Niềm tự hào của bóng đá châu Á ở World Cup

HQ Online -

Đó là đội tuyển Nhật Bản và lại là Nhật Bản mang đến niềm vui, niềm tự hào lớn lao cho những người hâm mộ bóng đá châu Á. World Cup 2018, họ là đội châu Á duy nhất lọt vào vòng knockout. Bốn năm sau, họ lặp lại thành tích đó, nhưng theo một cách ấn tượng hơn nhiều, rất nhiều.

Rạng sáng 2/12, chứng kiến Nhật Bản hạ đẹp Tây Ban Nha 2-1 để đường hoàng bước vào vòng 1/8 World Cup 2022, người viết bài này chỉ có thể thốt lên rằng: Cạn lời (khen) với Nhật Bản. Khởi đầu bằng “địa chấn” trước cựu vô địch Đức. Bất ngờ “ngã ngựa” trước đội bị đánh giá yếu hơn Costa Rica. Trở lại mạnh mẽ và tạo “đại địa chấn” trước Tây Ban Nha. “Samurai xanh” đã tạo ra cảm xúc quá đặc biệt, quá hồi hộp cho cổ động viên của họ.

 Đội tuyển Nhật Bản tạo nên cú sốc tại bảng E

Trước khi World Cup 2022 diễn ra, ít người dám đặt cược (niềm tin của mình) vào tấm vé đi tiếp cho Nhật Bản, khi mà họ nằm cùng bảng đấu với những ứng viên vô địch Tây Ban Nha, Đức. Kể cả khi huấn luyện viên Moriyasu tự tin tuyên bố Nhật Bản sẽ chiến đấu để đi tiếp, thì nhiều người cũng chỉ tin đó là động thái khích lệ tinh thần cho cầu thủ mà thôi.

Nhưng sự thật là họ làm được và làm tốt, rất tốt. Đúng như câu cửa miệng rằng, người Nhật không cần nói nhiều, chỉ làm, làm và làm mà thôi. Không tin, cứ xài hàng Nhật, là biết! Nếu như trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản đã tạo ra bước phát triển thần kỳ trong giai đoạn chỉ khoảng hơn 1 thập kỷ (1955 đến 1973) thì trong bóng đá, họ cũng làm được điều tương tự, trong khoảng hơn 2 thập kỷ vừa qua.

Hãy điểm lại lịch sử một chút: Năm 1998, Nhật Bản dự kỳ World Cup đầu tiên tại Pháp. Kể từ đó đến nay, họ luôn giành được vé đến sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh với 7 kỳ liên tiếp. Trong đó, đã 4 lần họ vượt qua vòng bảng (2002, 2010, 2018 và 2022). Một thành tích cực kỳ ấn tượng mà không đội bóng ở châu Á nào giành được.

Điều đáng nói, bóng đá Nhật Bản duy trì được sự phát triển mang tính liên tục ở các kỳ World Cup với thành tích tốt dần lên. Nếu như các lần vào vòng knockout trước đây, Nhật Bản thi đấu chưa thật sự thuyết phục cho lắm, thì ở World Cup 2022, họ khiến tất cả phải ngả mũ. Bởi vì năm 2002 nhờ điểm tựa sân nhà, họ mới vào được vòng hai, còn năm 2018 họ đi tiếp do hơn Senegal về chỉ số fairplay. Còn năm nay thì khác, họ đi tiếp vì nhất bảng, khi đả bại cả hai ông lớn Đức và Tây Ban Nha.

Nhật Bản giành vé đi tiếp sau khi tạo địa chấn trước Tây Ban Nha

Hơn thế, xem Nhật Bản thi đấu ở giải năm nay, họ vào trận với tâm thế khác hẳn khi dám chơi, tự tin chơi sòng phẳng với các đội mạnh hàng đầu thế giới, không hề có tâm lý sợ sệt, co cụm phòng thủ tiêu cực. Nhật Bản đã cho thấy diện mạo của một đội bóng lớn thực sự, với bản lĩnh trận mạc dày dặn, tinh thần và ý chí chiến đấu rất cao. Đây là kết quả của quá trình trui rèn bản lĩnh, trình độ và tích lũy kinh nghiệm bền bỉ sau nhiều lần họ liên tiếp dự các kỳ World Cup.

Với thành tích xuất sắc của cánh chim đầu đàn Nhật Bản, của Hàn Quốc, của Australia và phần nào đó là Saudi Arabia, Iran (thể hiện trong một số trận đấu) ở các kỳ World Cup gần đây, bóng đá châu Á đang dần làm thay đổi cán cân sức mạnh giữa các khu vực. Giờ đây, khi gặp các đội hàng đầu của châu Á, các đội tuyển đến từ những nền bóng đá phát triển và có truyền thống như châu Âu, Nam Mỹ không dám xem thường.

Quay trở lại với World Cup 2022, sau chủ nhà Qatar gây thất vọng với hàng loạt kỷ lục buồn, còn Saudi Arabia, Iran không duy trì được lợi thế khi đã có những trận thắng quan trọng và đánh mất vé đi tiếp một cách đáng tiếc, thì đến lượt Australia và đặc biệt là Nhật Bản đã trở thành những đại diện châu Á có mặt ở vòng 16 đội mạnh nhất. Hy vọng đó sẽ là động lực để đêm nay (2/12), Hàn Quốc thi đấu một trận quật khởi trước một ông lớn của châu Âu khác là Bồ Đào Nha, giành thêm tấm vé lịch sử cho bóng đá châu Á (lần đầu tiên có 3 đội vào vòng 1/8).

World Cup 2022 đang chứng kiến quá nhiều bất ngờ. Nhưng đó cũng là kết quả hợp logic khi trình độ phát triển của bóng đá ở các khu vực trên thế giới đang xích lại gần hơn. Không ngạc nhiên khi những đội bóng của châu Á giờ đây đã không còn “co mình chịu trận” mà đã dám cầm bóng để dồn ép ngược lại các đội đến từ châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ.

Viết tiếp niềm tự hào bóng đá châu Á, có cơ sở để tin và kỳ vọng rằng, Nhật Bản sẽ không chỉ dừng lại ở vòng 1/8.

Kao Dân

 

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn