Hải đội 137 phát huy nội lực tăng gia sản xuất trong mùa đại dịch

HQ Online -

1.000 bịch nấm sò, 6.000 con gà và hàng nghìn mét vuông trồng rau xanh - đó là những con số ấn tượng khi chúng tôi đến thăm Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Thế Tình, Chính trị viên Hải đội cho biết: Đơn vị đóng quân trên địa bàn không mấy thuận lợi về địa hình, đất đai khô cằn, bạc màu, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu có nhiều biến động về giá cả, cùng với đó là đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Trước thực tế đó, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã có nhiều chủ trương, giải pháp phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, giữ ổn định và cải thiện đời sống bộ đội. Đơn vị đã tập trung vào nuôi nấm sò, nuôi gà và trồng rau xanh…

 Chăm sóc nấm sò ở Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân

Tham quan khu vực nuôi nấm sò của Hải đội, chúng tôi gặp Đại úy QNCN Tạ Huy Hoàng, phụ trách khu vực nuôi nấm, anh Hoàng cho biết: Chúng tôi mua nấm giống tại Viện Nghiên cứu nấm TP. Vinh, nấm được nuôi trồng trên diện tích gần 200m2; chia thành 1.000 bịch với giá thành ban đầu là 10 nghìn đồng/bịch. Khó khăn nhất trong nuôi nấm là yếu tố thời tiết, mùa hè ở đây nắng rất gắt, việc chăm sóc nấm đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ; nấm chủ yếu sinh trưởng về đêm nên công tác đảm bảo độ ẩm phải làm thường xuyên; nhà trại phải tuyệt đối sạch sẽ, cách xa khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nguồn nước tưới phải khử phèn, nhà nấm được che chắn kỹ, bao lưới.

Để duy trì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp là 27 đến 30°C trong nhà nấm, anh Hoàng đã có sáng kiến đổ thêm lớp cát trên nền xi măng và tưới nước xuống, do vậy khi nấm mọc ra thì nền nhà luôn được giữ độ ẩm và cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết cho nấm. Sau 50 ngày, trung bình 1 bịch  thu hoạch được khoảng 1kg nấm, với giá nhập thị trường 40 nghìn/1kg. Nấm đưa vào làm thực phẩm, đảm bảo chất lượng tốt, chế biến được nhiều món khác nhau, thay đổi khẩu vị cho bộ đội…

Nằm ở cuối doanh trại đơn vị là khu vực nuôi gà rộng gần 1.500mvới số lượng 6.000 con. Thiếu tá Nguyễn Thế Tình cho biết thêm: Chúng tôi xác định, nuôi gà phát triển tốt phải tuân thủ nhiều quy trình nghiêm ngặt ở tất cả các khâu: Chọn giống, chăm sóc, phòng dịch, thức ăn. Đơn vị đã chọn gà giống là gà Hòa Phát và Cibi 1 ngày tuổi được nhập từ Hà Nội, có tem kiểm tra chất lượng con giống, nguồn thức ăn nhập của Công ty gia súc tại TP. Vinh; chuồng được che kín gió, tẩy khử trùng và nót vỏ chấu xuống nền; định kỳ theo quy định đơn vị tiêm vacxin phòng các bệnh cho gà.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Thời gian nuôi gà ở Hải đội 137 là 90 ngày; mỗi con đạt trọng lượng từ 2,2kg đến 2,5kg. Ngoài đảm bảo nguồn thực phẩm cho bộ đội, với số lượng nhiều, đơn vị đã nhập cho siêu thị Big C và các nhà hàng trên địa bàn TP. Vinh, tạo nguồn thu quay vòng để tiếp tục đầu tư tăng gia sản xuất.

Cùng với mô hình trồng nấm và nuôi gà, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 137 đã cải tạo, xây dựng vườn rau rộng hơn 4.000m2; 1.000m2 vườn cây ăn quả; chuồng trại thường xuyên duy trì 50 con lợn... Với phương châm “ Mỗi đơn vị, bộ phận một loại rau, một loại vật nuôi” sao cho phù hợp, tận dụng vị trí, điều kiện đất đai, cơ sở vật chất của đơn vị mình nên kết quả tăng gia sản xuất của các tàu, bộ phận cũng như toàn Hải đội luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đến nay, đơn vị đã tự túc được 90-95% rau xanh, 40% lượng thịt cá... bảo đảm cho bếp với giá cả thấp hơn thị trường 10-20%. Từ kết quả tăng gia sản xuất. Hằng năm, Hải đội đã đưa thêm vào ăn thường xuyên và lễ, tết cho cán bộ, chiến sĩ gần 100 triệu đồng. Quân số khỏe của Hải đội luôn đạt 98,5% trở lên.

Thành quả từ tăng gia sản xuất ở Hải đội 137 không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội. Chính điều này đã làm cho cán bộ, chiến sĩ luôn gắn bó, yêu mến đơn vị; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển được phân công.

Bài, ảnh: Quốc Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn