Vùng 1 Hải quân nâng cao chất lượng diễn tập

HQ Online -

Vùng 1 Hải quân vừa tổ chức diễn tập chỉ huy-cơ quan 1 bên, 2 cấp trên bản đồ. Cuộc diễn tập diễn ra theo đúng kế hoạch và cơ bản đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần nâng cao trình độ của cán bộ chỉ huy các cấp.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập của Cụm lực lượng Hải quân 1 năm 2020, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, nội dung, kịch bản sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, trước khi thực hành diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã tổ chức hội thảo diễn tập nhằm thống nhất đánh giá về lực lượng, phương tiện, thủ đoạn, phương thức tác chiến của đối phương; thực lực, khả năng, công tác bảo đảm, hiệp đồng tác chiến của ta, làm cơ sở để xây dựng quyết tâm, kế hoạch chiến đấu, bảo đảm khoa học và có tính khả thi cao.

Kíp xe bệ phóng tên lửa Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân luyện tập báo động SSCĐ

Đại tá Lê Đình Cường, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 1 Hải quân nhận xét: Các khung tập của Cụm lực lượng Hải quân 1 đã tiến hành đúng trình tự các bước theo hướng dẫn của Bộ Tham mưu Hải quân, đúng với kế hoạch diễn tập và cơ bản đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Trong diễn tập, các vai tập nắm vững chức trách, nhiệm vụ và thứ tự công việc của mình, cũng như của cơ quan, đơn vị trong chuyển trạng thái SSCĐ. Đáng chú ý là chỉ huy Cụm lực lượng đã quán triệt, đánh giá tình hình và điều chỉnh quyết tâm chiến đấu đúng với thời gian quy định, phù hợp với tình hình thực tế trong diễn tập. Các báo cáo đề đạt của cơ quan đúng nội dung quy định, bám sát nhiệm vụ, trọng tâm, tác phong báo cáo tốt. Hội nghị thường vụ đảng ủy tiến hành nhanh gọn, đúng các bước và nội dung theo quy định, phát huy tốt dân chủ quân sự. Các ý kiến thảo luận cũng như kết luận của đồng chí bí thư, chính ủy sát với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ và diễn biến tình hình trong ý định diễn tập. Kế hoạch triển khai công tác tiếp nhận dự bị động viên và kế hoạch tiếp nhận lực lượng Cảnh sát biển chuyển về các đơn vị trong Cụm lực lượng được tiến hành nhịp nhàng, nhanh gọn, đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập mẫu cho các đơn vị tên lửa bờ trong Quân chủng và diễn tập hiệp đồng trong Cụm lực lượng Hải quân 1, Lữ đoàn 679 đã làm tốt công tác chuẩn bị và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen. Thượng tá Phùng Đức Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, Lữ đoàn đã quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp trong đơn vị nắm chắc mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện năm 2020. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn kiện diễn tập và tổ chức thông qua nội dung theo phân cấp, đảm bảo chất lượng, sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị. Lữ đoàn cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về nội dung công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Quá trình huấn luyện, Lữ đoàn đều tổ chức kiểm đánh giá kết quả nhằm kịp thời điều chỉnh, huấn luyện bổ sung cho đơn vị. Nhờ đó, nội dung, kịch bản thực hành diễn tập của Lữ đoàn đều được thực hiện thống nhất, xử trí tốt các tình huống theo kế hoạch.

Lữ đoàn 170 là đơn vị tác chiến trên hướng biển của Vùng 1 Hải quân và Cụm lực lượng Hải quân 1. Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 170 khẳng định: Trong quá trình tham gia diễn tập, khung tập của Lữ đoàn 170 đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu, đánh giá tình hình, đưa ra được những nhận định sát thực tế, khách quan, điều chỉnh quyết tâm tác chiến sát, đúng với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Qua diễn tập đã rèn luyện cho đội ngũ sĩ quan tham mưu, tác chiến, các ngành của đơn vị về kỹ năng xây dựng văn kiện tác chiến, nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất, tổ chức, phương pháp, tư duy quân sự trong xây dựng và báo cáo quyết tâm, kế hoạch chiến đấu.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh khẳng định: Diễn tập diễn ra theo đúng kịch bản, sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao và cơ bản đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đây là dịp để cơ quan chức năng xác định các định mức thời gian, phương pháp tác chiến nhằm bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch huấn luyện, diễn tập của Vùng và các đơn vị sát với tình hình thực tế.

Bài, ảnh: Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn