Hải Phòng năng động, tự tin vươn ra biển lớn

HQVN -

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, chính quyền và nhân dân TP.Hải Phòng đã phát huy truyền thống “Trung dũng-Quyết thắng”, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới. “Hình ảnh và vai trò của thành phố đã được nâng cao. Thành phố đã vượt qua giai đoạn “trầm lắng”, lan tỏa không khí phát triển mới với những đột phá mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng mang lại dấu ấn mạnh mẽ về sự năng động và phát triển đúng hướng, phát triển toàn diện trở thành thành phố lớn thứ 3 cả nước”- Đó là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhiệm kỳ của những dấu ấn

Trong giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng có nhiều sự thay đổi vượt bậc về bức tranh kinh tế, văn hóa xã hội. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra đều hoàn thành, trong đó có 12/20 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức cả về thời gian và chất lượng tăng trưởng. Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng có giá trị gần 300 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,72 tỷ USD, lớn gấp 2,3 lần quy mô kinh tế năm 2015, đưa Hải Phòng chiếm 12,4% quy mô kinh tế trọng điểm khu vực miền Bắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Kinh tế thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, GRDP bình quân 5 năm tăng 14,02%, gấp hai lần giai đoạn 2010-2015 và gấp 2,1 lần tốc độ tăng chung của cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.863USD năm 2020, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV đề ra và gấp gần 2 lần bình quân chung của cả nước. Tỷ trọng GRDP trong GDP cả nước từ 3,5% (2015) tăng lên 5,1% (2020). Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 408 nghìn tỷ đồng. Nền kinh tế có những bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp, hiện đại, tỷ trọng công nghiệp dịch vụ chiếm gần 96%, số còn lại là giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Kinh tế thành phố từng bước được cơ cấu lại và có chuyển biến tích cực. Mô hình tăng trưởng được đổi mới, phát triển chiều sâu, năng suất, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Trong nhiệm kỳ này, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu trong thu hút nguồn lực đầu tư FDI, tham gia mạng sản xuất toàn cầu, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ. Nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại đầu tư vào các lĩnh vực chế tạo, sản xuất có giá trị kinh tế cao. Có thể kể đến như Tập đoàn LG đã đầu tư trên 6 tỷ USD vào tổ hợp nhà máy sản xuất linh kiện điện tử hiện đại, hay Bridgestone, Nipro Pharma Corporation… Trong giai đoạn này, tổng vốn FDI đầu tư tại Hải Phòng đạt 9,66 tỷ USD, bằng 44,5% số vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng từ trước đến nay.

Với lợi thế cơ sở mặt bằng, hệ thống giao thông thuận tiện cả đường biển, đường không, đường bộ, tập đoàn kinh tế trong nước Vingroup đã lựa chọn Hải Phòng để đặt nhà máy tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast. Sự có mặt của những doanh nghiệp này đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong tái cấu trúc lại ngành công nghiệp thành phố, khẳng định Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn  của cả nước.

Nhờ nguồn thu vượt trội từ ngân sách nội địa, đạt 408.498 tỷ đồng, gấp 1,6 lần giai đoạn 2011-2015, Hải Phòng đã chủ động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Trong những năm qua, thành phố như một đại công trường từ phía Bắc, phía Nam cho đến phía Đông. Tuy nhiên, công tác quản lí có nhiều đổi mới, nhờ đó, nhiều công trình đầu tư đều bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Kết cấu hạ tầng giao thông có sự phát triển vượt bậc. Cùng với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi vào vận hành, thành phố tiếp tục khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường trục World Bank, quốc lộ 10 mở rộng…

Điểm nổi bật là trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã hoàn thành hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, cùng với 46 cây cầu các loại, trong đó có nhiều cây cầu lớn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và tiến độ thời gian. Tổng vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 đạt 43.886 tỷ đồng, gấp 1,82 lần giai đoạn 2011-2015, trong đó vốn ngân sách thành phố là 24.653 tỷ đồng, gấp 3 lần giai đoạn 2011-2015.

Không gian đô thị được mở rộng theo 3 hướng: Bắc sông Cấm, hướng đảo Cát Hải-Cát Bà và hướng về phía Đồ Sơn. Ở 3 hướng này, cơ sở hạ tầng giao thông đã được phát triển, một số khu đô thị sinh thái, trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, khách sạn, khu vui chơi, giải trí đã hình thành. Thành phố có nhiều khu đô thị mới phù hợp với bản sắc kiến trúc đô thị Hải Phòng như khu đô thị Vinhomes Imperia, khu đô thị Hoàng Huy Riverside, trung tâm thương mại Aeon Mall… Cùng với các công trình phúc lợi công cộng cũng được đầu tư, mở rộng, hoàn thiện chỉnh trang dải trung tâm, xây dựng mới một số chung cư cao tầng dần thay thế chung cư cũ đã xuống cấp… diện mạo đô thị trung tâm thành phố văn minh, hiện đại hơn, phát triển đúng hướng Nghị quyết Đại hội XV đã đề ra.

Cũng trong giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng là một trong số ít địa phương về đích sớm 1 năm trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả đó, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, trong đó nổi bật là cơ chế hỗ trợ xi măng để nhân dân xây dựng đường thôn xóm, đường nội đồng và xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách. Sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng sản xuất tập trung, thu nhập bình quân đầu người trong nông nghiệp đạt 56,4 triệu đồng/năm (tăng 52% so với năm 2015).

Ngoài ra, TP.Hải Phòng cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách mới vượt trội như quyết định hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các cấp; bảo tồn di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, hỗ trợ 40 tỷ đồng/năm cho đội bóng đá chuyên nghiệp… Tăng mức trợ cấp cấp xã hội cho các đối tượng gấp 2 lần so với bình quân của cả nước và là địa phương có mức trợ cấp cao nhất hiện nay. Chủ trương “đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế” đã thể hiện tính nhân văn, không chỉ chú trọng thành tích bề nổi mà đi vào chiều sâu bền vững, không chỉ hướng đầu tư vào hạ tầng cốt lõi đô thị mà đặc biệt quan tâm đến nông thôn đảo xa có nhiều khó khăn. Đây là những chủ trương sát đúng đã góp phần phát triển kinh tế, cải thiện, và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân.

Phát triển trên ba trụ cột chính

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ; phát huy truyền thống “Trung dũng-Quyết thắng” sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển bứt phá; cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030; khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước.

Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray

Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2025, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế… Tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. Thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2020-2025 đạt bình quân tối thiểu 14,5%/năm, GRDP đạt 6,4% cả nước; thu ngân sách nhà nước đạt 145.000 tỷ đồng; bình quân GRDP đạt 11.800 USD/người; đến năm 2025 không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn quốc gia… Để đạt được những mục tiêu đó, Hải Phòng đã đề ra những đột phá mạnh mẽ từ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Đồng thời đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển logistic và du lịch-thương mại.

Thành phố sẽ tập trung các nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao, các khu, cụm công nghiệp, đảm bảo đến năm 2025 lấp đầy diện tích gần 6.500ha cho 37 khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như chế tạo các sản phẩm máy móc, phương tiện phục vụ ngành kinh tế biển, các thiết bị điện tử công nghệ cao… Để làm được điều đó, Hải Phòng sẽ đẩy mạnh áp dụng ứng dụng khoa học-công nghệ, các ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển bứt phá. Các cơ quan nhà nước áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, nhất là các lĩnh vực đầu tư, đất đai, quy hoạch, thủ tục thuế và hải quan… Tập trung phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp, đồng thời chú trọng chương trình đào tạo nghề: điện, tự động hóa, cơ khí….

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường vào Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ

Mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistic trọng điểm quốc gia và quốc tế. Nâng cao năng lực xếp dỡ, kho bãi, mở rộng kết nối hạ tầng logistic của Hải Phòng với các quốc gia về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát triển các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistic. Thành phố khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistic, bố trí quỹ đất phù hợp để thu hút đầu tư hệ thống trung tâm logistic đạt tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Trụ cột chính thứ 3 của Hải Phòng được xác định là phát triển du lịch-thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Với tiềm năng về phát triển du lịch, Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn về phát triển hạ tầng du lịch đã và đang được triển khai ở Đồ Sơn, Cát Hải-Cát Bà, đảo Vũ Yên. Thành phố chú trọng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, nhất là khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí.  Quy hoạch, đầu tư mở rộng, nâng cấp và bảo tồn các di tích lịch sử. Hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển, đảo, các di tích lịch sử, văn hóa, phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng tại Nghị quyết số 08/NQ/TW, ngày 16-01-2017 của Bộ Chính trị.

Đề cập tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố có tầm cỡ khu vực ASEAN và châu Á trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ đồng tình với 3 trụ cột chính mà Đảng bộ thành phố đã xác định. Đồng thời Thủ tướng cũng lưu ý Hải Phòng cần có cách làm sáng tạo trong thu hút đầu tư, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, trở thành một thành phố cảng quốc tế hiện đại, là địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển, giàu từ biển… Phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch xanh ngang tầm quốc tế, là trung tâm y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc… Đến năm 2030, Hải Phòng đạt tiêu chí của đô thị loại đặc biệt và tầm nhìn đến năm 2045, có trình độ phát triển cao trong nhóm thành phố hàng đầu châu Á.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn