Vùng 3 Hải quân: Coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

HQVN -

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công tác an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) và với quan điểm vì con người, coi con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự phát triển, nhiều năm qua, Vùng 3 Hải quân có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và tài sản của quân đội.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân đã tích cực hưởng ứng Tháng hành động về AT-VSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN), tổ chức thành cuộc vận động với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú từ mít tinh, tuyên truyền cổ động, giáo dục đến các biện pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với đặc thù hoạt động huấn luyện, diễn tập, lao động sản xuất của đơn vị mình. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ không ngừng được nâng cao. Toàn Vùng không để xảy ra vụ việc tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, bệnh nghề nghiệp. Hệ thống kho, trạm, cơ sở bảo đảm kỹ thuật được đầu tư củng cố, cải tạo, nâng cấp theo hướng cơ bản, bền vững, khoa học, hiện đại. Trang thiết bị bảo đảm an toàn lao động, bảo hộ lao động được ưu tiên đầu tư mua sắm, chế tạo. Công tác huấn luyện, nghiên cứu khoa học về AT-VSLĐ được quan tâm đúng mức; điều kiện lao động được cải thiện, các chế độ bảo hộ lao động như: Trang bị bảo vệ cá nhân, chế độ bồi dưỡng chống độc hại được thực hiện nghiêm túc. Các cấp đã chủ động xây dựng nội quy, quy trình bảo đảm an toàn tại các vị trí làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; tích cực tổ chức luyện tập các phương án PCCN và bổ sung thêm các phương tiện, dụng cụ PCCN; tổ chức tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động nhằm phát hiện bệnh sớm để có biện pháp phòng, chống các nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Bảo đảm an toàn trong thả lưới PEMT-4

Tình hình tai nạn lao động, sự cố cháy nổ còn diễn biến phức tạp, chưa giảm xảy ra ở nhiều nơi trên toàn quốc. Bên cạnh đó, điều kiện khắc nghiệt của môi trường lao động như tiếng ồn, bụi hóa học, nhiệt độ không khí, thời tiết... tác động không nhỏ đến môi trường làm việc. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác AT-VSLĐ, chủ động phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động, cháy no, Vùng 3 Hải quân đã tập trung thực hiện tốt quy định về hoạt động huấn luyện AT-VSLĐ, kiện toàn và duy trì hoạt động của cán bộ làm công tác an toàn lao động, bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh tại các đơn vị. Các cơ quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về AT-VSLĐ, PCCN trong đơn vị; bảo đảm đúng quy định của Nhà nước, phù hợp với hoạt động đặc thù của quân đội, Quân chủng và của Vùng. Cùng với đó, các đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, bổ sung hoàn thiện kế hoạch về công tác an toàn lao động, bảo hộ lao động trong cơ quan, đơn vị mình làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện.

Tháng AT-VSLĐ năm 2019 được Vùng 3 Hải quân hưởng ứng bằng nội dung, hình thức phong phú, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong tuyên truyền, vận động; gắn công tác AT-VSLĐ với phong trào Thi đua Quyết thắng, nhất là Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” và đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân trong năm. Các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng tăng cường huấn luyện về AT-VSLĐ; tập trung nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật AT-VSLĐ, PCCN, kỹ năng làm việc cho bộ đội và người lao động; nhất là với những người trực tiếp làm việc, tiếp xúc với đạn dược, thuốc phóng, thuốc nổ, vận hành, sử dụng máy, thiết bị phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Các cơ quan chuyên môn đã xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống giáo trình, tài liệu và chương trình, nội dung huấn luyện về AT-VSLĐ, kịp thời huấn luyện cho bộ đội; thường xuyên duy trì nền nếp chính quy trong quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật; chú trọng thực hiện tốt các quy định bảo đảm an toàn trong huấn luyện thực hành, bắn đạn thật, diễn tập ở đơn vị; xây dựng đồng bộ các kế hoạch phòng, chống cháy nổ, bảo vệ đơn vị, tổ chức luyện tập cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả theo phương án, kế hoạch, không để bị động trong mọi tình huống.

Đến nay, toàn Vùng đã khắc phục độc hại thông thường trong sản xuất do thiếu thiết bị về thông gió, ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ khí, hơi, bụi độc... Vùng đã nghiên cứu, đầu tư vào việc xử lý chất thải theo đúng tiêu chuẩn quy định; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp, hiệu quả; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt ưu tiên những ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Các biện pháp hỗ trợ, cải thiện điều kiện làm việc tại các cơ sở bảo đảm kỹ thuật được tăng cường triển khai. Số lượng, chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật, nhất là đạn dược, vật liệu nổ, máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được quản lý chặt chẽ, loại trừ kịp thời các nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

           Bài, ảnh: Hải Quân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn