Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

Đánh bại Trung Quốc 3-1 vào tối ngày 1/2 (ngày mồng Một Tết), đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử của Đông Nam Á giành chiến thắng tại vòng loại thứ 3 World Cup.

Đá với đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Trung Quốc sử dụng tới 3 cầu thủ nhập tịch là Tyias Browning, Aloisio và Alan. Dù vậy, đội khách gặp khó trong việc tìm đường tới khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Trái lại, đội tuyển Việt Nam dù kiểm soát bóng ít nhưng tỏ ra nguy hiểm trong những đợt phản công nhanh.

Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

Đội tuyển Trung Quốc sử dụng 3 cầu thủ nhập tịch trong trận gặp đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NHƯ ĐẠT

Ngay ở phút thứ 9, đội tuyển Việt Nam đã bất ngờ ghi bàn vào lưới Trung Quốc. Xuất phát từ pha bóng bên cánh phải, tiền đạo Tuấn Hải nhả bóng ra sau cho đội trưởng Đỗ Hùng Dũng và tiền vệ của câu lạc bộ Hà Nội bình tĩnh quan sát trước khi tạt bổng để Hồ Tấn Tài bất ngờ lao vào đánh đầu chuẩn xác về góc lưới, mở tỷ số của trận đấu.

Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

Cầu thủ Hồ Tấn Tài (giữa) ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam trước Trung Quốc. Ảnh: NHƯ ĐẠT

Có được bàn thắng mở tỷ số từ sớm, đội tuyển Việt Nam thi đấu với tinh thần lên cao. Phút 16, trong một tình huống đá phạt bên cánh phải, tuyển Việt Nam có màn phối hợp ăn ý và ấn tượng ở phạm vi hẹp có sự tham gia của Tuấn Hải, Hùng Dũng. Chính Hùng Dũng đã thực hiện đường kiến tạo từ sát đường biên ngang, giúp tiền đạo Tiến Linh nhẹ nhàng đệm lòng tung lưới Trung Quốc ở cự ly gần.

Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

Trở lại sau khi nhiễm Covid-19, tiền đạo Tiến Linh (số 22) đã ghi bàn. Ảnh: NHƯ ĐẠT

Trong hiệp một, đội tuyển Trung Quốc cầm bóng tới 61% và có 4 pha dứt điểm trúng đích. Dù vậy, các cơ hội của đội khách đều không rõ ràng. Đội tuyển Trung Quốc tập trung tấn công bóng bổng kể từ phút 30, song hàng thủ tuyển Việt Nam chơi tập trung. Trái lại, mỗi đợt lên bóng của đội tuyển Việt Nam đều ẩn chứa những cơ hội ghi bàn nguy hiểm. Ngoài hai tình huống dẫn đến bàn thắng, Hồng Duy, Hoàng Đức đã có cơ hội dứt điểm ngon ăn trước khung thành của đội tuyển Trung Quốc nhưng không thành công.

Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

 Tiền vệ Hoàng Đức (số 14) trong vòng vây của cầu thủ Trung Quốc. Ảnh: NHƯ ĐẠT

Bước sang hiệp 2, đội tuyển Trung Quốc đã có sự thay đổi nhân sự bằng việc rút hai cầu thủ nhập tịch Aloisio và Alan mà thay vào đó là Shihao Wei và Yuning Zhang. Sự thay đổi này đã giúp đội tuyển Trung Quốc cải thiện đáng kể mặt trận tấn công. Phút 49, mành lưới của đội tuyển Việt Nam đã phải rung lên sau pha xử lý và dứt điểm tốt của Zhang Yuning nhằm về góc cao, đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, trọng tài đã không công nhận bàn thắng cho đội tuyển Trung Quốc vì lỗi việt vị.

Trong hiệp 2, đội tuyển Việt Nam chơi chậm và chờ cơ hội để phản công. Dù vậy, đội tuyển Việt Nam luôn chuyển trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công. Phút 77, Hoàng Đức chuyền bóng cho Phan Văn Đức và tiền đạo của câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An tự tin dẫn bóng rồi tung ra cú sút chân trái cực kỳ đẳng cấp từ cự ly phải gần 30m. Trái bóng bay theo quỹ đạo khó lường, vừa đập đất vừa trúng cột dọc trước khi đi vào lưới trong sự ngỡ ngàng của cầu thủ Trung Quốc. Tỷ số là 3-0 cho đội tuyển Việt Nam, một kết quả mà ít người ngờ tới trước khi trận đấu diễn ra. 

Việt Nam 3-1 Trung Quốc: Chiến thắng thuyết phục tặng người hâm mộ ngày đầu năm

 Khoảnh khắc Phan Văn Đức (số 20) lập siêu phẩm vào lưới đội tuyển Trung Quốc. Ảnh: NHƯ ĐẠT

Trong những phút còn lại, đội tuyển Trung Quốc chơi quyết tâm và có được bàn thắng danh dự nhờ công của Xu Xin ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Đánh bại Trung Quốc 3-1, đội tuyển Việt Nam sở hữu 3 điểm đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Điều đáng nói, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên giành chiến thắng tại vòng loại thứ 3 World Cup. Trước đó, đội tuyển Thái Lan từng vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2018 nhưng chỉ giành được hai trận hòa. 

Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc. Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam toàn thua khi đối đầu với Trung Quốc ở cấp độ đội tuyển quốc gia. 

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn