World Cup 2022: "Sợi tóc của Ronaldo" và bóng đá thời công nghệ 4.0

HQ Online -

Dư luận bóng đá thế giới sôi nổi tranh luận xoay quanh bàn thắng không được công nhận của Cristiano Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha thắng Uruguay 2-0 ở vòng bảng World Cup 2022. Người thì cho rằng nên tính bàn thắng đó cho Ronaldo, kẻ thì chế nhạo CR7 "nhận vơ" bàn thắng. Cho đến khi công nghệ lên tiếng…

Từ bàn thắng không được công nhận 

Phút 54 trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Uruguay, khi tỷ số đang là 0-0, Bruno Fernandes có pha tạt bóng vượt qua toàn bộ hàng thủ Uruguay, Ronaldo nhảy lên đánh đầu hụt nhưng bóng vẫn bay vào lưới, mở tỷ số 1-0 cho Bồ Đào Nha. Sẽ không có gì đáng nói, nếu Ronaldo không có pha ăn mừng bàn thắng… cứ y như anh vừa chạm bóng và ghi bàn.

Một tình huống cực kỳ nhạy cảm, khi xem lại pha quay chậm, rất khó có thể biết chính xác bóng đã chạm Ronaldo hay chưa. Và lúc đầu bảng tỷ số trên sân cũng đã hiện thông tin bàn thắng được tính cho Ronaldo, nhưng sau đó ban tổ chức đã điều chỉnh lại, ghi nhận bàn thắng thuộc về Fernandes.

Công bằng mà nói, pha nhảy lên của Ronaldo đã làm cho thủ môn Sergio Rochet của Uruguay bị phân tán sự tập trung và nó đóng vai trò rất quan trọng vào bàn thắng mở tỷ số. Nếu đó là bàn thắng được tính cho Ronaldo, anh sẽ nâng số bàn thắng của mình ở sân chơi World Cup lên con số 8, ngang bằng với thành tích mà huyền thoại Eusebio lập cho tuyển Bồ Đào Nha. Và đặc biệt nó cũng sẽ giúp CR7 vượt lên trong cuộc đua thành tích cá nhân với đại kình địch Messi, người cũng đang có 7 bàn thắng ở các kỳ World Cup.

Pha đánh đầu "ghi bàn thắng" gây tranh cãi của Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha thắng Uruguay 2-0

Tranh cãi nổ ra giữa hai luồng ý kiến. Người thì nói nên tính bàn thắng đó cho Ronaldo vì dù có chạm bóng hay không thì anh cũng góp công lớn trong tình huống dẫn đến bàn thắng. Kẻ thì cho rằng CR7 ích kỷ, cố tình nhận bàn thắng không phải của mình, bởi hơn ai hết chính anh ta biết rõ mình có chạm bóng hay không. Thậm chí, trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên đã sử dụng cụm từ "Sợi tóc của Chúa" (một cách nói phỏng theo bàn thắng "Bàn tay của Chúa" của cố siêu sao Maradona ở World Cup 1986) để chế nhạo về tình huống "nhận vơ" bàn thắng của CR7.

Nhưng có một thứ không biết nói dối, đó là công nghệ. Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã chấm dứt tranh cãi khi tung ra bằng chứng Ronaldo chưa hề chạm bóng trong tình huống nhạy cảm đó. Điều đáng nói, ở World Cup 2022, FIFA đã cho sử dụng trái bóng công nghệ có tên Al Rihla, bên trong có gắn chip ghi lại từng cảm biến. "Bằng cách sử dụng công nghệ kết nối với chip ở bên trong trái bóng Al Rihla, FIFA xác định được rằng không có điểm tiếp xúc nào giữa Ronaldo với quả bóng trong tình huống mở tỷ số của Bồ Đào Nha trước Uruguay", thông báo của FIFA viết.

FIFA cũng nhấn mạnh, cảm biến 500Hz IMU được đặt trong quả bóng Al Rihla ghi nhận độ chính xác và tin cậy rất cao. Nó xác định được lực tác động của CR7 vào trái bóng gần như bằng không. Trong tình huống đó, CR7 chỉ chạm sợi tóc vào trái bóng và đương nhiên nó không thể đủ lực để làm thay đổi quỹ đạo bay của trái bóng. Và như thế, có nghĩa là bàn thắng không tính cho Ronaldo là hoàn toàn chính xác.

Đến bóng đá thời công nghệ 4.0

Dù vẫn còn những tranh cãi nhất định nhưng có thể khẳng định, nhờ ứng dụng công nghệ thời 4.0, các trận đấu ở World Cup 2022 trở nên công bằng và chính xác hơn và chắc chắn đây sẽ là dấu ấn mang tính cách mạng của kỳ World Cup lần này. Trong đó, công nghệ bắt việt vị bán tự động nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến sự chính xác gần như tuyệt đối khi giúp các trọng tài xác định bàn thắng có hợp lệ hay không. Nó cũng khiến cho người hâm mộ phải trầm trồ thán phục mỗi khi chứng kiến hình ảnh tái hiện lại những cái bẫy việt vị đã được sập xuống chỉ nhờ việc các cầu thủ đứng ở vị trí hơn kém nhau vài cm trên sân cỏ.

Camera hiện đại độ phân giải cao của hệ thống VAR gắn ở nhiều vị trí, nhiều góc độ, được điều khiển tự động, hầu như không bỏ qua bất cứ chi tiết nào trên sân. Theo đó, mỗi sân đấu có 12 camera chuyên dụng theo dõi chuyển động của trái bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ với 50 lần mỗi giây, tính toán vị trí chính xác của họ trên sân. Nó hỗ trợ trọng tài nhận định các tình huống phạm lỗi, tránh oan sai cho các đội, nhất là những tình huống lỗi dẫn đến phạt 11m.

Sân vận động có thể tháo rời mang tên 974 được ghép từ 974 chiếc container

Không gì là không thể nếu có công nghệ. Tại World Cup lần này, người hâm mộ còn được biết đến công nghệ làm mát sân vận động chưa từng có trong lịch sử bóng đá. Có 7 trong số 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022 sở hữu công nghệ làm mát tiên tiến, giúp bầu không khí bên trong sân vận động luôn mát mẻ, giữ nhiệt độ ở ngưỡng tối ưu cho cả cầu thủ và cổ động viên. Điều đó là nhờ một trung tâm chứa nước lạnh bố trí gần sân vận động, từ đó người ta dẫn nước lạnh theo đường ống vào trong sân, rồi thổi không khí lạnh tỏa ra từ nước lạnh vào làm mát cho sân đấu và khu vực khán đài.

Ngoài ra, sân vận động có thể tháo rời cũng là một một trong những sân vận động đặc biệt nhất từng được xây dựng trong lịch sử các kỳ World Cup. Đó là sân vận động 974. Công trình này được nước chủ nhà Qatar xây dựng bằng cách sử dụng kết hợp các container và khung thép kết cấu dạng modulle, vừa tạo nên những đường nét thiết kế hấp dẫn vừa giúp tiết kiệm chi phí vật liệu so với sân vận động xây dựng theo kiểu truyền thống.

Và thêm nữa, công nghệ hướng đến sự nhân văn. Ngay cả những người khiếm thị cũng có thể trải nghiệm World Cup 2022 tại Qatar nhờ một sản phẩm công nghệ có tên “Bonocle”, giúp chuyển đổi các nội dung số thành chữ nổi, cho phép người khiếm thị thưởng thức World Cup. Sản phẩm này là một thiết bị cầm tay nhỏ, được thiết kế với một "ô chữ nổi" có 3 nút với các tiện ích giúp người khiếm thị đọc, viết, đếm, đo, thậm chí là chơi trò chơi. Các nhà sáng tạo ra “Bonocle” cho biết, công nghệ này cũng sẽ giúp người mù “du ngoạn” vòng quanh Doha với ít rào cản hơn, đồng thời di chuyển và tương tác thoải mái hơn.

Công nghệ do con người tạo ra nên cũng không tránh khỏi những vấn đề thuộc về cảm tính gây tranh cãi. Nhưng chắc chắn, công nghệ đang giúp cho bóng đá trở nên chính xác hơn, công bằng hơn, nhân văn hơn và cũng thú vị không kém nhờ sự ưu việt nhưng chưa hoàn thiện của nó.

Kao Dân

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn