Trường Sa qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố Cảng

HQVN -

Các cuộc triển lãm, trưng bày về biển, đảo, bộ đội Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 (trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc) luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo quân dân cả nước. Vừa qua, trưng bày ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” do Hội Nhà báo Hải Phòng phối hợp với Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng tổ chức đã tạo được sức hút và đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc đặc biệt...

Đến với trưng bày, bà Bùi Thị Đằng cùng chồng (ở thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) không giấu được niềm xúc động khi ngắm nhìn hình ảnh con trai là Trung úy QNCN Vũ Ngọc Sang đang công tác tại đảo Sinh Tồn Đông (huyện đảo Trường Sa). Khẽ lau những giọt nước mắt trên gương mặt, bà chia sẻ: Từ ngày con ra công tác tại đảo, vợ chồng tôi chưa có dịp được ra thăm con. Qua những bức ảnh này, tôi hiểu được phần nào cuộc sống, thấy được tình hình, sức khỏe của con mình ngoài đảo, tôi rất yên tâm. Là người mẹ, tôi rất tự hào về con mình và mong con luôn vững vàng, mạnh khỏe, hoàn thành trách nhiệm được giao.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Thanh giới thiệu ảnh Trung úy QNCN Vũ Ngọc Sang với vợ chồng bà Bùi Thị Đằng. Ảnh: Đặng Tùng

Theo chia sẻ của bà Bùi Thị Đằng, anh Sang nhận nhiệm vụ ra huyện đảo Trường Sa công tác từ năm 2022. Khi đó, vợ anh đang mang bầu con thứ hai được 8 tháng. Dù anh không được ở bên cạnh lúc vợ sinh, cũng chưa được gặp và bế ẵm con trai thứ hai nhưng với tinh thần, trách nhiệm của người lính biển và sự yên tâm khi có hậu phương ủng hộ, hỗ trợ, anh Sang quyết tâm bám biển, bám đảo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong khuôn khổ trưng bày, phần giao lưu, trò chuyện giữa Ban tổ chức và thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đã giúp khách tham quan hiểu hơn sự cố gắng, hy sinh, đóng góp của những người lính nơi đầu sóng và thân nhân của họ. Tại đây, các thân nhân cũng rất xúc động khi được nhận quà tặng là những hình ảnh của chồng, con, em mình đang ở khơi xa. Nhận được bức chân dung của con trai là chiến sĩ Bùi Đức Long Hải đang công tác tại đảo Trường Sa, ông Bùi Đức Nghĩa (ở TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bày tỏ: Gia đình tôi có hai con trai đã và đang được cống hiến trong môi trường quân đội. Điều đó khiến vợ chồng tôi rất tự hào. Dù con công tác nơi đảo xa nhưng chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng con sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ nơi đầu sóng.

Mỗi câu chuyện về cán bộ, chiến sĩ đảo đã được các nghệ sĩ khai thác, thể hiện bằng những hình ảnh chân thực, sinh động ở nhiều khía cạnh. Nổi bật là hình ảnh chân dung cán bộ, chiến sĩ chắc tay súng bên cột mốc chủ quyền ở các đảo, nhà giàn. Nhiều bức ảnh cũng lột tả niềm vui, nụ cười rạng rỡ của cán bộ, chiến sĩ khi giao lưu, trò chuyện cùng người dân đảo hay khách đất liền. Hình ảnh các em nhỏ hồn nhiên trong lớp học giữa trùng khơi, các cảnh đẹp của huyện đảo Trường Sa hôm nay... cũng là hiện thực không phải ai cũng có cơ hội được chứng kiến.

Qua ống kính nhiếp ảnh, các nghệ sĩ đã phản ánh đa dạng, chân thực của cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện, SSCĐ của quân dân nơi đầu sóng. Những hình ảnh giản dị, đời thường đó đã tạo ấn tượng, cảm xúc mạnh mẽ đối với người xem; giúp họ cảm nhận được tinh thần, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Trung Đức, một trong 6 nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia trưng bày lần này chia sẻ: Được đến thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DKI nói chung và đặc biệt là được tác nghiệp chụp ảnh ở Trường Sa luôn là niềm ao ước một lần trong đời các nhà báo, nghệ sĩ. Dù vất vả và gian nan nhưng hành trình ra Trường Sa luôn là vinh dự lớn lao. Đến với Trường Sa, chúng tôi đã thực sự được nhìn Tổ quốc từ biển- một cảm xúc và trải nghiệm không dễ có trong đời.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam TP. Hải Phòng Nguyễn Anh Tú, trưng bày lần này đã tiếp nối “mạch nguồn” tuyên truyền cổ vũ, lan tỏa hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần nâng cao trách nhiệm của quân dân cả nước chung tay bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo quê hương.

Thuỳ Liên

Trưng bày “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” giới thiệu đến công chúng gần 100 tác phẩm được lựa chọn từ hàng nghìn tấm ảnh của 6 nghệ sĩ nhiếp ảnh (thuộc Câu lạc bộ ảnh báo chí Hải Phòng). Đây là những bức ảnh được các nghệ sĩ sáng tác trong các hải trình thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 tháng 4 và 5/2023.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn