Trường TCKT Hải quân: Thầy trò cùng nỗ lực đột phá dạy, học tích cực

HQ Online -

Chúng tôi có mặt tại Trường TCKT Hải quân đúng vào dịp cao điểm nhất của đợt thi đua lập thành tích trong dạy và học của thầy, trò nhà trường nhân dịp kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2016). Không khí ấy đến từng cơ quan, đơn vị và từng lớp học để thầy và trò cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo mà Trường đã xác định.

Thầy, cô miệt mài, tâm huyết

Người mà chúng tôi được gặp đầu tiên là Đại tá Lê Duy Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường. Trên đường dẫn chúng tôi xuống tham quan các cơ quan, đơn vị anh cho biết: Năm học 2015-2016, Trường đã đào tạo được gần 2.300 học viên. Kết quả kiểm tra đạt 98,93% yêu cầu trong đó có trên 52,96% khá, giỏi. Thi tốt nghiệp các khóa có 100% đạt yêu cầu, gần 75,53% khá, giỏi. Các học viên tốt nghiệp ra trường đều có tư tưởng tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao. Bước sang năm học mới, chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo và xây dựng trường chính quy; triển khai thực hiện đột phá “Đẩy mạnh thực hiện phương pháp dạy học tích cực và nâng cao chất lượng thực hành, thực tập”. Đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục đào tạo. Đặc biệt, trong dịp ý nghĩa như thế này chúng tôi đã đẩy cao phong trào thi đua của đơn vị cho nhiệm vụ giáo dục, đào tạo.

Quang cảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 ở trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân

Tại Phòng Đào tạo, chiếc bảng cắt cử, phân công hàng ngày kín chữ vì công việc được cắt đến từng người và từng giờ học. Trung tá Nguyễn Sĩ Vinh, Trưởng Phòng Đào tạo cho biết: Là cơ quan điều hành công tác dạy và học của Trường nên chúng tôi phải rất cụ thể, tỷ mỷ trong việc xây dựng kế hoạch. Nhất là quá trình xây dựng lịch học, lịch thi và ngân hàng đề thi đòi hỏi không chỉ khoa học, phù hợp mà còn chi tiết tới từng câu chữ. Chính vì vậy mà cán bộ, nhân viên của phòng hầu như phải làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhưng bù lại là kết quả giáo dục, đào tạo của Trường luôn có sự tiến bộ và đó là những món quà ý nghĩa nhất đối với chúng tôi trong dịp này.

Ở các khoa giáo viên thì có phong trào “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng tạo trong dạy học tích cực”, “mỗi giờ học là một giờ cống hiến vì sự nghiệp trồng người” để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ phong trào này đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chuẩn bị bài giảng, chất lượng giờ giảng và nhất là mỗi thầy cô phải luôn tìm cho mình những phương pháp mới trong quá trình lên lớp. Trung tá Nguyễn Thị Hồng Chiêm, Chủ nhiệm bộ môn, Khoa Cơ khí tàu chia sẻ: Với đặc thù của khoa là các môn học đòi hỏi dạy thực hành nhiều hơn lý thuyết nên mỗi giáo viên phải tự nghiên cứu cho mình phương pháp dạy thực hành, thực tế. Làm sao vừa phải mềm mại trong truyền thụ nhưng cũng phải chính xác, cụ thể ở mỗi động tác, chi tiết máy. Từ việc phát huy trí tuệ tập thể vào việc tìm ra các phương pháp dạy học tích cực, chúng tôi đã thu được không ít sáng kiến hay từ cán bộ, giáo viên trong Khoa. 

Học trò nỗ lực vươn lên

Đến các lớp học, chúng tôi thực sự bị cuốn ngay vào không khí tích cực, sôi nổi của học viên ở đây. Ở những lớp học thực hành học viên được giáo viên và trợ giáo duy trì luyện tập rất nghiêm túc. Từng tổ, nhóm phân chia xoay vòng đổi tập theo từng nội dung, động tác đồng nhất và dứt khoát. Cứ như vậy, các tổ, nhóm tập luyện như quên đi thời gian. Hạ sĩ Trần Cao Phương Nam, học viên Lớp SN 25, Tiểu đoàn 5 tâm sự: Với chúng em mỗi giờ học thực hành là một giờ rèn kỹ năng, động tác. Không chỉ thầy cô và các đồng chí trợ giảng hướng dẫn cho chúng em động tác mà ngay trong lớp học viên chúng em cũng trực tiếp trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ cho nhau. Dịp này, đơn vị đang phát động phong trào “học tích cực” của mỗi học viên nên đây là cơ hội để mỗi chúng em đột phá vươn lên giành kết quả học tập cao nhất.

Giờ học ngoại ngữ của học viên khóa 25, trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân

Khi đến các lớp học ngoại ngữ chúng tôi đã được nghe những tiếng đọc phát ra rất đồng đều của cả cô và trò. Quên đi sự có mặt của chúng tôi, cả cô và trò rất vui vẻ trao đổi. Mỗi từ mới khó đều được cô đưa ra để phát huy tinh thần xung phong của các học viên. Hạ sĩ Trương Huy Hoàng, Lớp MV 25, Tiểu đoàn 3 khoe với chúng tôi: Mấy hôm nay chúng em được cô giáo cho học thêm nhiều từ mới liên quan đến ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam. Quan trọng hơn là qua những nội dung được học khơi dậy trong mỗi học viên tinh thần thi đua tự học, tự rèn để lập thành tích cao nhất đáp đền công ơn các thầy, các cô đã hết lòng vì  chúng em.

Được biết, không chỉ trong công tác giáo dục đào tạo trường mới có thành tích tốt mà trong xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật trường cũng có bước tiến bộ vượt bậc. Các cấp, các ngành đã nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác tham mưu đề xuất, xây dựng đơn vị chính quy, quản lý bộ đội, bảo đảm an toàn, nhất là an toàn giao thông, an toàn trong huấn luyện và an toàn hàng hải; triển khai thực hiện tốt “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm” và Chỉ thị về cấm uống rượu, bia sai qui định của Tư lệnh Hải quân. Nổi bật nhất là phong trào “không có khói thuốc” được thực hiện triệt để ở tất cả mọi đối tượng trong toàn Trường.

Chia tay thầy và trò Trường TCKT Hải quân, chúng tôi nhận thấy mỗi thầy giáo, cô giáo của trường đang thể hiện rõ nét vai trò “trồng người” với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Từ đó, thổi vào mỗi học viên của Trường tinh thần tự học, tự rèn tích cực nhất. Để rồi cả thầy và trò đều đột phá vào dạy-học tích cực, vì mục tiêu cập nhật nhanh nhất kiến thức các loại vũ khí, khí tài, trang thiết bị mới góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bài, ảnh: Quang Tiến

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn