Vẹn tròn nghĩa tình đồng đội

HQ Online -

Những ngày tìm kiếm, thời tiết khu vực biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) và Hòn Mắt (Nghệ An) bị ảnh hưởng bởi một vùng áp thấp trên Biển Đông, mưa giông thất thường làm cho việc tìm kiếm thành viên phi hành đoàn và 2 chiếc máy bay gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, phát huy cao nhất tính năng của trang bị kỹ thuật; tận dụng thời điểm thuận lợi nhất để quan sát, phát hiện tìm kiếm.

Những cơn sóng cuộn, sóng dồn ốp mạnh vào thân tàu. Màn đêm đen kịt, đặc quánh bị xé toang bởi ánh đèn pha, đèn chiếu sáng cùng tiếng máy nổ xình xịch. Những con tàu Hải quân cùng các lực lượng liên tục làm việc xuyên đêm, quyết tâm tìm kiếm phi hành đoàn, máy bay Su-30 MK2 và Casa-212 trong thời gian sớm nhất.

Trắng đêm giữa biển khơi.

Sự hy sinh của các thành viên phi hành đoàn Casa-212 và phi công Trần Quang Khải là nỗi đau lớn của gia đình, người thân và Quân đội. Chia sẻ nỗi đau đó chính là việc làm từ sâu thẳm trong tim của mỗi người. Từ người chỉ huy cao nhất ở thực địa đến chiến sĩ đều thao thức mong sao đồng đội sớm trở về với gia đình. Phương châm chỉ đạo cao nhất của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng là tìm bằng được các đồng chí đã hy sinh và hộp đen máy bay. Do đó, không quản ngại, ban ngày hay ban đêm cứ điều kiện sóng, gió cho phép các tàu và phương tiện làm việc.

Ban chỉ huy Tàu Tân cảng 63 báo cáo phương án tìm kiếm máy bay Casa - 212 với Sở chỉ huy phía trước

Tàu Tân cảng 63 Hải quân tìm kiếm trong đêm

Trên tàu chỉ huy từng ca trực ban đêm được cắt cử chặt chẽ để theo dõi chỉ đạo ở các hướng. Mỗi ca bảo đảm có đủ thành phần. Kế hoạch tìm kiếm được xác định trên hải đồ rồi phân khu cho từng lực lượng, tìm kiếm trên mặt nước và đáy biển. Có thời điểm, ban đêm các tàu đều tập trung chiếu sáng để Tàu Tân cảng 63, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn làm việc. Đồng chí Hà Văn Tân, Thuyền trưởng Tàu 63 chia sẻ: Những ngày qua cán bộ, nhân viên toàn tàu gần như làm việc xuyên đêm. Để vận hành tàu và rô bốt tìm kiếm đòi hỏi có sự phối hợp nhịp nhàng, chỉ có một sai sót nhỏ dẫn đến mất an toàn. Hai yêu cầu được đặt ra: Tìm các thành viên phi hành đoàn Casa-212 và hộp đen nhanh nhất; Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tìm kiếm. Bởi thế, mỗi lần con người và phương tiện xuống đáy biển là một lần trăn trở, suy tính kỹ càng. Sau đó, chúng tôi lại phải rút kinh nghiệm ngay tại hiện trường để đánh giá kết quả. Chính lẽ đó, tạo ra sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tàu và rô bốt nhanh chóng đưa được đồng đội dưới đáy biển lên.

Đây là lần đầu tiên, Tàu Tân cảng 63 đưa thiết bị rô bốt tìm kiếm dưới đáy biển vào hoạt động cứu nạn ở độ sâu gần 60 mét. Vừa tìm kiếm, vừa rút kinh nghiệm nhưng với bản lĩnh và sự tận tâm, hết lòng vì đồng đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực tế, ở nước ngoài rô bốt được bố trí ở một tàu riêng để bảo đảm độ ổn định. Tàu Tân cảng 63 có sáng tạo đưa rô bốt được đặt cùng trên tàu vừa giảm chi phí và hiệu quả.

Đưa đồng đội lên từ dòng nước xiết.

Dòng chảy khu vực Bạch Long Vỹ phức tạp, có dòng xoáy lên đến khoảng 45 độ, địa hình đáy biển phức tạp. Khắc sâu lời chỉ đạo của cấp trên, các tàu của Hải quân và các lực lượng tìm kiếm khác đều ra sức tìm đồng đội và máy bay không kể đêm ngày. Anh Trần Xuân Hội, Đội trưởng thợ lặn trên Tàu Tân cảng 63 cho biết: Với độ sâu và dòng chảy mạnh, ngày đầu anh em tiếp cận rất khó. Nhưng cứ thấy đồng đội còn nằm dưới biển sâu, không đưa lên ngay được là trong lòng cứ cồn cào và lương tâm không cho phép. Đội thợ lặn đã hạ quyết tâm không đưa lên ngay được thì cũng đánh dấu mục tiêu để người sau làm tiếp. Ý chí và nghị lực đã vượt qua dòng chảy xiết và độ sâu của lòng biển để nâng đồng đội lên dần.

Tàu Tân cảng 63 cùng các lực lượng đưa thi thể lên tàu

Được biết, một thợ lặn khi xuống sâu từ 50-60 mét thì phải có thời gian nghỉ 24 tiếng đồng hồ mới lặn tiếp ca thứ 2. Dây buộc vào người dài đến 140 mét. Khi xuống nước gặp dòng nước chảy mạnh, kéo căng dây có lúc các anh chưa làm được thao tác gì thì lại phải lên mặt nước rồi. Vì thời gian ở dưới sâu, áp lực lớn, không đủ sức để hoạt động dễ gây tai biến. Anh Phạm Văn Lê, đã lặn nhiều ca dưới biển từ tìm kiếm, đến vớt các mảnh vỡ. Anh 3 lần thao tác đưa thành công thi thể thành viên phi hành đoàn Casa-212 từ dưới biển lên. Khi nhắc đến phi hành đoàn Casa-212, anh luôn ngấn lệ, có lần chỉ cách mục tiêu 4 mét nhưng dòng nước chảy mạnh lại đành rời đáy chờ thời cơ khác. Nhìn thấy các anh giữa dòng nước lạnh thương lắm, cố gắng sức lần sau để cùng mọi người đưa các anh lên. Công việc lặng thầm dưới biển sâu nhưng mỗi khi tìm được đồng đội làm cho các anh thêm quyết tâm hơn.

Còn hy vọng- còn tìm.

Cùng với đội ngũ thợ lặn có nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh, ông Vũ Minh Tuấn, người chỉ huy điều hành rô bốt rò tìm đáy biển trên Tàu Tân cảng 63 cũng là người thợ đã “chinh chiến” nhiều năm với biển cả. Mái tóc ông đã ngả màu trắng nhưng khi được làm nhiệm vụ cứu nạn này, ông cùng tập thể cán bộ, thuyền viên luôn cố gắng trong từng giây, từng phút. Ông cho biết: “Dòng chảy phức tạp nhiều tầng, vịnh nước đục, nhiều chướng ngại vật từ mảnh vỡ máy bay và lưới quấn vào cản trở lớn đối với rô bốt. Camera không thể chụp và quay hết được mà phải dùng sô-na rà quét mới tiếp cận được mục tiêu”. Nhưng dựa vào tọa độ mà Sở chỉ huy tác nghiệp đưa ra đã giúp ông định vị, xác định ra nhiều mục tiêu, vị trí quan trọng như thi thể phi hành đoàn, hộp đen, động cơ. Ông cũng cho biết thêm, gần 20 năm trong nghề điều khiển rô bốt nhưng lần này là phức tạp nhất. Vì rô bốt hoạt động liên tục, điện áp lớn, nếu không cẩn thận dễ gây chập dây cáp mọi công việc đổ bể.

Các thành viên Casa-212 hy sinh là một sự mất mát lớn không gì bồi đắp được. Bản thân mình làm những công việc này không thấm vào đâu với các đồng chí đã hy sinh. Vì thế, càng trong khó khăn, gian khổ càng phải cố gắng hết mình. Tập thể Tàu Tân cảng 63 luôn vượt sóng dữ, đêm tối, phát huy trí tuệ tập thể, khai thác hết tính năng các trang bị để sớm đưa các anh về với quê hương-ông Vũ Minh Tuấn chia sẻ thêm.

Chiến dịch tìm kiếm thành viên còn lại của phi hành đoàn Casa-212 được cán bộ, chiến sĩ Hải quân tích cực tìm kiếm trong những ngày tới với nỗ lực cao nhất “còn hy vọng, còn tìm”. Đồng thời, ở khu vực tìm kiếm máy bay Su-30MK2 cũng được các tàu và Đặc công Hải quân tìm kiếm với nhiều biện pháp quyết liệt.

Các lực lượng phối hợp tìm kiếm máy bay Casa - 212

Bài, ảnh: Vũ Hưởng, Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn