt động của thư viện điện tử mà còn phục vụ kịp thời, hiệu quả cho việc dạy học và nghiên cứu. Trung tâm Học liệu được kết nối với hệ thống thư viện số toàn quân, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm tài liệu của cán bộ, giảng viên, học viên”.

Giờ học tại phòng thực hành vũ khí dưới nước 

Nhà trường cũng đã nghiên cứu, triển khai hệ thống phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến (E-learning), công nghệ nguồn mở, phục vụ khá hiệu quả hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, nhất là các môn khoa học cơ bản, cơ sở và khoa học xã hội-nhân văn. Hệ thống phòng học đa năng tin học-ngoại ngữ được khai thác hiệu quả trong giảng dạy và bồi dưỡng cán bộ, giảng viên. Hệ thống phòng học phổ thông được trang bị máy tính (có kết nối mạng truyền số liệu quân sự), máy chiếu (hoặc màn hình LCD), âm thanh; một số phòng học còn được trang bị hệ thống bảng tương tác.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Nhà trường đã trang bị nhiều phòng học mô phỏng và một số phần mềm mô phỏng trang thiết bị dạy học; phòng thực hành tự động hóa; có hệ thống kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo đáp ứng các quy định của công tác khảo thí và yêu cầu đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập... Nhờ vậy, năm học 2019-2020, trường đã đạt nhiều thành tích trong GDĐT và xây dựng đơn vị. Kết quả học tập của học viên 98,97% đạt yêu cầu; 59,25% khá, giỏi. Kết quả thi tốt nghiệp 100% học viên đạt yêu cầu; 48,99% khá, giỏi. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp 100%. Học viên tốt nghiệp ra trường có phẩm chất tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao”.

Trao đổi về hướng xây dựng nhà trường trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Trên cơ sở kết quả đạt được trong những năm qua, nhà trường xác định từ nay đến hết năm 2021 sẽ hoàn thành xây dựng mô hình NTTM theo chỉ thị của Tư lệnh Hải quân bằng chính nội lực. Đây sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để Trường CĐKT Hải quân nâng cao hơn nữa chất lượng GDĐT, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn