Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân: Vững tin vào mục tiêu đào tạo mới

HQVN -

Chúng tôi có mặt tại Trường Trung cấp Kỹ thuật (TCKT) Hải quân đúng vào dịp Nhà trường đang thực hiện đợt thi đua cao điểm lập thành tích trong dạy và học hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2017). Không khí thi đua như được tiếp lửa trong thời điểm Trường vừa nhận Quyết định nâng cấp lên trường cao đẳng. Thầy, trò toàn Trường vừa tích cực dạy và học, vừa gấp rút chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng cho nhiệm vụ giáo dục, đào tạo mới.

Có đi tham quan các khu giảng đường và cơ quan, đơn vị chúng tôi mới cảm nhận hết được tinh thần giảng dạy, học tập hăng say của cán bộ, giáo viên và học viên toàn trường. Tại Phòng Thực hành điện tàu, các học viên đang thảo luận phương án khắc phục sự cố máy điện (một tình huống do giáo viên đề ra). Hạ sĩ Lê Văn Dương, Lớp trưởng Lớp RD26 tâm sự: Chúng em xác định mỗi giờ học thực hành là một giờ rèn kỹ năng, động tác. Không chỉ thầy, cô và các đồng chí trợ giảng hướng dẫn cho chúng em mà ngay trong lớp, học viên cũng trực tiếp trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng học và rèn. Mỗi bài học thực hành là một trải nghiệm thực tế giúp chúng em vững vàng hơn sau khi ra trường, tiếp xúc với vũ khí trang bị ở đơn vị mới.

Lễ Khai giảng năm học 2017-2018 của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân

Đại tá Lê Duy Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2016-2017, Trường đã đào tạo được hơn 2 nghìn học viên. Kết quả kiểm tra trên 98% đạt yêu cầu, trong đó có gần 60% khá, giỏi. Các học viên tốt nghiệp ra trường có tư tưởng tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao. Bước sang năm học mới, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giáo dục, đào tạo và xây dựng trường chính quy; triển khai thực hiện đột phá “Đẩy mạnh thực hiện phương pháp dạy, học tích cực và nâng cao chất lượng thực hành, thực tập; đổi mới hoạt động đánh giá theo chuẩn đầu ra”. Nhà trường cũng hoàn thiện về mọi mặt, nhất là công tác quản lý và giáo dục, đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của trường sau khi công bố Quyết định nâng cấp lên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân. Chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 “Chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo Nhà trường giai đoạn 2011-2020” và kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên theo hệ cao đẳng.

Đến các khoa giáo viên, niềm vui hiện hữu trên gương mặt các thầy, các cô bởi những thành quả của trường trong những năm qua đã được ghi nhận xứng đáng. Đại úy Ngô Đức Đạt, Chủ nhiệm Bộ môn Ra đa-Sô na chia sẻ: Tôi thực sự rất vui mừng vì Trường được nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng. Cùng với niềm vui ấy thì trách nhiệm và yêu cầu nhiệm vụ của mỗi một giáo viên, học viên lại càng đặt ra cao hơn. Nhưng tôi tin tưởng rằng những gì mà thầy và trò chúng tôi đã gặt hái được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Trường hoàn thành tốt nhiệm vụ khi lên hệ đào tạo cao đẳng.

Học viên Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân thực hành phát tín hiệu thông tin vô tuyến điện

Tại Phòng Đào tạo, bảng lịch công tác ngày kín chữ vì công việc được cắt cử, phân công theo dõi đến từng người và từng giờ học. Trung tá Nguyễn Sĩ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Là cơ quan điều hành công tác dạy và học của Trường nên chúng tôi luôn phải cụ thể, tỷ mỉ trong việc xây dựng kế hoạch, nhất là xây dựng lịch học, lịch thi vì ngân hàng đề thi đòi hỏi không chỉ khoa học, phù hợp mà còn chi tiết tới từng câu chữ. Cán bộ, nhân viên của Phòng hầu như phải làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bây giờ Trường nâng cấp lên cao đẳng thì công việc lại càng nặng nề hơn, nhất là trong nghiên cứu xây dựng mới chương trình giáo dục, đào tạo theo hệ cao đẳng. Chúng tôi xác định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trước, trong và sau khi công bố Quyết định đó vì mục tiêu cập nhật nhanh nhất kiến thức các loại vũ khí, khí tài, trang thiết bị mới”.

Phong trào thi đua của Nhà trường không chỉ trong công tác giáo dục, đào tạo mà còn phát triển rộng khắp trong xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật … Các cấp, các ngành tiếp tục duy trì thực hiện tốt “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm” và Chỉ thị về sử dụng rượu, bia của Tư lệnh Hải quân. Nổi bật nhất ở Trường TCKT Hải quân là phong trào “không có khói thuốc”, “không vi phạm quy chế thi”. Phong trào đã được thực hiện triệt để ở tất cả mọi đối tượng trong toàn Trường.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn