Cảm nhận của một người lính già qua chuyến đi về Quân chủng Hải quân

Hơn 1 giờ 30 phút trên chặng đường bay từ Tuy Hòa, Phú Yên đi Nội Bài, tôi miên man suy nghĩ bởi câu nói của một cựu chiến binh: “Lớp trẻ bây giờ lên cấp nhanh, chức vụ cao, đời sống sung túc, nơi làm việc khang trang, đúng là chính quy, hiện đại. Chỉ sợ rằng bên cạnh những điều kiện đó thì họ có thời gian nghĩ về lớp già chúng ta không? Chúng mình ngày xưa chia cơm sẻ muối cho nhau trong chiến tranh ác liệt. Bây giờ thời bình rồi, không biết lớp trẻ sống với nhau thế nào?”

Tôi cầm trên tay tờ giấy mời do Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải quân ký, lòng tôi bồi hồi xúc động bởi sự trân trọng của một người đứng đầu Quân chủng dành cho tôi (vợ chồng tôi) cùng một số anh hùng lứa tuổi 85-86 như tôi, cấp bậc quân hàm thấp, sau những năm tháng phục vụ trong Quân chủng đã rời đơn vị về quê hương nhiều năm rồi.

Hơn 1 giờ 30 phút trên chặng đường bay từ Tuy Hòa, Phú Yên đi Nội Bài, tôi miên man suy nghĩ bởi câu nói của một cựu chiến binh: “Lớp trẻ bây giờ lên cấp nhanh, chức vụ cao, đời sống sung túc, nơi làm việc khang trang, đúng là chính quy, hiện đại. Chỉ sợ rằng bên cạnh những điều kiện đó thì họ có thời gian nghĩ về lớp già chúng ta không? Chúng mình ngày xưa chia cơm sẻ muối cho nhau trong chiến tranh ác liệt. Bây giờ thời bình rồi, không biết lớp trẻ sống với nhau thế nào?”.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh trao đổi với phóng viên về chiến công của Tàu 41. Ảnh: Phan Tiến Dũng

Máy bay hạ cánh xuống Nội Bài, điện thoại tôi chuông rung báo: “Cháu tên là Lâm được chỉ huy Hải quân đưa xe lên đón bác, hiện cháu đang đứng trước cửa ra hành khách”. Tôi thật xúc động, nhất là vợ tôi, bà mừng quá. Sao Hải quân quan tâm đến thế! Bởi trước khi đi, tôi sợ nhất khi xuống máy bay khó tìm được xe để về Hải Phòng, mà qua đêm ở đây thì khổ sở biết bao.

Rồi cứ thế, từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chúng tôi được bố trí vào ở một phòng khang trang sạch sẽ có đủ mọi tiện nghi như một khách sạn. Đồng chí Huyên ở Phòng Tuyên huấn-người được phân công đón tiếp khách đã lo cho chúng tôi từ việc ăn ở, đi lại suốt trong những ngày ở nhà khách.

Các đồng chí Phó Đô đốc, Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân; Phó Đô đốc Trần Hoài Trung, Chính ủy Hải quân; Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; Đại tá Bùi Văn Thiết, Chủ nhiệm Cục Hậu cần Hải quân… qua gặp gỡ, chuyện trò đều biểu hiện một thái độ trân trọng, mọi cử chỉ trìu mến yêu thương như những người trong một gia đình.

Hình ảnh Tư lệnh, Chính ủy đến từng bàn chúc rượu trong bữa cơm liên hoan đã làm cho các bà-người thân của chúng tôi càng thấy quý trọng tình cảm của Hải quân đối với chồng và người thân của mình.

Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong tôi bao tình cảm thân thương của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và các cơ quan trong Quân chủng Hải quân sau nhiều năm tháng chúng tôi rời đơn vị về với đời thường. Tôi nghĩ, tình cảm ấy không phải ngẫu nhiên mà có, nó bắt nguồn từ bản chất của một quân đội được Đảng giáo dục, rèn luyện; được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc và trải qua những năm dài xây dựng và chiến đấu. Chuyến đi đã xóa tan trong tôi điều “đồn thổi” về “tình cảm của những người lãnh đạo, chỉ huy trẻ trong Hải quân ngày nay không còn đằm thắm như những ngày trước đây” của một vài cựu chiến binh mà tôi đã từng nghe họ nói.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh thuật lại các chuyến đi của Tàu 41 trong lần về thăm Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: Vũ Văn Hưởng

Rời nhà khách Hải quân, chia tay những người đồng chí, đồng đội, các anh đã cho xe đưa ra sân bay và xe đón từ sân bay về đến tận nhà. Trên đường về lòng tôi dâng tràn một niềm tin, với bản chất trung thành vô hạn, nghĩa tình đồng đội thủy chung, Hải quân nhân dân Việt Nam ngày nay sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển và hải đảo thân yêu của Tổ quốc của chúng ta.

Qua trang viết này, xin gửi lời chân thành cám ơn đến lãnh đạo, chỉ huy; cán bộ các cơ quan, đơn vị của Quân chủng về sự đón tiếp nồng hậu, phục vụ tận tình, chu đáo đã dành cho chúng tôi trong chuyến về Quân chủng tháng 8 vừa rồi.

(AHLLVTND, Trung tá Hồ Đắc Thạnh

(Nguyên Thuyền trưởng Tàu 41-nay là Tàu HQ-671)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn