Từ huấn luyện thuần thục cá nhân đến hợp luyện toàn tàu

HQVN -

Sau gần 1 tháng huấn luyện hiệp đồng với lực lượng Hải quân đánh bộ trên biển, Tàu 503, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi có dịp thăm tàu để tìm hiểu kinh nghiệm mà cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã huấn luyện, rèn luyện để gặt hái được những thành quả trong đợt huấn luyện vừa qua.

Hằng năm, Tàu 503 phối hợp với các đơn vị Hải quân đánh bộ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng và diễn tập đổ bộ đường biển. Để đảm bảo kết quả huấn luyện, tàu đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp sát với tình hình thực tiễn của đơn vị. Chuẩn bị cho quá trình huấn luyện hiệp đồng, tàu đã triển khai huấn luyện thuần thục cho từng người, từng bộ phận rồi mới đến hợp luyện toàn tàu. Từng người nắm chắc lý thuyết mới bước vào thực hành, khi thực hành thuần thục mới luyện tập ghép vào đội hình tổ, ngành. Khi các ngành, các vị trí đã thuần thục, nhuần nhuyễn thì tiến hành hợp luyện toàn tàu. Quá trình huấn luyện từ các ngành đến toàn tàu chú trọng huấn luyện theo phân đoạn và huấn luyện thực hành, thực tập. Nhờ vậy, công tác huấn luyện của tàu được duy trì chặt chẽ và đạt chất lượng cao.

Giờ bảo quản, bảo dưỡng tại khoang máy ở Tàu 503, Lữ đoàn 125

Trung tá Nguyễn Hữu Anh, Thuyền trưởng Tàu 503 cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy Tàu luôn giáo dục, xây dựng quyết tâm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn để vươn lên luyện giỏi, rèn nghiêm. Trong đó, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy cao độ tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người trong tự học, tự rèn. Với phương châm cầm tay chỉ việc, chúng tôi thực hiện cấp trên huấn luyện cấp dưới, người có kinh nghiệm lâu năm kèm cặp người mới biên chế về tàu. Nhất là trong huấn luyện thực hành khai thác sử dụng VKTBKT đòi hỏi rất cao về kỹ thuật động tác của mỗi cá nhânnên mỗi người phải tự học tập, rèn luyện để ghép vào sự thống nhất chung của toàn đơn vị”.

Gần 10 năm gắn bó với Tàu 503, Thượng úy QNCN Ngô Tiến Thức, Khẩu đội trưởng Pháo 40mm nắm chắc thao tác của từng vị trí cũng như các trang thiết bị có trong biên chế của khẩu đội. Anh Thức tâm sự: “Tôi luôn xác định phải vừa khai thác tốt các loại súng pháo, vừa chăm chút cho từng chi tiết thì mới đảm bảo pháo hoạt động tốt được. Muốn nhiệm vụ huấn luyện hoàn thành tốt thì tình trạng kỹ thuật của tàu phải tốt và đồng bộ, nhất là đối với súng, pháo. Bởi vậy, tôi luôn chia sẻ với các đồng nghiệp muốn giữ tốt, dùng bền thì phải sớm phát hiện những hỏng hóc có thể xảy ra để sửa chữa, khắc phục, tránh trường hợp để hư hỏng nặng, nhất là khi tàu đi biển. Nhờ đó, chúng tôi vừa tiết kiệm được thời gian, công sức khắc phục vừa kịp thời đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện”.

Sau gần 1 giờ theo dõi các vị trí tổ chức luyện tập, nhất là ở vị trí Ngành 2, chúng tôi được chứng kiến sự tập trung cao độ của cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Sau mỗi lần tập, các đồng chí tổ trưởng, ngành trưởng rút kinh nghiệm và sửa tập cho các vị trí. Khi đã thuần thục, các số, các vị trí xoay vòng đổi tập. Trung úy Trần Văn Thắng, Trưởng ngành 2 mới về tàu được một thời gian ngắn nhưng nhờ tự học, tự rèn kết hợp với việc duy trì của chỉ huy các cấp, đến nay, anh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trưởng ngành mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác.

Trần Văn Thắng chia sẻ: “Trong quá trình luyện tập, tôi duy trì các vị trí trong ngành huấn luyện theo kế hoạch đã đề ra và theo sự chỉ huy trực tiếp của thuyền trưởng. Ngoài việc thực hiện tuần tự từ lý thuyết đến thực hành, từ từng người đến toàn ngành thì tôi còn phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả phối hợp của ngành với toàn tàu để rút kinh nghiệm cho các lần sau. Hiện tại, các vị trí trong Ngành 2 đều nắm chắc lý thuyết, thuần thục trong khai thác sử dụng VKTBKT và sẵn sàng thay thế các vị trí trong ngành”.

Cùng với huấn luyện thì việc duy trì phong trào thi đua kết hợp với các cuộc vận động cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu duy trì nghiêm. Các cấp, các ngành tổ chức cho từng cá nhân viết bản cam kết thực hiện các chỉ tiêu thi đua trong huấn luyện, rèn luyện và tổ chức rút kinh nghiệm hàng tuần, hàng tháng. Phát động và duy trì phong trào thi đua thường xuyên, đột kích để tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ quyết tâm luyện giỏi, rèn nghiêm.

Nhờ sự kết hợp tốt giữa công tác bảo đảm kỹ thuật với công tác huấn luyện, trong 6 tháng đầu năm 2020, Tàu 503 hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện, với kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi; 100% các khoa mục huấn luyện K đều đạt giỏi. Tàu đã cơ động gần 1 nghìn hải lý bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn