Vận dụng sáng tạo lời Bác dạy để huấn luyện giỏi

HQVN -

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, động viên cán bộ, chiến sĩ chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, việc nâng cao chất lượng huấn luyện theo lời Bác dạy được Lữ đoàn coi trọng và xác định đây là khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa XII.

Chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện thực hành khởi động động cơ hành trình của Phân đội 2, Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 679. Lúc này, Trung úy Lê Văn Giới, Phân đội trưởng vừa giảng giải vừa hiệu chỉnh thao tác cho trắc thủ số 3 trước sự chăm chú theo dõi của cả phân đội. Khi Phân đội trưởng lệnh: “Chuẩn bị khởi động động cơ, bật chế độ đốt nóng”, lập tức trắc thủ bật chế độ đốt nóng hết ga, quan sát ánh sáng đèn ống phóng sẵn sàng rồi báo cáo. Tiếp theo, có lệnh khởi động động cơ của phân đội trưởng, trắc thủ thực hiện ấn nút khởi động đồng thời quan sát đèn báo áp suất dầu, vòng quay của động cơ để báo cáo. Khi phân đội trưởng ra lệnh bật động cơ, trắc thủ số 3 nhanh chóng bật chuyển mạch, bật hệ thống cứu hỏa, kiểm tra dầu nạp nhiên liệu tháo và báo cáo phân đội trưởng đã bật động cơ sẵn sàng…

Sĩ quan cấp đội, trạm báo cáo đề tài tự học, tự nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu của Lữ đoàn (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch Covid-19)

Buổi tập luyện chỉ có từng ấy thao tác nhưng phân đội luyện đi luyện lại nhiều lần. Lý giải về điều này với chúng tôi, Trung úy Lê Văn Giới cho biết: Học tập và làm theo Bác, bên cạnh nỗ lực huấn luyện làm chủ chuyên sâu vũ khí trang bị kỹ thuật, phân đội xác định phải chăm chỉ luyện rèn để thuần thục các thao tác xử trí các tình huống trong SSCĐ và nhất là phải nhiệt tình, say mê sáng tạo trong công việc.

Chia sẻ về việc học và làm theo Bác trong công tác huấn luyện, Đại tá Hoàng Hữu Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Thấm nhuần lời dạy của Bác “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc đều làm tốt”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm, đề cao vai trò của công tác tư tưởng, nhất là xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ và khắc phục biểu hiện ngại khó, ngại khổ trong huấn luyện, thiếu tin tưởng vào cách đánh, vũ khí, khí tài được trang bị”.

Lữ đoàn đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; trong đó chú trọng gắn tư tưởng, lời nói cùng những huấn thị của Bác liên quan đến công tác huấn luyện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã bám sát nội dung của Chỉ thị số 05, các chuyên đề, chủ đề về học tập và làm theo Bác để xây dựng kế hoạch học tập, làm theo sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân; hướng vào nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ vũ khí, khí tài; khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện.

 Từ lời dạy của Bác “Người huấn luyện phải học thêm mãi thì mới làm được công việc huấn luyện của mình”, Lữ đoàn tập trung tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Đơn vị phối hợp với các học viện, nhà trường tổ chức bồi dưỡng những nội dung mới, chuyên sâu về chuyên ngành tên lửa đất đối hải. Ngoài ra, Lữ đoàn còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm, trao đổi, kinh nghiệm giữa cán bộ có nhiều năm công tác với cán bộ, sĩ quan trẻ để bổ sung kiến thức, phương pháp huấn luyện. Các đội, trạm kết hợp quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp vũ khí, khí tài để bồi dưỡng trình độ khai thác, sử dụng cho cán bộ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Phong trào tự học vươn lên làm chủ vũ khí, khí tài trong toàn đơn vị được đẩy mạnh. Bước vào mùa huấn luyện năm nay, 5 mô hình huấn luyện và 44 giáo án đã được hoàn thành. Từ năm 2016-2019, hơn 80 đề tài tự học, tự nghiên cứu đã được giao cho sĩ quan các trạm, đội và các nhóm thợ kỹ thuật là quân nhân chuyên nghiệp; trong đó nhiều đề tài phục vụ hiệu quả trong thực tiễn, được trao Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh củaQuân chủng Hải quân và Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Năm nay, Lữ đoàn triển khai giao 36 đề tài cho sĩ quan cấp đội, trạm và phân đội-ngành; các đội, trạm cũng giao 37 đề tài cho nhóm quân nhân chuyên nghiệp. Việc hoàn thành đề tài tự học, tự nghiên cứu trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ sĩ quan và nhóm thợ kỹ thuật.

Thượng tá Trần Phú Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Chúng tôi đi sâu huấn luyện kíp chiến đấu theo “5 sát” (Sát nhiệm vụ; sát đối tượng; sát phương án; sát vũ khí trang bị; sát chiến trường) và nâng cao khả năng cơ động chiến đấu; trong đó, tập trung huấn luyện thao tác cơ bản từng cá nhân đến hiệp đồng kíp trắc thủ, phân đội, ngành.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo lời dạy của Bác, Lữ đoàn 679 đã nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ quản lý, khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Kết quả kiểm tra huấn luyện hằng năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi; từ 2017-2019, Lữ đoàn tiếp tục được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn