Ý-Tây Ban Nha: Tôn vinh bóng đá tấn công

Rạng sáng mai 7-7, sân Wembley ở thủ đô London nước Anh sẽ diễn ra trận thư hùng đỉnh cao giữa Ý và Tây Ban Nha. Với những gì hai đội đã thể hiện cho tới lúc này, người hâm mộ kỳ vọng trận đấu này sẽ là nơi tôn vinh thứ bóng đá tấn công đầy cảm xúc.

Đây là trận đấu của hai đối thủ đầy duyên nợ ở các giải đấu lớn. Một màn tái hiện trận chung kết Euro 2012 và trận đấu ở vòng 1-8 Euro 2016. Tuy nhiên, thời thế nay đã rất khác.

Khi Tiqui-taca đối đầu Tiqui-Italy

Cách đây 9 năm, ở trận chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha dễ dàng đè bẹp Ý 4-0 để bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu. Nhưng đấy là giai đoạn mà đội tuyển xứ đấu bò đang thống trị thế giới với lối chơi tấn công Tiqui-taca đạt đến độ hoàn mỹ. La Roja liên tiếp giành 3 chức vô địch ở 3 giải đấu lớn gồm Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012. Còn Azzurri, vẫn đang loay hoay giữa việc trung thành với trường phái phòng ngự Catenaccio trứ danh hay là chuyển sang Tiqui-Italy, một dạng của Tiqui-taca nhưng là phiên bản Ý.

Một pha tranh bóng trong trận Tây Ban Nha gặp Thụy Sỹ. Nguồn: Thethao247.vn

Sau trận thua tan nát trước Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2012, người Ý bắt đầu nói nhiều hơn đến Tiqui-Italy như một sự cách tân về lối chơi. Họ học theo những gì tốt nhất của Tiqui-taca, cộng thêm chất Catenaccio sẵn có trong DNA của các cầu thủ Ý để xây dựng thành Tiqui-Italy. Bốn năm sau, khi mà Tiqui-taca đi vào thoái trào và thế hệ vàng của Tây Ban Nha bắt đầu đi xuống, Azzurri đã đánh bại  La Roja 2-0 ở vòng 1-8 Euro 2016, biến Tây Ban Nha thành cựu vương. Mặc dù trả được món nợ ở chung kết Euro 2012, nhưng công bằng mà nói, Tiqui-Italy ở thời điểm đó thực sự vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng.

Nửa thập kỷ trôi qua, thời thế nay đã khác rất nhiều. Trong khi Tây Ban Nha đang tìm cách làm mới Tiqui-taca, thì người Ý cũng mạnh dạn làm một cuộc cách mạng về lối chơi. Tuy nhiên, sự thay đổi của người Ý là quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Không còn lối chơi phòng ngự phản công rình rập, nặng về tính toán, Ý bây giờ chơi kiểm soát và tấn công tốc độ, đẹp mắt mà cũng rất hiệu quả. Nó cho thấy, Tiqui-Italy đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và sẵn sàng đối đầu sòng phẳng với Tiqui-taca. Và đó cũng là cơ sở để người hâm mộ kỳ vọng, sân Wembley đêm nay sẽ là "sân khấu" để Tây Ban Nha và Ý trình diễn thứ bóng đá tấn công đầy cảm xúc.

Thiên đường gọi tên ai?

Có thể thấy, cả Ý và Tây Ban Nha trước khi vào giải đều không được xếp ở nhóm ứng viên vô địch hàng đầu. Hai đội đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ, với sự xuất hiện của những cầu thủ trẻ trung, giàu khát khao cống hiến. Không có trong đội hình những ngôi sao “số má”, nhưng sự đồng đều và sức mạnh tập thể chính là nhân tố mang đến thành công cho cả Ý và Tây Ban Nha. Và tấm vé chơi trận bán kết Euro 2021 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của họ.

Cùng theo đuổi triết lý bóng đá tấn công, kiểm soát và áp đặt thế trận bằng đội hình 4-3-3 nhưng cách vận hành lối chơi của Ý và Tây Ban Nha có sự khác nhau rất rõ rệt. Nếu như Tây Ban Nha cầm bóng nhiều nhất có thể, ru ngủ đối phương bằng những màn ban bật, đập nhả qua lại, thì Ý lại cố gắng đưa trái bóng lên phía trên nhanh nhất. Nếu như Tây Ban Nha vây ráp, bịt khoảng trống để đoạt lại bóng trong chân đối thủ, thì Ý luôn gây áp lực trên toàn mặt sân bằng tốc độ chóng mặt ngay khi cầu thủ đối phương vừa nhận bóng. Tốc độ chính là điểm khác mấu chốt giữa Tiqui-taca và Tiqui-Italy.

Các cầu thủ Ý ăn mừng chiến thắng trước đội tuyển Bỉ. Nguồn: Thethao247.vn

Nhìn lại chặng đường vào bán kết, rõ ràng Ý đang thể hiện một bộ mặt thuyết phục hơn, giàu cảm xúc hơn Tây Ban Nha. Lấy tấn công tốc độ làm chủ đạo nhưng các cầu thủ Ý vẫn không quên kỹ năng phòng ngự Catenaccio. “Cơn lốc Thiên Thanh” vì thế không hề mong manh dễ vỡ. Trong khi Tây Ban Nha cho thấy họ cầm bóng tốt, thể hiện được bản lĩnh trước áp lực (thống kê 5 trận đã đấu ở Euro 2021, tỷ lệ cầm bóng trung bình gần 70%) nhưng đôi lúc khá phiêu lưu, mạo hiểm. Tuyến giữa chắc chắn sẽ là nơi nóng nhất của trận đấu này. Nơi mà những Busquets, Koke, Pedri bên phía đội tuyển Tây Ban Nha sẽ phải chiến đấu với những Jorginho, Verratti, Barella bên phía đội tuyển Ý.

Tính chất quan trọng của một trận bán kết liệu có khiến Tây Ban Nha và Ý trở nên thận trọng? Những duyên nợ trong quá khứ liệu có khiến hai huấn luyện viên Mancini và Enrique tính toán thực dụng hơn để giành chiến thắng bằng mọi giá? Có lẽ là không. Từ đầu giải đến giờ, cả hai đội đều kiên trì với cách chơi của mình bất kể đối thủ là ai. Với Tây Ban Nha là kiểm soát và kiểm soát. Còn với Ý là tốc độ và tốc độ.

Sẽ khó có chuyện một trong hai đội này từ bỏ sở trường của mình. Một thế trận đôi công rực lửa trên sân Wembley là hoàn toàn có thể xảy ra. Về tổng thể, Ý được đánh giá cao hơn Tây Ban Nha. Nhưng chiến thắng sẽ thuộc về đội nào phát huy tốt nhất cách chơi của mình, thay vì chỉ trông chờ vào sai lầm từ đối thủ.

 Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn