Từ giải pháp hay đến đơn vị huấn luyện giỏi

HQVN -

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân khi các hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017 vừa khép lại. Tàu 11 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi; 100% các bài bắn đạt kết quả giỏi và đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tàu 11 tiếp tục được tặng Cờ thưởng “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Theo chân Trung tá Nguyễn Văn Long, Chính trị viên Tàu, chúng tôi nhanh chóng được hòa nhịp với không khí chuẩn bị năm mới của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Anh Long cho biết: Năm 2017 vừa qua, cấp ủy, chỉ huy Tàu luôn xác định phải tập trung tìm ra nhiều giải pháp để giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm trong huấn luyện cho toàn đơn vị. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải tự mình phấn đấu đạt kết quả giỏi và coi đó là mục tiêu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả huấn luyện của toàn tàu. Chúng tôi quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc mục đích, yêu cầu nhiệm vụ, nội dung, chỉ tiêu của công tác huấn luyện, từ đó, xây dựng ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ, cùng thi đua học tập và rèn luyện.

Tàu 11 trong đội hình biên đội cơ động ra tuyến bắn

Trong quá trình khai thác, sử dụng và làm chủ các phương tiện kỹ thuật, cán bộ chiến sĩ trên tàu đã có nhiều sáng tạo, sáng kiến trong huấn luyện. Thiếu tá QNCN Vũ Thanh Cảnh, Tiểu đội trưởng Bom mìn trên tàu chia sẻ: Tôi có nhiều năm gắn bó với tàu cũng như khai thác vũ khí trang bị của ngành. Công tác quán triệt nhiệm vụ có vai trò rất quan trọng, cần phải triển khai thực hiện tốt, tránh tư tưởng chủ quan rất dễ xảy ra mất an toàn trong huấn luyện. Bởi vậy, khi được cấp ủy, chỉ huy quan tâm thì mỗi cá nhân, mỗi ngành đều xác định tốt tư tưởng, có quyết tâm cao vững vàng bước vào huấn luyện.

Được tận mắt thấy cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên tàu chúng tôi mới hiểu hết những gì mà họ vẫn làm hàng ngày. Ở từng phòng, từng giường nghỉ đều được bố trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Cán bộ các cấp đều nêu gương làm mẫu về tác phong, lề lối làm việc, sắp đặt nơi học tập, sinh hoạt. Trung úy Đỗ Văn Nhân, Trưởng ngành 3 cho biết: Tôi luôn tự nhủ mình phải làm gương cho toàn ngành noi theo, nhất là trong huấn luyện vì trưởng ngành vừa là người tổ chức, chỉ huy, vừa là người trực tiếp lên lớp giảng dạy nên mình không tốt thì nói không ai nghe. Ngoài việc tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức, tôi rất coi trọng việc tự bồi dưỡng, hướng dẫn cho ngành nhằm nâng cao trình độ huấn luyện, khai thác sử dụng vũ khí trang bị được biên chế. Đặc biệt, tôi luôn duy trì nghiêm chế độ luyện tập thực hành vì đó là dịp để bồi dưỡng cho ngành hiệu quả nhất, tất cả những hạn chế, yếu kém sẽ được rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời.

Tàu 11 thực hành bắn bom chìm

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cấp ủy, chỉ huy tàu đã lựa chọn những đồng chí cán bộ có kiến thức chuyên môn sâu, khả năng sư phạm tốt để đưa vào tổ giáo viên. Ban chỉ huy tàu thường xuyên bám nắm, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả huấn luyện của từng nội dung, từng bộ phận. Bên cạnh đó, tàu tăng cường luyện tập thêm các phương án chiến đấu, các tình huống diễn tập để cán bộ, chiến sĩ có thêm nhiều kỹ năng, hành động sát với điều kiện thực tế.

Trung tá Phạm Bằng Giang, Thuyền trưởng chia sẻ: Khi huấn luyện cho đơn vị, người chỉ huy cần coi trọng sử dụng đội mẫu và các hình ảnh, mô hình huấn luyện trực quan để bộ đội dễ hiểu, dễ làm theo. Đặc biệt, phải tổ chức cho đơn vị luyện tập cơ bản, hệ thống, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong từng buổi tập. Tuy nhiên, việc không thể thiếu là phải tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả sau từng buổi tập. Khi chỉ huy các cấp kiểm tra, hội thao và nhận xét đánh giá chính xác sẽ là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng huấn luyện ở tàu.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tàu 11 trong không khí sắc xuân đang phảng phất nơi thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi tin tưởng những kinh nghiệm mà mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã có được hôm nay sẽ nhân rộng hơn nữa để không chỉ Tàu 11 mà sẽ còn nhiều con tàu khác ở Lữ đoàn 171 đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi” năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn