World Cup 2022: Nhiều khác biệt đáng chờ đợi

HQ Online -

Còn chưa đến 10 ngày nữa, trái bóng Al Rihla của World Cup 2022 sẽ lăn trên các sân cỏ của nước chủ nhà Qatar. Người hâm mộ toàn thế giới đang háo hức chờ đón một kỳ World Cup với rất nhiều điểm khác biệt.

Diễn ra từ 20/11 đến 18/12 tại Qatar, đây là kỳ World Cup thứ hai trong lịch sử được tổ chức ở một nước châu Á, sau lần đầu vào năm 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều đặc biệt là, do thời tiết mùa hè ở Qatar rất khắc nghiệt nên FIFA đã quyết định chuyển lịch thi đấu sang cuối năm, thay vì diễn ra vào giữa năm như thông lệ. Đây cũng là điều gây tranh cãi trong giới chuyên môn bởi thời điểm cuối năm là cao điểm của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, châu Mỹ. Những nước giành vé dự World Cup 2022 buộc phải điều chỉnh lịch thi đấu các giải quốc nội để có thời gian tập trung đội tuyển quốc gia.

Sân vận động hình túp lều Al Bayt sẽ là nơi diễn ra trận khai mạc giữa đội tuyển chủ nhà Qatar và đội tuyển Ecuador vào tối 20/11

Để khắc phục tình trạng không khí sa mạc nóng bức có thể ảnh hưởng không tốt đến cầu thủ và cổ động viên, hầu hết các trận đấu tại World Cup 2022 sẽ diễn ra trong khung giờ buổi tối theo giờ địa phương. Thêm nữa, nước chủ nhà Qatar đã rất chịu chi khi đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ cho tất cả 8 sân vận động diễn ra các trận đấu. Ít người hình dung, cổ động viên có thể ngồi xem trận đấu bóng đá trong sân vận động mát rượi không khí tỏa ra từ những giàn điều hòa khổng lồ.

Là một quốc gia giàu có, chủ nhà Qatar cũng không tiếc tiền chi cho World Cup 2022. Ước tính, quốc gia Vùng Vịnh đã bỏ ra khoảng 200 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng đăng cai World Cup 2022, gấp gần 20 lần số tiền Nga chi ra ở kỳ World Cup 2018. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm là, phần lớn chi phí cơ sở hạ tầng cho World Cup 2022 là một phần trong kế hoạch rộng lớn và dài hạn hơn của Qatar đến năm 2030, đó là xây dựng một trung tâm đổi mới với các khách sạn, phương tiện giao thông ngầm phức tạp, cùng hệ thống các sân bóng và sân bay kết nối liên hoàn.

Cũng ở khía cạnh kinh tế, World Cup 2022 sẽ có giá trị tiền thưởng kỷ lục. Theo đó, FIFA đã phân bổ 440 triệu USD tiền thưởng, tăng 40 triệu USD so với giải đấu năm 2018. Trong đó, nhà vô địch World Cup 2022 sẽ nhận được số tiền thưởng “khủng”, lên đến 42 triệu USD. Con số này tăng 4 triệu USD so với năm 2018 và tiếp tục xu hướng chứng kiến các gói tiền thưởng dành cho đội chiến thắng tăng ồ ạt trong 40 năm qua.

Trái bóng Al Rihla sẽ sử dụng ở World Cup 2022 được hãng Adidas thiết kế đặc biệt, có độ chính xác cao hơn và tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay

World Cup 2022 được coi là giải đấu của những đột phá về công nghệ, đặc biệt là luật việt vị sẽ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và các thiết bị hiện đại gắn ở bên trong các trái bóng Al Rihla. Mỗi sân đấu sẽ bố trí 12 camera chuyên dụng dưới mái sân để theo dõi chuyển động của trái bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ với 50 lần mỗi giây, tính toán vị trí chính xác của họ trên sân. Các dữ liệu thu thập được sử dụng để tính toán các bộ phận cơ thể cầu thủ có liên quan đến việc xác định việt vị. Ngoài ra, trái bóng Al Rihla do hãng Adidas sản xuất cho các trận đấu của World Cup 2022 cũng được trang bị công nghệ kết nối mới, hiện đại, cung cấp dữ liệu và thông tin chuẩn xác cho hệ thống VAR, hỗ trợ các trọng tài đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn.

Qatar là một đất nước hồi giáo, có những luật lệ nghiêm khắc cùng rất nhiều điều cấm kỵ. Tại World Cup 2022, du khách và người hâm mộ phải tuân thủ một số quy định ngặt nghèo về mang mặc và sử dụng đồ uống có cồn. Cổ động viên sẽ không được cởi trần hoặc mang mặc hở hang khi tham gia cổ vũ các trận đấu cũng như đến các địa điểm thăm quan, du lịch, vui chơi, giải trí. Đồ uống có cồn được mang đến từ các nước khác sẽ bị tịch thu và nộp phạt. Bia chỉ được bán ở những khu vực nhất định xung quanh các sân vận động và chỉ được phục vụ từ 18 giờ 30 đến 1 giờ sáng. Chỉ người trên 21 tuổi mới được phép sử dụng rượu bia.

Điều đặc biệt nữa, đây là kỳ World Cup cuối cùng “phiên bản” 32 đội. Bởi theo quyết định của FIFA, từ kỳ World Cup 2026 sẽ nâng số đội tham dự lên thành 48, mở ra nhiều cơ hội cho các đội tuyển có nền bóng đá ở trình độ thấp hơn tìm kiếm chiếc vé đi dự World Cup, trong đó có đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh quá trình vận động, chạy đua đăng cai và công tác chuẩn bị cho World Cup 2022 gây nhiều tranh cãi ồn ào thời gian qua, người hâm mộ đang thấp thỏm chờ đợi xem đội chủ nhà Qatar sẽ thể hiện như thế nào về mặt chuyên môn trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Qatar là một trong số rất ít đội tuyển chủ nhà mà trước đó chưa từng được dự một kỳ World Cup. Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây, cùng lợi thế sân nhà, người hâm mộ châu Á đang kỳ vọng đội chủ nhà sẽ thi đấu thành công, giống như chủ nhà Hàn Quốc năm 2002 đã lập được kỳ tích hạng tư chung cuộc.

Rất nhiều những điều mới mẻ chưa từng có tiền lệ, những kỷ lục và cả sự khác biệt về văn hóa của nước chủ nhà, hứa hẹn sẽ đem đến cho người hâm mộ bóng đá toàn cầu một kỳ World Cup rất thú vị và đáng chờ đợi. 

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn