Từ ý tưởng đến hiện thực của sĩ quan trẻ ngành ra đa

HQVN -

Ngay từ những ngày còn đang là học viên tại Học viện Hải quân, Nguyễn Như Ý đã có nhiều ý tưởng xây dựng các mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện. Tốt nghiệp ra trường về nhận nhiệm vụ làm Phó Trạm trưởng Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, những ý tưởng của Ý dần trở thành hiện thực.

Trung đoàn 251 quản lý nhiều loại trang bị hiện đại, việc huấn luyện thực tế trên máy đang hoạt động là rất khó khăn, vì rất dễ xảy ra mất an toàn. Trong khai thác, sử dụng và làm chủ ra đa thế hệ mới, hiện đại, các trắc thủ gặp không ít khó khăn.

Trung úy Nguyễn Như Ý đã nghiên cứu các tính năng kỹ chiến thuật của ra đa và thực hiện mô phỏng hoạt động của ra đa trên phần mềm máy tính. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, cơ sở vật chất đảm bảo, kinh phí, kinh nghiệm công tác tại đơn vị còn ít nhưng với lòng say mê, nhiệt tình, trách nhiệm, chỉ trong thời gian gần một tháng Nguyễn Như Ý đã hoành thành sản phẩm phần mềm mô phỏng ra đa.

Phần mềm mô phỏng có đầy đủ các chức năng của ra đa thật, giúp các trắc thủ tăng thời gian học tập thực hành, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Phần mềm mô phỏng được đưa vào huấn luyện đã khuyến khích tinh thần hăng say học tập, huấn luyện của bộ đội, tạo động lực thúc đẩy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị ngày một phát triển.

Với phần mềm mô phỏng hoạt động của ra đa, Trung úy Nguyễn Như Ý đã được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng Giấy khen; được Trung đoàn 251 lựa chọn là một trong những điển hình tiên tiến báo cáo tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 765 về nâng cao chất lượng huấn luyện, giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo của Vùng 2 Hải quân.

Văn Khol

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn