Tiếp nối những cánh bay chinh phục bầu trời

HQ Online -

Khi được hỏi về kinh nghiệm dẫn đến thành công của mình, Đại tá Vũ Hải Nam, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 chia sẻ: “Không có thành công nào đến dễ dàng. Tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân trong học tập, công tác đồng thời phải biết phát huy sức mạnh tập thể, có ý chí và khát vọng phấn đấu vươn lên”.

“Anh cả” của phi công trực thăng

Chúng tôi được tham dự một buổi lên lớp về nguyên lý bay cho các phi công trẻ của Đại tá Vũ Hải Nam. Sau khi truyền đạt đầy đủ các kiến thức lý thuyết cơ bản, anh liên tục khơi gợi những vấn đề liên quan để kích thích tinh thần học hỏi đồng thời giải đáp cặn kẽ những điều còn băn khoăn, thắc mắc của học viên. Các học viên tiết lộ thường gọi anh là “anh cả” bởi Đại tá Nam là người thầy luôn tận tâm, tận lực truyền “lửa” yêu nghề cho thế hệ phi công trẻ của Lữ đoàn.

Giờ lên lớp nguyên lý bay cho phi công trẻ. Ảnh: CTV

Trong điều kiện tổ chức, biên chế của đơn vị còn thiếu, lực lượng phi công mỏng, nhất là phi công trực ban chiến đấu, Đại tá Vũ Hải Nam đã trực tiếp tham gia huấn luyện, đào tạo chuyển loại phi công lái chính trên máy bay trực thăng Ka-28, Ka-32 ở các khoa mục: Bay khí tượng giản đơn và phức tạp ngày đêm, bay cất hạ cánh trên tàu đứng, tàu hành trình...

Trong quá trình giảng dạy, với phương châm “thận trọng, chính xác, an toàn”, “anh cả” Nam luôn cẩn thận, tỉ mỉ chỉnh sửa từng động tác thực hành của người học, bởi an toàn bay là vấn đề sống còn, cốt lõi đối với các đơn vị không quân. Điều này càng quan trọng đối với máy bay trực thăng Ka-28, Ka-32, vốn có phương thức vận hành, khai thác khác so với các dòng trực thăng trong Quân đội hiện nay. Anh Nam cho biết: “Muốn có được an toàn thì phải thật nghiêm khắc với bản thân, phải tích cực học, trau dồi và tích lũy kiến thức từ dưới mặt đất”.

Trực thăng Ka-28 hạ cánh trên tàu đang chạy. Ảnh: CTV

Bầu trời có một sức hấp dẫn đặc biệt nhưng không phải “sân chơi” dành cho những người nhút nhát. Vì thế, ngoài kiến thức chuyên ngành, Đại tá Vũ Hải Nam luôn quan tâm đến việc rèn luyện nâng cao sức khỏe, ý chí quyết tâm cũng như xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần thép cho đội ngũ phi công. Theo anh, phi công phải luôn sẵn sàng đối mặt với những tình huống bất trắc trên không; phải được huấn luyện, đào tạo đúng giáo trình, điều lệ bay, quy tắc bay; nắm chắc và sử dụng thành thạo ngoại ngữ, trang thiết bị trên máy bay.

Luôn tận tụy, chủ động, sáng tạo

Tìm hiểu về "anh cả" này, chúng tôi được biết, anh từng trải qua các vị trí Phi đội trưởng, Phó Tham mưu trưởng, rồi Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng. Ở cương vị nào anh cũng luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; cùng tập thể Đảng ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý, chỉ huy về công tác tham mưu tác chiến không quân hải quân. Anh trực tiếp tổ chức huấn luyện bay, đào tạo chuyển loại phi công quân sự; chỉ đạo, điều hành hoạt động diễn tập, SSCĐ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, hiệp đồng với các lực lượng trong và ngoài Quân chủng.

Đại tá Vũ Hải Nam thực hành bay trên trực thăng Ka-28. Ảnh: CTV

Anh đã tích cực tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay theo chương trình, kế hoạch huấn luyện đề ra. Những năm qua, Lữ đoàn 954 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay ném bom, thả ngư lôi, cất hạ cánh trên tàu Gepard, tàu Yết Kiêu, trên nhà giàn và bay cứu hộ, cứu nạn…. Trong đó, cất hạ cánh trên tàu Gepard khi tàu đang chạy là khoa mục phức tạp và khó nhất, đòi hỏi phi công phải tính toán chính xác các yếu tố thời tiết, vận tốc, hướng tàu chạy để điều chỉnh máy bay cất hạ cánh an toàn.

Trong nhiệm vụ diễn tập, huấn luyện hiệp đồng do Lữ đoàn 954, cụm lực lượng và cấp trên tổ chức, Đại tá Vũ Hải Nam tham gia đầy đủ các nội dung, bảo đảm chất lượng tốt; thực hiện bay thực binh bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật.

Anh cũng chủ động cùng đồng chí, đồng đội nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm qua các sự cố, tai nạn bay, các kết luận điều tra… để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và lực lượng phi công, thành viên tổ bay của Lữ đoàn. Khi làm việc với chuyên gia nước ngoài, những nội dung chưa rõ, Đại tá Vũ Hải Nam luôn trực tiếp trao đổi với các chuyên gia để đưa ra phương án huấn luyện hiệu quả nhất.

Bài học kinh nghiệm của Đại tá Vũ Hải Nam là: Gần gũi động viên cấp dưới. Làm việc khoa học, thận trọng, tỉ mỉ, mẫu mực để bộ đội tin tưởng. Quyết liệt chỉ đạo bảo đảm an toàn bay trong mọi tình huống. Luôn có giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, huấn luyện bay.

Đại tá Vũ Hải Nam giới thiệu, hướng dẫn phi công, thành viên tổ bay trên sa hình. Ảnh: CTV

Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đại tá Vũ Hải Nam luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2021; 4 lần đạt danh hiệu “Phi công tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”.

Đại tá Vương Đăng Nam, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 954 nhận xét: Đại tá Vũ Hải Nam là người cán bộ, đảng viên luôn đi đầu, tận tụy, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong mọi lĩnh vực, nhất là trong huấn luyện, đào tạo phi công và SSCĐ. Anh thực sự là một tấm gương mẫu mực để đồng chí, đồng đội học tập và noi theo.

Phúc Vinh

Giai đoạn 2019-2024, Đại tá Vũ Hải Nam đã đào tạo, chuyển loại được 52 lượt phi công đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và trực chiến đấu của Lữ đoàn. Tính tới tháng 8/2024, anh tích lũy được 2.113 giờ bay an toàn tuyệt đối, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Lữ đoàn đã tổ chức được 672 ban bay, trên 9.500 lần/chuyến, gần 6.000 giờ bay an toàn tuyệt đối; đào tạo, phê chuẩn 245 lượt phi công, thành viên tổ bay, trắc thủ điều khiển cho các nhiệm vụ.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn