Điểm sáng về công tác đối ngoại quân sự

Phối hợp tuần tra chung giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với Hải quân Hoàng gia Thái Lan và Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia là một trong những điểm sáng trong công tác đối ngoại quân sự của Vùng 5 Hải quân. Đây cũng là hoạt động nhằm xây dựng lòng tin, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hải quân các bên và duy trì hòa bình, ổn định trên vùng biển liền kề ba nước.

Sau gần 12 năm ký kết Thỏa thuận về Quy chế phối hợp tuần tra chung trên vùng biển giáp ranh và lập kênh thông tin liên lạc với Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia và Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Vùng 5 Hải quân đã thực hiện 46 chuyến tuần tra chung, 23 Hội nghị rút kinh nghiệm với Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia và 35 chuyến tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Quá trình tổ chức tuần tra đã phối hợp luyện tập với các đối tác hàng trăm giờ tìm kiếm cứu nạn, chống cháy, chống chìm, cơ động đội hình, thông tin vô tuyến điện và tín hiệu nhận biết bằng cờ hiệu, cờ tay, ánh đèn trên biển. Triển khai tập luyện nhiều nội dung mới như: thủ tục lên tàu kiểm tra, hành động chào các bên trong khối ASEAN khi gặp nhau trên biển, luyện tập chống cướp biển và xâm nhập trái phép, kỹ năng về bảo đảm an toàn hàng hải... Qua các hoạt động này đã mở ra các hướng hợp tác mới, góp phần tích cực vào gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của mỗi nước.

Trao văn bản hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 23 giữa Vùng 5 Hải quân Việt Nam và Căn cứ biển Hải quân Cam-pu-chia. Ảnh: Trần Kiên

Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Vùng cho biết: Vùng 5 Hải quân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo có diện tích hơn 150.000 km2, với trên 130 hòn đảo lớn, nhỏ. Vùng biển do Vùng quản lý lại tiếp giáp với 4 quốc gia Đông Nam Á cùng sự tồn tại vùng nước lịch sử với Cam-pu-chia, các vùng chồng lấn với Thái Lan, Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a. Vì thế, trong hoạt động đối ngoại quân sự, Vùng luôn chủ động tích cực, triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu với các đối tác nhất là hoạt động tuần tra chung giữa các nước. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đều ra Nghị quyết chuyên đề với nhiều chủ trương, giải pháp để tạo chuyển biến toàn diện hoạt động công tác đối ngoại quân sự và xác định đây là một trong những mặt công tác trọng tâm của đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thuộc những đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này phải cụ thể hóa thành những biện pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị mình.

Ngay sau khi có Thỏa thuận về Quy chế phối hợp tuần tra chung trên vùng biển giáp ranh và lập kênh thông tin liên lạc giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với Hải quân Hoàng gia Thái Lan và Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia, Vùng 5 đã chủ động phối hợp với các bên liên quan xây dựng kế hoạch, lập văn phòng đại diện tuần tra chung của mỗi bên để phối hợp giải quyết công việc liên quan và xác định phương án tuần tra chung với hải quân từng nước. Vùng luôn chủ động trong việc trao đổi thông tin, thiết lập đường dây nóng, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất giải quyết các tình huống có thể xảy ra, nhất là với Vùng 1, Vùng 2, Hải quân Hoàng gia Thái Lan và Căn cứ Biển thuộc Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia. Cùng với hoạt động tuần tra chung, Vùng còn phối hợp với các đối tác trong luyện tập phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, nâng cao kỹ năng đi biển, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khám chữa bệnh cho sĩ quan, binh sĩ và gia đình quân nhân tại Căn cứ Biển Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia. Sau mỗi đợt tuần tra chung các bên đều làm tốt công tác tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho lần sau.

Tuần tra chung giữa Hải quân Việt Nam với Hải quân Thái Lan. Ảnh: Trần Kiên

Là người tham gia nhiều chuyến tuần tra chung với Hải quân các nước, Thượng úy Nguyễn Văn Nam, Thuyền trưởng Tàu 265, Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân chia sẻ: Mỗi lần nhận nhiệm vụ này, cấp ủy, chỉ huy Tàu đã bám sát phương châm công tác đối ngoại của trên, cụ thể hóa các bước, các phương án luyện tập của đơn vị. Tập trung thảo luận dân chủ để tìm ra những biện pháp hiệu quả nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Vì đây là nhiệm vụ đối ngoại quân sự nên mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều xác định quyết tâm cao nhất, ý thức trách nhiệm tốt nhất để cùng với Hải quân nước bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì vậy mà tất cả các chuyến tuần tra chung Tàu 265 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tham gia các hoạt động đối ngoại quân sự để khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Quang Tiến, Văn Khương

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn