Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân: Vững tin trước thềm năm học mới

HQVN -

Năm học 2018-2019, Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân (CĐKTHQ) đã đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục, đào tạo và xây dựng đơn vị. Kết quả học tập 98,95% đạt yêu cầu; 51,58% khá, giỏi. Kết quả thi tốt nghiệp 99,53% đạt yêu cầu; 44,3% khá, giỏi; tỷ lệ học viên tốt nghiệp 98,9%. Kết quả trên là cơ sở vững chắc để thầy và trò Nhà trường vững tin bước vào năm học mới với nhiều nhiệm vụ mới.

Đến Trường CĐKTHQ những ngày này, chúng tôi được hòa mình vào không khí thi đua, sôi nổi của cán bộ, giáo viên và học viên đang làm công tác chuẩn bị cho năm học mới. Vườn hoa, cây cảnh được cắt tỉa, làm cỏ sạch sẽ. Ngoài sân tập và thao trường các lớp học viên tích cực luyện tập thực hành; trên đường băng và sân chào cờ các khối cán bộ, giáo viên và học viên thi đua luyện tập điều lệnh đội ngũ để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Tại các khoa, giáo viên tích cực chuẩn bị giáo án, bài giảng để thông qua, phê duyệt. Đến bất kỳ đơn vị nào chúng tôi cũng gặp tinh thần làm việc nghiêm túc, tích cực của mọi người. Công tác chuẩn bị cho ngày khai trường đã cơ bản được hoàn tất.

Quang cảnh buổi thi tuyển sinh Cao đẳng liên thông Khóa 1 năm 2019

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: “Những điểm nổi bật nhất của công tác giáo dục, đào tạo trong năm học vừa qua là Nhà trường đã thực hiện thành công Đề án nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng; xây dựng và hoàn thiện Quy chế hoạt động trường cao đẳng; chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo đối với các đối tượng và loại hình đào tạo. Công tác quản lý, điều hành thực hiện quy trình đào tạo đã đi vào nền nếp chính quy và đạt hiệu quả tốt. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tích cực xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng với mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao. Học viên được tăng cường rèn luyện thể lực và giáo dục kỹ năng sống. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo được Nhà trường chú trọng đầu tư. Đặc biệt, Nhà trường đã tổ chức thi tuyển sinh cao đẳng liên thông khóa 1 năm 2019 cho 60 đồng chí đạt chất lượng tốt”.

Năm học vừa qua, công tác tuyển sinh các đối tượng vào Nhà trường đạt gần 90% chỉ tiêu, nhiều đối tượng đạt 100% chỉ tiêu như: Sơ cấp kỹ thuật và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật. Nhà trường đã thực hiện 8 đề tài, sáng kiến, trong đó đã nghiệm thu 5 đề tài, sáng kiến (3 đề tài cấp Bộ Quốc phòng và 2 đề tài cấp Quân chủng), đang tiếp tục thực hiện 3 đề tài, sáng kiến (1 đề tài cấp Bộ Quốc phòng và 2 đề tài cấp Quân chủng). Sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Mô hình cải tiến thiết bị điều khiển bắn pháo trên tàu 12418” đạt giải Khuyến khích Hội thi thiết kế chế tạo mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức. Toàn trường đã nghiên cứu, xây dựng được 44 giáo trình, tài liệu và đã nghiệm thu 21 giáo trình, tài liệu; hiện đang thực hiện 23 giáo trình, tài liệu còn lại.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ những ngày đầu trước thềm năm học mới, cán bộ, giáo viên, học viên và chiến sĩ Nhà trường đã tích cực, trách nhiệm và tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị về mọi mặt. Trên mỗi cương vị chức trách mỗi người đều tự giác hoàn thiện tốt công việc của mình. Thượng úy Lê Đức Đông, Giáo viên Khoa Vũ khí-tác giả của sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Mô hình cải tiến thiết bị điều khiển bắn pháo trên tàu 12418” chia sẻ: “Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới của tôi đã hoàn tất. Nhà trường luôn yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy và học nên mỗi giáo viên luôn phải đầu tư, nghiên cứu để có cách thức soạn giáo án, bài giảng khoa học để phù hợp với nhận thức của học viên, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo tại trường. Riêng tôi đặt ra mục tiêu cho mình là ngoài công tác giảng dạy phải tiếp tục nghiên cứu khoa học để có thêm sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào thực tế giảng dạy”.

Đại tá Lê Duy Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Năm học tới Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển Giáo dục-Đào tạo Nhà trường giai đoạn 2011-2020” và các đề án giáo dục của trên. Chúng tôi làm tốt công tác chuẩn bị và triển khai kế hoạch xây dựng Nhà trường thông minh gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0; khai thác có hiệu quả “Dự án nâng cao năng lực đào tạo”, “Dự án xưởng thực hành vũ khí, khí tài điện tử”. Nhà trường triển khai xây dựng các hạng mục bảo đảm để đưa phòng thực hành Sonar vào khai thác, sử dụng và xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD”.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn