Vùng 5 Hải quân: Chủ động xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp

HQVN -

Vùng 5 Hải quân đóng quân trên đảo, xa đất liền, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Những năm qua, đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp và coi đây là một nội dung quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”.

Đến trụ sở Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vào một buổi sáng đầu tháng 9, chúng tôi vô cùng ấn tượng trước diện mạo mới của đơn vị. Hệ thống doanh trại chính quy, khang trang, hiện đại. Những hòn non bộ hiện lên giữa thảm cỏ xanh mướt, những tiểu cảnh, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng… tạo cảm giác như đang ở trong công viên giữa lòng thành phố.

Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Vùng 5 cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá quan trọng để xây dựng môi trường văn hóa quân sự nhân văn, lành mạnh.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan, môi trường trong đơn vị; nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy đảng các cấp đều xác định: Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá quan trọng để xây dựng môi trường văn hóa quân sự, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ; tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị; tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội được hưởng thụ văn hóa, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Thiều, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng: Cùng với sự quan tâm đầu tư của trên, sự ủng hộ giúp đỡ của các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã chủ động phát huy nội lực, đầu tư ngày công lao động, trích quỹ vốn từ tăng gia sản xuất để củng cố, làm mới hệ thống vườn hoa cây cảnh, vườn cây ăn quả, vườn thuốc nam, hòn non bộ, nhà chòi, hệ thống bảng biển, panô, tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền... Chỉ riêng năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã đầu tư hơn 1.000 ngày công, hơn 300 triệu đồng để củng cố, xây dựng cảnh quan, môi trường... Toàn Vùng đã quy hoạch cụ thể từng vị trí tăng gia, có mô hình vườn, ao, chuồng, khu tăng gia tập trung ở các phân đội. Những đơn vị đóng quân nơi đảo xa, trên đồi cao như các trạm ra đa đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng cảnh quan, môi trường như: Mang cây hoa dại về để cải tạo, cắt, ghép trở thành những cây cảnh có nhiều hình dáng bắt mắt; lấy đá núi, vỏ ốc biển để làm hòn non bộ góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị...; lợi dụng địa hình, cây xanh nơi đóng quân để xây dựng và phát triển mô hình nuôi heo rừng, khu tăng gia tập trung…  

Các đơn vị cũng đã chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương về giống cây trồng lấy gỗ, cây ăn quả để từng bước phủ xanh khuôn viên doanh trại, trận địa. Đối với hệ thống pa nô, tranh cổ động ngoài trời, các đơn vị sắp xếp, bố trí theo đúng quy chuẩn cả về kích thước, chất liệu, nội dung, thể hiện những hình ảnh chân thực, sinh động về các hoạt động huấn luyện, SSCĐ nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.

Việc xây dựng cảnh quan, môi trường thống nhất, chính quy trong toàn đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội được sinh hoạt, học tập, công tác trong bầu không khí trong lành, từ đó đời sống tinh thần của bộ đội được nâng cao, cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với đơn vị. Binh nhất Võ Văn Toàn, chiến sĩ Trung đội 10, Đại đội 36, Tiểu đoàn 565 tâm sự: Những ngày đầu nhập ngũ về đơn vị, tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng tôi thấy mọi thứ xung quanh đơn vị đều thân thuộc như ở nhà; đơn vị khang trang, sạch, đẹp, vườn hoa cây cảnh như trong công viên, không khí trong lành, mát mẻ làm tôi càng thêm nỗ lực cố gắng học tập, luyện rèn.

Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yêu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của bộ đội; tạo điều kiện để bộ đội có môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó coi đơn vị là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Bài, ảnh: VŨ KHƯƠNG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn