Việt Nam-UAE: Biết người biết ta là chìa khóa chiến thắng

HQ Online -

Đêm 15-6, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp UAE ở trận “chung kết” bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Thử thách là rất lớn, nhưng nếu có đấu pháp hợp lý, một kết quả thuận lợi không phải là điều gì quá xa vời với các chàng trai áo đỏ.

Sau trận thắng nhọc nhằn trước Malaysia, bên cạnh niềm vui vượt khó thành công, thì đội tuyển Việt Nam cũng còn đó khá nhiều nỗi lo. Tổng kết lại, qua 2 lượt đấu với người Mã, Việt Nam chỉ thắng sát nút, lần lượt với các tỷ số 1-0 và 2-1. Trước đó, Việt Nam hòa Thái Lan cả hai lượt đi và về cùng với tỷ số 0-0. Thực tế đó cho thấy, bóng đá Việt Nam vẫn chưa bứt đi quá xa so với các đại biểu ưu tú nhất của khu vực trên hành trình vươn tầm châu Á.

Trong khi đó, đối thủ tiếp theo của Việt Nam là UAE đã được huấn luyện viên Park Hang-seo nhận diện ở nhóm các đội mạnh hàng đầu châu lục. Ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình cuối năm 2019, Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 bằng pha ghi bàn đẳng cấp của Tiến Linh. Nhưng ở trận đấu ấy, UAE bị mất người từ khá sớm và họ cũng vắng chân sút chủ lực Ali Makhout vì thẻ phạt.

Đội tuyển Việt Nam luyện tập chuẩn bị cho trận gặp UAE. Ảnh: TTXVN

Còn đêm mai, sẽ là một UAE rất khác. Sau quãng nghỉ do dịch Covid-19, họ đang trở lại hình ảnh của một đội mạnh nhất bảng đấu. Những trận thắng như chẻ tre trước Malaysia (4-0), Thái Lan (3-1), Indonesia (5-0) là minh chứng rõ ràng nhất. Hơn nữa, UAE được thi đấu trên sân nhà và có sự trở lại của Makhout cùng 3 cầu thủ nhập tịch rất đẳng cấp là Fabio De Lima, Sebastian Tagliabue và Caio Canedo.

Có thể nói, gặp lại UAE là một liều thuốc thử cực mạnh cho đội tuyển Việt Nam. Nó cho biết chúng ta đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Á. So sánh tương quan lực lượng, UAE đương nhiên ở thế cửa trên. Do đó đòi hỏi Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội không chỉ có tinh thần quyết tâm cao mà còn phải có một đấu pháp “biết người biết ta”, nếu muốn giành một kết quả tốt.

Tinh thần chiến đấu là thứ mà đội tuyển Việt Nam luôn được đánh giá rất cao. Trải qua rất nhiều giải đấu thành công từ U23 châu Á, AFF Cup, Sea Games 30, Asiad 2018 rồi Asian Cup 2019, “Những chiến binh Sao Vàng” chưa bao giờ chịu lùi bước trước khó khăn. Họ luôn chiến đấu đến những giây cuối cùng, khiến cho các đối thủ phải kiêng nể.

Trước trận gặp lại UAE, cửa đi tiếp vào vòng loại cuối cùng của Việt Nam là khá cao, xác suất lên đến trên 99%. Nếu từ hòa đến thắng trước UAE, Việt Nam sẽ đường hoàng đi tiếp với ngôi đầu bảng. Còn nếu thua và về nhì thì vẫn còn rất nhiều cơ hội vào vòng sau. Điều này giúp các cầu thủ Việt Nam có sự tự tin và thoái mái khi vào cuộc và đó là điểm tựa để những đôi chân thăng hoa trên sân cỏ, quyết đấu một trận sống mái với đối thủ.

Pha tranh chấp trong trận Việt Nam thắng UAE 1-0 ở lượt đi. Ảnh: Lao Động điện tử

Trận này, chúng ta có sự trở lại của Quang Hải nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo lại bị cấm chỉ đạo do nhận hai thẻ vàng. Quang Hải trở lại quan trọng như thế nào với lối chơi của Việt Nam thì ai cũng rõ. Còn sự thiếu vắng ông Park trên băng ghế huấn luyện là đáng tiếc song cũng không quá nghiêm trọng, bởi các cầu thủ Việt Nam đã thấm nhuần triết lý chơi bóng của ông thầy người Hàn Quốc.

Về đấu pháp, có lẽ ông Park Hang-seo và các cầu thủ cũng đã nghiên cứu, tính toán kỹ. Cái duyên Tây Á khi Việt Nam thường giành kết quả tốt trước các đại diện của khu vực này là cơ sở để thầy Park và các học trò tự tin nhập cuộc mà không quá bị lép vế. Nhưng dù sao, sự tự tin đó cũng sẽ nằm trong giới hạn “biết người biết ta”. Biết mình mạnh ở đâu để phát huy, yếu ở đâu để khắc phục. Biết UAE mạnh ở đâu để khắc chế, yếu ở đâu để khoét sâu.

Các cầu thủ UAE có kỹ thuật, thể hình, thể lực vượt trội, sở hữu lối đá tấn công đa dạng, tốc độ, kiểm soát bóng tốt. Hàng công UAE dưới sự dẫn dắt của Makhout rất nguy hiểm, nhất là khi có bóng ở 1/3 sân đối phương. Vì vậy nếu đôi công với UAE sẽ là tự sát. Khả dĩ nhất với Việt Nam là phòng ngự phản công với thế trận phòng ngự chủ động, sẵn sàng chuyển trạng thái phản công khi có cơ hội.

Trong thế buộc phải thắng, UAE sẽ dâng cao đội hình, pressing tầm cao liên tục để khiến Việt Nam mắc sai lầm. Đây là điểm mạnh nhưng cũng chính là “tử huyệt” của họ. Nếu các cầu thủ Việt Nam phòng ngự có chiều sâu, bình tĩnh thoát pressing, giữ thế trận chậm chắc, thì rất có thể các cầu thủ UAE sẽ nôn nóng, áp lực tâm lý đè nặng, dẫn đến sơ hở. Và nếu kiên nhẫn, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phản công để ghi bàn quyết định.

Nói tóm lại, “biết người biết ta trăm trận không thua”. Đó là cách tiếp cận hợp lý để “Những chiến binh Rồng Vàng” giành kết quả thuận lợi trong trận tái đấu với với chủ nhà UAE.

Kao Dân


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn