Viện Kỹ thuật Hải quân: Nhiều giải pháp để bắt nhịp với Cách mạng công nghiệp 4.0

HQVN -

Là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật của Quân chủng, trong những năm qua, Viện Kỹ thuật Hải quân luôn xác định tầm quan trọng về làm chủ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học (NCKH), chủ động đi trước, đón đầu trong kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).

Đào tạo nguồn nhân lực

Thượng tá Dương Minh Hải, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hải quân (VKTHQ) cho biết: Để vững vàng, tự tin bước vào CMCN 4.0, Đảng ủy, chỉ huy Viện luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của Quân chủng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác NCKH công nghệ, coi đó là nhiệm vụ chính trị trung tâm xuyên suốt, mục tiêu quan trọng hàng đầu. Viện xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại vào thực tiễn là vấn đề mấu chốt quyết định sự thành công của Viện.

Để thực hiện được mục tiêu đó, VKTHQ đã chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ và nghiên cứu viên, nhất là chuyên gia đầu ngành. Viện triển khai đào tạo cán bộ bằng việc hợp tác khoa học với các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội thông qua các đề tài, dự án đào tạo; cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

Cán bộ Viện Kỹ thuật Hải quân tham gia hội đồng nghiệm thu Tàu 12418 do Tổng công ty Ba Son đóng mới cho Quân chủng Hải quân. Ảnh: Duy Khánh

Cùng với đó, Viện còn tăng cường đưa cán bộ đi thực tế để nắm thực trạng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và nhu cầu của các đơn vị, nhà máy trong Quân chủng nhằm đề xuất các giải pháp NCKH công nghệ; tăng cường hợp tác, đầu tư, trao đổi, học tập kinh nghiệm, NCKH công nghệ trong nước và quốc tế. Riêng tuyển chọn cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài, Viện ưu tiên những cán bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ với các chuyên ngành khác nhau, trọng tâm là đào tạo về ngoại ngữ, tổng công trình sư, chuyên ngành vũ khí-khí tài đặc chủng Hải quân. Viện xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên gia đầu ngành gắn với xây dựng các phòng thí nghiệm NCKH, nhất là trung tâm công nghệ thủy âm, phòng thí nghiệm điện-từ trường, phòng thí nghiệm vũ khí, khí tài đặc chủng...

Để tạo động lực và phát huy tối đa tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nghiên cứu viên, Viện đã xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp với điều kiện cho phép. Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ, NCKH của Viện có trình độ đại học trở lên; trong đó 52,5% đạt trình độ sau đại học (tiến sĩ 6,2%), trên 20% được đào tạo ở nước ngoài.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

Thượng tá Dương Minh Hải cho biết thêm, từ việc chú trọng đào tạo nguồn cán bộ nên công tác NCKH của VKTHQ đã duy trì và phát huy tốt ở lĩnh vực thiết kế, đóng mới các loại tàu, xuồng, phương tiện nổi; tập trung phát triển được lĩnh vực nghiên cứu tích hợp, khai thác, làm chủ VKTBKT thế hệ mới, hiện đại của Quân chủng đồng thời ứng dụng công nghệ để duy trì kéo dài tuổi thọ VKTBKT thế hệ trước đây. Đảng ủy, chỉ huy VKTHQ đã ưu tiên triển khai ứng dụng các hệ thống tích hợp và hiện đại hóa tàu chiến đấu; các hệ thống và cơ sở dữ liệu phục vụ tác chiến, giám sát ngầm; các hệ thống điều khiển động lực tàu thủy...

Theo Đề án “Xây dựng VKTHQ chính quy, hiện đại đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Viện đã trực tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ chuyên gia nước ngoài, nhanh chóng khai thác và làm chủ VKTBKT, khí tài mới, hiện đại như Tàu ngầm Kilo 636, lớp tàu Gepard 3.9, tàu 12418, VKTB của Không quân Hải quân, hệ thống tên lửa, ngư lôi...

    

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế thử ở Viện Kỹ thuật Hải quân. Ảnh: Trọng Đăng

Viện cũng chủ động nắm chắc tình trạng khai thác, sử dụng VKTBKT ở các đơn vị; kịp thời đề xuất, nghiên cứu, thay thế, sửa chữa một số chủng loại cho phù hợp với đặc điểm khí hậu, thời tiết, thủy văn của từng vùng biển. Hiện nay, Viện đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất thành công bộ cảm biến ắc quy thay thế, hệ thống tự dẫn chủ động kết hợp thụ động của vũ khí dưới nước...

3 năm qua, VKTHQ cùng các nhà máy trong Quân chủng tiến hành thiết kế, cải tiến và hiện đại hóa vũ khí, khí tài trên các tàu, lớp tàu có trong Quân chủng; cải tiến, khôi phục hệ thống săn ngầm... Tất cả các sản phẩm đó đều được Hội đồng nghiệm thu Quân chủng Hải quân đánh giá đạt chất lượng tốt.

Ở lĩnh vực thiết kế, chế tạo mới, Viện đã làm chủ thiết kế các loại tàu hải quân, các tàu dân sự, các xuồng cao tốc CV-01, CV-02 và các tàu cảnh sát biển; thiết kế, chế tạo ắc quy ngư lôi, hệ thống tiêu từ cho các tàu thế hệ trước đây của Nga sản xuất.

Những thành công nổi bật

Trong những năm qua, nhờ chủ động đẩy mạnh NCKH nên VKTHQ đã có nhiều đề tài, sản phẩm khoa học ra đời và được áp dụng vào thực tiễn ở các cơ quan, đơn vị Hải quân. Thượng tá Đặng Duy Trân, Trưởng phòng Tích hợp, kỹ thuật điều khiển cho biết: Đối với tích hợp hệ thống chiến đấu, VKTHQ là đơn vị đầu tiên trong toàn quân thực hiện nội dung tích hợp hệ thống chiến đấu trên tàu chiến đấu mặt nước thành công. Nổi bật là Dự án “Tích hợp hệ thống chiến đấu trên tàu Hải quân và Phòng Công nghệ tích hợp tại VKTHQ”. Đây là dự án tích hợp hệ thống vũ khí thành một thể thống nhất, được điều khiển tự động hóa cao đảm bảo nâng cao hiệu quả và sức sống của VKTB trên tàu. Hệ thống mới này bảo toàn được uy lực và các đặc tính kỹ, chiến thuật ưu việt đồng thời bổ sung thêm ứng dụng công nghệ mạng và máy tính.

CMCN 4.0 đang đặt ra cho VKTHQ những quyết sách mang tính đột phá về nhân lực, khoa học công nghệ. Xây dựng đội ngũ cán bộ NCKH chất lượng cao chính là nhiệm vụ ưu tiên, chiến lược, lâu dài, quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, khẳng định nét văn hóa đặc trưng của VKTHQ: “Trí tuệ, nhân văn; chính quy, hiện đại; đoàn kết, thống nhất”, xứng đáng là những người lính tiên phong trên mặt trận khoa học-kỹ thuật của Quân chủng Hải quân.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn