Viện Y học Hải quân: Phát huy hiệu quả bước đầu của các mô hình ban, khoa tốt

HQ Online -

Ngày 23-3-2016, Cục Hậu cần Hải quân đã có Hướng dẫn 2874/HD-CTh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng các mô hình của cơ quan, đơn vị mình. Đây là việc làm cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Cục Hậu cần Hải quân hiện đại theo lộ trình chung của Quân chủng Hải quân.

Bám sát hướng dẫn của trên và đặc thù của Viện cũng như các khoa, ban, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Y học Hải quân đã thống nhất triển khai xây dựng mô hình các ban “3 mạnh”, các khoa “5 tốt” và “10 việc tốt” của các tổ chức quần chúng. Bước đầu, Viện triển khai điểm ở một số khoa, ban. 6 tháng cuối năm 2016, mô hình này đã được nhân rộng ở tất cả các khoa, ban trong toàn Viện.

Ban “3 mạnh”

Tiêu chí ban “3 mạnh” của Viện Y học được xác định là: Mạnh về tham mưu đề xuất; Mạnh về chỉ đạo, tổ chức thực hiện; Mạnh về xây dựng nội bộ cơ quan. Bước đầu, Ban Hậu cần, Ban Chính trị được Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Y học cho làm điểm về mô hình này.

Theo Đại tá Đặng Việt Anh, Chính ủy Viện Y học Hải quân: Đảng ủy, các cấp ủy, chi bộ đã xác định việc xây dựng các mô hình là một nội dung quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong năm 2016 và cho những năm tiếp theo. Điều đó được thể hiện trong nghị quyết lãnh đạo năm, hàng tháng của Đảng ủy, của các chi bộ và được thông báo, phổ biến, quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Với 2 ban “3 mạnh”, các ban này đã phát huy năng lực, trí tuệ tập thể để tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng các tổ chức vững mạnh; xây dựng hình ảnh người thầy thuốc, cán bộ, nhân viên Viện Y học Hải quân vừa hồng, vừa chuyên; tích cực cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội, thương, bệnh binh; xây dựng cảnh quan môi trường bệnh viện. Công tác quản lý cơ sở vật chất, trang bị hậu cần đi vào nền nếp. Việc xây dựng Viện giai đoạn 2 bảo đảm tiến độ, chất lượng. Toàn Viện thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Nắm vững vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình ban “3 mạnh”, khoa “5 tốt”, các tổ chức quần chúng của Viện cũng đã xây dựng mô hình “10 việc tốt”. Đó là: Nhận thức trách nhiệm tốt; Động cơ, thái độ phục vụ tốt; Đoàn kết, dân chủ, kỷ luật tốt; Chấp hành nền nếp chế độ tốt; Tăng gia lao động sản xuất tốt; Củng cố, cải tạo cảnh quan môi trường tốt; Thực hiện phong trào tổ, hội tốt; Quản lý, sử dụng trang bị y tế, cơ sở vật chất hậu cần tốt; Chăm lo giữ gìn hạnh phúc gia đình tốt; Sẵn sàng nhận, hoàn thành nhiệm vụ tốt. Ban chấp hành các tổ chức quần chúng đã quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ, đoàn viên, hội viên đăng ký kế hoạch, xung kích thực hiện.

Tiếp đón người bệnh ở Khoa Khám bệnh, Viện Y học Hải quân. Ảnh: Chu Dũng

Khoa “5 tốt”

Đại tá, Bác sĩ Lê Thanh Hùng, Giám đốc Viện Y học Hải quân khẳng định: Mô hình khoa “5 tốt” ban đầu được áp dụng với 4 khoa là Khoa Nội tim-thận khớp-nội tiết-nhi (A2), Khoa Phẫu thuật-Hồi sức cấp cứu (B5), Khoa Xét nghiệm-Giải phẫu bệnh lý và Khoa Chẩn đoán hình ảnh-CN nhưng đã mang lại chuyển biến rõ rệt. Quy trình khám bệnh được đổi mới; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm y tế quân nhân được tháo gỡ. Các khoa điều trị đã có tiến bộ về chất lượng phục vụ. Qua khảo sát ở các khoa này, 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.

Tiêu chí của khoa “5 tốt” là: Nhận thức, trách nhiệm tốt; Huấn luyện, thực hiện nền nếp chính quy tốt; Quản lý sức khỏe, điều dưỡng, cấp cứu, điều trị tốt; Đoàn kết, kỷ luật công tác tốt; Thái độ phục vụ tốt và quản lý, sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế tốt.

Với Đại tá, Bác sĩ Vũ Đình Khiêm, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh thì thực hiện tốt 5 tiêu chí này đòi hỏi cán bộ, nhân viên của Khoa phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong xây dựng chính quy bệnh viện, cải cách thủ tục hành chính. Tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng tiếp đón, tư vấn, tiếp xúc với người bệnh phải được nâng lên nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh đồng thời chống tư tưởng tự cao, tự đại, tự mãn trong cán bộ, nhân viên. Có như vậy thì bệnh viện mới thực sự nâng cao năng lực thu hút bệnh nhân, một trong những đột phá của năm của Viện Y học Hải quân.

Đại tá, Bác sĩ Lê Thanh Hùng cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thực hiện, các khoa, ban cũng đã bổ sung nội dung, tiêu chí, biện pháp thực hiện mô hình vào kế hoạch xây dựng đơn vị VMTD năm và kế hoạch công tác trong từng tháng. Các chi bộ phân công cấp ủy viên, chỉ huy chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện và duy trì chế độ báo cáo, phản ánh theo phân cấp. Đặc biệt, Khoa Phẫu thuật-Hồi sức cấp cứu (B5), Khoa Xét nghiệm-Giải phẫu bệnh lý được công nhận là 2 khoa đi đầu trong thực hiện các tiêu chí “5 tốt”, nhất là phát huy năng lực, tính chủ động; sự phối hợp, hiệp đồng tốt giữa các khoa khi có các ca bệnh khó; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh, không để xảy ra các tai biến y khoa.

Đến nay, Viện Y học Hải quân đã nhân rộng mô hình ban “3 mạnh”, khoa “5 tốt” ra toàn bệnh viện và điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với nhiệm vụ của từng khoa và khối chuyên môn. Tiêu chí xây dựng mô hình “10 việc tốt” của các tổ chức quần chúng cũng được tập trung vào những nội dung cốt lõi nhất là tinh thần trách nhiệm; đạo đức nghề nghiệp; lối sống; kỹ năng tư vấn, tiếp xúc bệnh nhân.

Những hiệu quả bước đầu của các mô hình khoa, ban tốt đã góp phần để Viện Y học Hải quân vững bước phát triển và hội nhập, thực sự hướng tới xây dựng một bệnh viện “chất lượng cao, y đức tốt, kỷ luật, chính quy, an toàn, bền vững”.

Trần Văn Nhân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn