“Vòng quay thao trường” bên trận địa

HQVN -

Có trực tiếp tới thao trường huấn luyện pháo binh của Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân, chúng tôi mới thấy hết được không khí sôi nổi, đậm chất lính trong giờ giải lao bên những trận địa pháo.

Sau hai hồi còi dài, kèm theo khẩu lệnh to, rõ, dứt khoát của đồng chí trực ban đơn vị: “Hết giờ luyện tập, đơn vị tập trung, giá súng, nghỉ giải lao”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn 957 tập trung đội hình để tham gia trò chơi “Vòng quay thao trường” dưới sự điều khiển của quản trò là đồng chí Chính trị viên Đại đội 1.

“Vòng quay thao trường” là sáng kiến của Thượng úy Đặng Đình Nhật, Chính trị viên Đại đội 1. Mô hình được làm bằng gỗ, thiết kế chắc chắn, có thể đặt ở mọi địa hình. Phía dưới có vị trí để hộp báo thao trường. Trung tâm của mô hình là “vòng quay” hình tròn, đường kính 1 mét. Mô hình được thiết kế như format Chương trình Chiếc nón kỳ diệu của Đài Truyền hình Việt Nam, chỉ khác là không đoán ô chữ mà khi tham gia trò chơi, cán bộ, chiến sĩ sẽ tự tay quay vòng, trong đó có chứa các nội dung trong từng ô. Vòng quay dừng ở ô nào, người chơi sẽ trả lời câu hỏi hoặc làm theo yêu cầu đã được ghi sẵn trong đó về nhiều nội dung như: hát, nhảy, ngâm thơ, cười, võ thuật, trả lời câu hỏi nhận thức... Mỗi câu trả lời đúng hoặc thực hiện hành động theo yêu cầu được đông đảo cán bộ, chiến sĩ ủng hộ, người chơi sẽ nhận được một món quà của đơn vị. Sản phẩm này có thể gấp gọn, tiện cho việc di chuyển trong quá trình hành quân.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 bên “Vòng quay thao trường”

Thượng úy Đặng Đình Nhật chia sẻ với chúng tôi về “đứa con tinh thần” của mình: “Trong mỗi giờ huấn luyện, với cường độ luyện tập ngày càng cao đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải tập trung sức lực, trí lực. Ở các mùa huấn luyện trước, trong giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ thường tập trung đọc sách, báo, giao lưu văn nghệ… Tuy nhiên, những hoạt động đó lặp đi, lặp lại dẫn đến cảm giác nhàm chán. Vì thế, tôi đã nảy ra ý tưởng và thực hiện sản phẩm “Vòng quay thao trường” với kỳ vọng trò chơi sẽ đem lại sự mới mẻ trên thao trường, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ có tinh thần hăng say học tập và rèn luyện”.

Với mô hình đa năng này, vào giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn 957 có thể “cập nhật” những tin tức thời sự mới nhất, theo dõi kết quả thi đua của đơn vị, học tập truyền thống, nhiệm vụ, kiến thức xã hội, tham khảo các điều luật thông qua các tài liệu, hình ảnh… Tất cả được bố trí đầy đủ, sắp xếp ngăn nắp trong hộp báo thao trường. Nếu muốn thay đổi không khí, cán bộ, chiến sĩ lại cùng hòa vào trò chơi “Vòng quay thao trường” với những “vòng quay trúng thưởng” mà phần thưởng chỉ là những chai nước ngọt, móc gắn chìa khóa hay những tràng pháo tay giòn giã.

Binh nhất Nguyễn Minh Tân, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 5 vừa may mắn nhận được phần thưởng là một tràng pháo tay của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vui vẻ tâm sự: “Nhờ có mô hình này mà các giờ học trên thao trường của chúng tôi cũng bớt đi phần nào sự căng thẳng, mệt nhọc. Chúng tôi có điều kiện nắm thêm kiến thức về mọi mặt. Không những thế, tham gia trò chơi cũng giúp khoảng cách giữa cán bộ với chiến sĩ trở nên gần gũi hơn, đơn vị đoàn kết hơn”.

Thượng tá Đàm Quốc Đạt, Phó Chính ủy Lữ đoàn 957 cho biết: “Ngay từ đầu năm, trước khi ra quân huấn luyện, Lữ đoàn đã tổ chức hội thi mô hình, học cụ. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến hay, mô hình khéo phục vụ tích cực nhiệm vụ huấn luyện ra đời. Mô hình “vòng quay thao trường” của Tiểu đoàn 5 đã và đang phát huy hiệu quả tốt. Chúng tôi đang chủ trương nhân rộng mô hình này cho các đơn vị trong toàn Lữ đoàn”.

Khi điệu nhảy hip-hop của Trung sỹ Phạm Minh Tâm được thể hiện theo yêu cầu của “Vòng quay thao trường” kết thúc cũng là lúc chúng tôi chia tay đơn vị. Hòa trong đội hình hành quân về doanh trại cùng bộ đội, chúng tôi cảm nhận rõ rằng ở trận địa pháo này, “Vòng quay thao trường” là một minh chứng cho sự sáng tạo góp phần củng cố kiến thức, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội sau những giờ miệt mài huấn luyện.                                                        

                 Bài, ảnh: Nguyễn Ninh, Lê Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn