Căn cứ không khói thuốc

HQVN -

Chúng tôi có mặt tại Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân ngay sau những ngày nghỉ Tết Dương lịch, thời điểm toàn đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ xây dựng các loại văn kiện, kế hoạch đầu năm. Năm qua, ngoài hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì điều mà chúng tôi tâm đắc nhất là toàn Căn cứ đã đã thực hiện dứt điểm “đơn vị không khói thuốc” từ ngày 1-10-2018, sớm hơn kế hoạch đề ra 3 tháng.

Đại tá Hoàng Văn Ảnh, Chỉ huy trưởng cho biết: Ngay sau khi có chỉ thị, hướng dẫn của trên về thực hiện không khói thuốc lá trong cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc tới mọi cán bộ, chiến sĩ, chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức thực hiện không khói thuốc lá trong toàn Căn cứ. Chúng tôi xác định đây là nội dung quan trọng cần tập trung lãnh đạo, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo cụ thể, triển khai quyết liệt và đồng bộ. Cấp ủy các cấp đưa nội dung “Không khói thuốc lá” vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ. Hàng tháng trong nghị quyết lãnh đạo của cấp mình đánh giá những việc làm được, chưa làm được, xác định nguyên nhân, trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể để bổ sung nội dung, biện pháp lãnh đạo vào những tháng tiếp theo. Bản thân tôi trước đây cũng hút thuốc nhưng ngay sau khi có chỉ thị về thực hiện không khói thuốc lá đã gương mẫu bỏ thuốc ngay từ những ngày đầu, tuần đầu.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy, chỉ huy Căn cứ đã giao cho cơ quan Tham mưu cùng với các cơ quan Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật xây dựng kế hoạch, lộ trình cho việc vận động thực hiện “Không khói thuốc lá” trong toàn Căn cứ. Cơ quan Chính trị tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giáo dục về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường,… tổ chức nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trực quan và phát động phong trào thi đua “Không khói thuốc lá” ở đơn vị; củng cố, tu sửa, bổ sung hệ thống khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền không khói thuốc lá trong đơn vị; hàng tuần tuyên truyền trên phát thanh nội bộ về tác hại của thuốc lá cùng những tấm gương cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc ở đơn vị. Đoàn cơ sở tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Căn cứ 696 Hải quân nói không với thuốc lá” và nhân rộng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên hút thuốc lá”. Hội viên của Hội phụ nữ làm tốt công tác vận động gia đình, người thân bỏ thuốc lá, xây dựng gia đình văn hóa.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hồng Luyến, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Căn cứ chia sẻ: Ban chấp hành Hội đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quần chúng trong đơn vị để cùng tuyên truyền, vận động mọi người bỏ thuốc. Chúng tôi tổ chức in ấn nhiều hình ảnh về tác hại của thuốc lá cùng các chỉ thị về đơn vị không khói thuốc lá để dán ở khu nhà làm việc, khu nhà ở của cơ quan và cả ở gia đình nếu nhà nào có người thân hút thuốc lá; cùng với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều buổi diễn đàn, tọa đàm, giao lưu để tuyên truyền về thuốc lá và vận động bỏ thuốc lá. Thời gian đầu cũng có nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi làm những việc không thực tế nhưng dần dần mọi người hiểu ra và thực hiện rất nghiêm túc. Tôi thấy rằng nếu các cấp, các ngành, các tổ chức cùng bắt tay vào duy trì, thực hiện thì đơn vị sẽ nhanh chóng không còn khói thuốc.

Bảo quản bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật ở Căn cứ 696

Được biết, không chỉ 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đăng ký và thực hiện cam kết “Không khói thuốc lá” mà Căn cứ đã làm rất tốt việc nhân rộng các điển hình gương mẫu trong bỏ thuốc lá đồng thời nhắc nhở những người hút thuốc lá tự giác từng bước bỏ thuốc; phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của các đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy không hút thuốc lá để quần chúng noi theo; kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong bỏ thuốc đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân cố tình vi phạm; đưa tiêu chí thực hiện “Không khói thuốc lá” là một nội dung trong báo cáo xây dựng chính quy, rèn luyện lỷ luật của các cơ quan, đơn vị và trong bình xét đơn vị có “Môi trường văn hóa tốt”.

Thượng úy Nguyễn Hữu Tùng, Trợ lý Tác chiến, Phòng Tham mưu tâm sự: Thấy các đồng chí có thâm niên hút thuốc lá lâu năm mà vẫn bỏ được thuốc đã tạo cho tôi động lực to lớn để bỏ theo. Khi bỏ được thuốc rồi tôi mới thấy tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Giờ tôi thấy mình khỏe hơn, không còn bị viêm họng nữa, nhất là không còn hiện tượng bị khó thở mỗi khi tập luyện ở cường độ cao. Tôi nghĩ việc thực hiện đơn vị không khói thuốc rất thiết thực vì nó không chỉ làm sạch môi trường sống mà còn tốt cho sức khỏe của chính mình. Tôi muốn qua đây để nhắn nhủ với mọi người rằng hãy nói không với thuốc lá để vừa bảo vệ môi trường vừa giữ sức khỏe cho chính mình.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn