Vùng 2 thực hiện hiệu quả công tác dân vận, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

*Đại tá Trần Mạnh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2

HQ Online -

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ, xây dựng các tổ chức vững mạnh, Vùng 2 đã làm tốt công tác dân vận, là điểm sáng trong xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển. Hoạt động công tác dân vận luôn gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua của các cơ quan, đơn vị góp phần đưa phong trào thi đua trong toàn vùng phát triển vững mạnh, có chiều sâu.

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, công tác dân vận của Vùng 2 luôn quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy các cấp. Trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung hoạt động phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; phát huy tốt vai trò của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, sự vào cuộc của các đoàn thể quần chúng, bảo đảm cho công tác dân vận thực sự phát huy hiệu quả.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết tặng gia đình chính sách

Kết quả chuyển biến rõ nhất trong tiến hành công tác dân vận của Vùng 2 thời gian qua là đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Thực hiện phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Vùng 2 đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo 10 tỉnh và 2 đơn vị, các trường đại học, trung học tiến hành công tác dân vận kết hợp với tuyên truyền biển đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực cho hơn 200 nghìn lượt người. Những việc làm đó đã kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm về biển, đảo và đấu tranh có hiệu quả với các thế lực phản động, luận điệu xuyên tạc; tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, ngư dân, sinh viên, học sinh, gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Vùng luôn chú trọng triển khai hiệu quả việc phối hợp với các cơ quan báo đài Trung ương, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền. Hàng năm Vùng 2 phối hợp đưa phóng viên đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1; tham gia chở các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, Nhà giàn DK1. Trong 5 năm qua đã có 1.000 đoàn công tác với hơn 37 nghìn đại biểu đến thăm, làm việc, học tập thực tế tại các đơn vị trong toàn Vùng.

 Các đại biểu tham gia chương trình giao lưu về biển, đảo tại Bộ Tư lệnh Vùng 2

Phong trào thi đua “dân vận khéo”, xây dựng “đơn vị dân vận tốt”, “đền ơn đáp nghĩa” gắn với các phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Vùng đã được triển khai hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị đã giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, triển khai xây dựng 39 nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình khó khăn tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng; huy động hơn 7 nhìn ngày công xây dựng nông thôn mới, vệ sinh cảnh quan, môi trường. Các địa phương, doanh nghiệp ủng hộ vật chất trị giá gần 40 tỷ đồng cho toàn Vùng.

Năm 2019, Vùng 2 được Quân chủng Hải quân lựa chọn là đơn vị điểm trong triển khai thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Với phương châm “lo cho dân như người thân của mình”, “giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, trên khắp các vùng biển để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân. Hàng chục nghìn lá cờ Tổ quốc, áo phao các loại và hàng trăm túi thuốc được Vùng 2 gửi tặng bà con ven biển từ tỉnh Bình Thuận đến tỉnh Bạc Liêu.

  Các cơ quan, đơn vị Vùng 2 luôn đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển

Từ năm 2019 đến nay, Vùng 2 đã tổ chức cứu nạn được 16 tàu cá; cấp cứu 147 ngư dân; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 1.873 lượt người; cung cấp 22 tấn lương thực, thực phẩm và hơn 1.500 khối nước ngọt. Đặc biệt, ngày 27/4/2020, lực lượng của Vùng 2 đã cứu được 30 ngư dân trên tàu cá QNa 95654 của tỉnh Quảng Nam bị chìm tại vùng biển DK1 sau 48 giờ trôi dạt.

Trong đợt cao điểm hạn mặn tại các tỉnh miền Tây, Vùng 2 đã huy động 24 chuyến tàu, cung cấp gần 8 triệu lít nước ngọt, tặng 20 bồn nước loại 500 lít cho bà con 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Hơn 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tham gia phòng chống dịch với hơn 400 lượt xe ô tô, tàu các loại; vận chuyển hơn 3 nghìn tấn hàng hoá cho nhân dân vùng dịch; ủng hộ nhân dân gần 40 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm và “túi quà an sinh” trị giá gần 700 triệu đồng.

Vùng đã triển khai hoạt động “Hải quân Việt Nam nhận đỡ đầu con ngư dân” tại 4 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Bạc Liêu. Hiện đã có 20 cháu được các đơn vị của Vùng 2 nhận đỡ đầu, giúp các cháu được chăm sóc tốt hơn, có điều kiện đến trường học tập, phát triển bản thân. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã có nhiều hoạt động, sáng kiến, tiêu biểu là mô hình “1.000 đồng nâng bước con ngư dân đến trường”. Các đơn vị còn liên hệ, vận động được nhiều tổ chức như Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”, Quỹ Tâm Tài việt… cùng chung tay hỗ trợ các cháu với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Vùng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban, ngành chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; duy trì nền nếp, chế độ giao ban, nắm tình hình địa bàn; tổ chức tốt các hoạt động kết nghĩa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đến nay, toàn Vùng kết nghĩa với 82 đơn vị; trong đó có 32 cấp ủy, chính quyền địa phương, 50 tổ chức đoàn thể.

Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim của cán bộ, chiến sĩ Vùng 2

Công tác dân vận của Vùng 2 đã mang lại hiệu quả to lớn, tạo hiệu ứng xã hội tốt, có sức lan tỏa rộng, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao. Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận những năm qua, Vùng 2 rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp đối với công tác dân vận; giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới.

Hai là, coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ về công tác dân vận; đề cao trách nhiệm của cán bộ trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp, bảo đảm sát, đúng, kịp thời đạt hiệu quả, thiết thực. 

Ba là, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng thực hiện công tác dân vận; gắn phong trào thi đua “dân vận khéo”, “đơn vị dân vận tốt” với phong trào thi đua thường xuyên, đột kích và thực hiện cuộc vận động của các cấp, các ngành. 

Bốn là, đề cao trách nhiệm của các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển; gắn nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo với công tác hỗ trợ, giúp đỡ, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. 

Thời gian tới, Vùng 2 Hải quân tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân về công tác dân vận. Cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn