Vượt sóng dữ cứu dân

HQVN -

Tàu Vietship 12 và Vietship 01 bị chìm ở khu vực biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, 3 thuyền viên mất tích (đã tìm thấy thi thể), 8 thuyền viên bị mắc kẹt trong hơn 3 ngày. Bằng nỗ lực rất cao, các lực lượng cứu nạn, trong đó có Tàu 952, 926 và tổ đặc công Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã cứu vớt toàn bộ thuyền viên bị nạn.

Những ngày vừa qua, các tỉnh miền Trung liên tục bị ảnh hưởng của những trận mưa lớn, dồn dập các cơn bão số 6, 7 gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tàu Vietship 12, Vietship 01 đang nạo vét tại luồng Cửa Việt, gặp cơn giông, sóng to đã nhấn chìm 2 tàu, thuyền viên không kịp trở tay. Nhận lệnh cứu nạn của trên, Quân chủng Hải quân điều động Tàu 952, Lữ đoàn 161, Vùng 3 rời quân cảng Đà Nẵng nhanh chóng cơ động ra hiện trường để tìm kiếm thuyền viên bị mất tích và hỗ cho các lực lượng cứu nạn.

Tàu 952, Vùng 3 tổ chức tìm kiếm người bị nạn

Mặc dù sóng to, gió lớn, luồng lạch phức tạp, Tàu 952 vẫn kiên trì bám trụ, tổ chức tìm kiếm và hỗ trợ cho các lực lượng khác làm nhiệm vụ. Sau 2 ngày, Tàu 926, Hải đoàn 128, Quân cảng Sài Gòn cũng được điều động đến hiện trường tìm kiếm ngư dân mất tích, tăng cường cho công tác cứu nạn. Đại úy Trần Quang Hưởng, Thuyền trưởng Tàu 952 cho biết: “Nhận lệnh, chúng tôi tức tốc cơ động tàu đến hiện trường. Sóng to, gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ đều khắc phục khó khăn, trắng đêm tổ chức tìm kiếm cứu nạn”.

Một sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được thành lập trên bờ gần khu vực tàu chìm để chỉ huy các lực lượng. Ngày thứ nhất, do sóng gió dữ dội nên các lực lượng không thể tiếp cận tàu bị nạn cho dù vị trí Tàu Vietship 01 bị chìm chỉ cách bờ khoảng 500m. Tàu chìm chỉ còn nhô lên phần ống khói và cột đèn phía mũi, là vị trí mà các thuyền viên bám trụ. Người nhà và người dân địa phương kéo đến mỗi ngày một đông để hỗ trợ, cầu mong cho người bị nạn nhanh chóng được cứu vớt. Nhiều ngư dân địa phương có “thâm niên” đi biển hơn 30 năm xung phong cùng đội cứu nạn lái tàu ra cứu người bị nạn nhưng đều không thành công. Có tàu cứu nạn đã bị sóng gió nhấn chìm. Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải miền Trung sử dụng xuồng cao tốc ra tiếp cận cũng không được vì sóng to, gió lớn, đá ngầm nhiều. Các tàu Hải quân ở vòng ngoài, tuy nhiên cũng không vào gần tàu chìm được vì độ sâu không cho phép.

Ngày thứ hai, các lực lượng tìm mọi biện pháp nhưng đều không thành công. Bộ Quốc phòng điều động trực thăng tiếp tế nhu yếu phẩm và kéo dây cố định từ tàu chìm vào bờ. Các lực lượng trắng đêm canh trực. Các tàu Hải quân pha đèn để động viên tinh thần thuyền viên bị nạn kiên trì bám trụ, chống đỡ với sóng gió...

Ngày thứ ba, sở chỉ huy cứu nạn hạ quyết tâm bằng mọi biện pháp và đưa lực lượng tinh nhuệ để cứu bằng được các thuyền viên bị nạn. Chỉ trong vòng hơn giờ đồng hồ, máy bay trực thăng của Binh đoàn 18 đã cứu được 6 thuyền viên mắc kẹt ở ống khói của Tàu Vietship 01. Cũng trong đêm hôm đó, Quân chủng Hải quân đã điều động một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ gồm hơn 20 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cơ động vào chi viện cho lực lượng cứu nạn.

 Đặc công Hải quân đưa thuyền viên tàu Vietship 01 vào bờ

Khi đến nơi, sau khi hội ý chớp nhoáng, hạ quyết tâm, những “chú cá kình Biển Đông” trong trang phục bơi đặc chủng khởi động và 1 tổ gồm Trung úy Lê Duy Khánh, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 8 (tổ trưởng), Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng, Tiểu đội trưởng và Hạ sĩ Đoàn Văn Đức, Chiến đấu viên đã ra ngay khu vực tàu chìm để đưa một thuyền viên vào bờ. Hàng nghìn người có mặt ở đó đều hô vang “đặc công nước cố lên”. Tuy nhiên, khó khăn nhất là có một thuyền viên bám phao bị sóng đánh bật ra khu vực tàu chìm, nguy cơ mất tích rất cao nếu không có sự hỗ trợ. Tình huống cấp bách này chỉ có Đặc công Hải quân mới giải quyết được.

Trung úy Lê Duy Khánh chia sẻ: “Khi tổ chúng tôi bơi ra khu vực tàu chìm, đối mặt hiểm nguy, sóng biển lớn, nhiều lần đánh vỡ đội hình. Tôi và các tổ viên phải lựa thời cơ, liên kết lại đội hình để vượt sóng dữ. Khi đến gần tàu, tôi phát hiện thuyền viên ôm phao sóng đánh gần chìm. Tổ đặc công nhanh chóng rời dây cứu người bị nạn. Ngay sau đó, tổ bị rơi vào vòng xoáy quẩn nhưng chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật đặc công và kinh nghiệm đi biển nhiều lần, nhanh chóng thoát ra vòng xoáy quẩn, gối sóng bơi đưa người bị nạn vào bờ”.

Sóng gió dồn dập, nhìn từ trên bờ cát bằng mắt thường chỉ thấy cột nước trắng xóa. Lúc này, duy nhất trên tàu Hải quân bằng phương tiện nghiệp vụ chuyên dụng mới quan sát được hành động của tổ đặc công, giúp sở chỉ huy thông báo tình hình trên khu vực. Tiếng thông báo “Tổ đặc công cùng người bị nạn cách bờ 1.000m, 750m, 500m…” lẫn trong tiếng hò reo của nhân dân địa phương. Khi Đặc công Hải quân đưa thuyền viên bị nạn vào bờ cũng là lúc hoàn thành giải cứu các thuyền viên Tàu Vietship 01.

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khen ngợi các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt. Công điện nêu rõ: Đến sáng 11-10, lực lượng đặc công nước và tổ bay trực thăng của Bộ Quốc phòng đã cứu hộ thành công toàn bộ các thuyền viên bị kẹt trên Tàu Vietship 01, đưa về bờ an toàn. Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi tinh thần dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và nhân dân địa phương nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi gặp sự cố trên biển…

                Bài, ảnh: Vũ Hưởng, Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn