Vùng 2 đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển

HQVN -

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc và các hoạt động kinh tế biển, Vùng 2 Hải quân còn tích cực hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, là điểm tựa cho bà con khai thác thủy hải sản bền vững.

Chỉ chưa đầy 2 tháng, các tàu của Vùng 2 đã cấp cứu được 16 ngư dân, cứu nạn 4 tàu cá bị hỏng, bị nạn khi đang khai thác thuỷ hải sản trên biển. Đó là 5 ngư dân của tàu cá BĐ 93317 TS rơi xuống biển do va chạm với tàu hàng; ngư dân tàu cá BV 93161 TS bị tai nạn; gần đây nhất là ngư dân tàu cá BV 92693 TS bị thương nặng ở bụng, chân và mặt…

Quân y Nhà giàn DK1/9 tiến hành sơ cấp cứu ngư dân bị nạn trên biển. Ảnh: CTV

Trên đây là một số tai nạn trên biển của ngư dân khi đánh bắt xa bờ được các tàu của Vùng 2 cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Nguyễn Văn Ba, ngư dân tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Đi biển, nhìn thấy thấp thoáng bóng tàu Hải quân là chúng tôi yên tâm lắm… Còn Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 thì khẳng định: Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Vùng luôn đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển. Mục tiêu là vận động, hỗ trợ bà con ngư dân khai thác thủy, hải sản an toàn, đúng pháp luật”.

Thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, lực lượng của Vùng còn tổ chức giám sát, đảm bảo tàu cá hoạt động đúng khu vực quy định. “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương nắm thông tin về tàu, ngư trường, sự dịch chuyển theo mùa của tàu cá để chủ động hỗ trợ. Khi phát hiện tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, các tàu của Vùng nhanh chóng tiếp cận tuyên truyền, kêu gọi yêu cầu các tàu quay về”-Đại tá Đỗ Hồng Duyên cho biết thêm.

Thời gian qua, lực lượng của Vùng 2 đã tuyên truyền qua máy thông tin liên lạc nghề cá 6.650 lượt, tuyên truyền trực tiếp 445 lượt, cấp phát 2.000 tài liệu cho tàu cá hoạt động ở khu vực vùng biển giáp ranh với các nước láng giềng; giám sát, kêu gọi, ngăn chặn hàng trăm lượt tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đồng thời đàm phán, giải cứu nhiều vụ tàu của ta bị nước ngoài bắt giữ.

Ông Hồ Hữu Toàn thuyền trưởng tàu cá BV 90999 TS bị tàu chấp pháp của Indonesia vây bắt ở đường phân định Việt Nam-        Indonesia được Tàu 204, Vùng 2 giải cứu thành công, chia sẻ: “Nếu không có cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 204 thì giờ, nhẹ nhất thì tôi cũng mất hết tài sản (tàu, ngư cụ-PV), nặng thì đang ngồi chờ ngày ra tòa ở nước ngoài”.

Trước đây, các tỉnh từ Bình Thuận vào đến Cà Mau là những địa phương có số lượng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài nhiều nhất cả nước. Đến nay, theo số liệu từ Hiệp hội nghề cá Việt Nam, tình trạng này đã có sự cải thiện đáng kể, mặc dù vẫn còn diễn biến phức tạp, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng  địa phương và lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường với Vùng 2 giúp bà con yên tâm khai thác hải sản bền vững, đúng pháp luật. Hàng năm, các đơn vị trong Vùng còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật biển Việt Nam, Luật Thuỷ sản, Chỉ thị của Thủ tướng về cấm đánh bắt cá trái phép.

Tàu 277, Vùng 2 lai dắt tàu cá QNg96317 TS bị nạn trên biển về bờ. Ảnh: CTV

Trong các chuyến ra khơi làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu 210, 269, 272, 276... chuẩn bị đầy đủ các bộ tài liệu có nội dung về quy định khai thác hải sản bền vững, những điều cần biết trong phòng, chống Covid-19, số điện thoại cần liên lạc với các lực lượng trên biển khi có tình huống cứu nạn...

Còn đối với các chuyến đi biển của bà con ngư dân ven biển huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài ngư cụ phục vụ khai thác, đánh bắt hải sản, trên tàu còn có những lá cờ Tổ quốc, tủ thuốc, phao cứu sinh… là những món quà của lực lượng Vùng 2 tặng. “Ra khơi với tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân cảm thấy vui và ấp áp lắm. Đặc biệt với lá cờ Tổ quốc trên mỗi con tàu, vừa là cột mốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam vừa là danh dự, trách nhiệm của mỗi ngư dân trong khai thác đánh bắt thủy hải sản đúng pháp luật”- ông Trần Đình Út, ngư dân ở huyện Long Điền cho biết .

Với gần 1.000 lá cờ Tổ quốc, 250 áo phao, hàng trăm tủ thuốc được lực lượng Vùng 2 tặng cho bà con ven biển các tỉnh Bình Thuận,  Bến Tre, Bạc Liêu... Cùng hàng nghìn lít nước ngọt, rau xanh, thịt... hỗ trợ ngư dân khi hoạt động trên biển; các hoạt động thăm khám, phát thuốc, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà đã khẳng định vai trò của bộ đội Hải quân nói chung, Vùng 2 nói riêng trong đồng hành với ngư dân vươn khơi, bám biển.

Sự có mặt kịp thời của bộ đội Vùng đất liền cũng như trên biển đã góp phần nâng cao năng suất đánh bắt của bà con, tạo điều kiện để bà con yên tâm gắn bó với ngư trường truyền thống, vươn khơi phát triển kinh tế.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn