Thực hiện "3 đẹp" ở Tiểu đoàn 20

HQVN -

Đến Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân chúng tôi cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang tích cực đẩy mạnh thực hiện nội dung “3 đẹp” (đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân), góp phần đưa đơn vị “về đích” năm 2019 với kết quả tốt nhất.

Trở lại Tiểu đoàn Hóa học sau một thời gian, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự đổi thay của cảnh quan ở đây. Cách đây chừng 3 năm, nơi đây chỉ là một khu rừng cây bạch đàn ven bãi bồi bên dòng sông Cấm với đôi, ba dãy nhà cấp 4 xuống cấp. Giờ đây, đơn vị đã có những dãy nhà tầng khang trang, khuôn viên gọn đẹp. Chỉ cần nhìn thôi, chúng tôi cũng cảm nhận được biết bao mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ đã dày công “vun vén”. Trung tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Mục đích của việc đẩy mạnh “3 đẹp” là xây dựng và phát triển phong trào tập thể, phấn đấu rèn luyện theo tiêu chuẩn con người mới, xây dựng đơn vị chính quy mẫu mực, địa bàn an toàn. Thời gian qua, Tiểu đoàn đã triển khai tổ chức thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, đạt hiệu quả cao”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn chăm sóc cây xanh trong khuôn viên

Ở nội dung “đẹp người”, Tiểu đoàn tập trung xây dựng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. 100% cán bộ, chiến sĩ có ý thức làm chủ tập thể, phấn đấu vì tập thể, trách nhiệm cao trong công tác, rèn luyện. Anh Dũng tiết lộ: “Để thực hiện tốt nội dung trên, các cơ quan, đơn vị trong Tiểu đoàn đã tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách từng cá nhân. Cán bộ thực sự nêu gương sáng, đảng viên, quần chúng phấn đấu tu dưỡng noi theo. Đặc biệt, đơn vị đã rút kinh nghiệm sâu sắc những trường hợp vi phạm kỷ luật trong năm 2018 và đề ra những biện pháp khắc phục triệt để. Mỗi quân nhân luôn gương mẫu thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, mang mặc, xưng hô, chào hỏi đúng điều lệnh, giao tiếp, ứng xử văn hoá mẫu mực”.

Để đơn vị có đời sống văn hóa, chính quy mẫu mực, tạo môi trường thuận lợi cho bộ đội tu dưỡng rèn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng củng cố đơn vị, xếp đặt ngăn nắp, chính quy, thống nhất. Đơn vị đã tận dụng tốt mọi nguồn lực, kinh nghiệm tay nghề và khả năng sáng tạo của bộ đội. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều nhiệt tình góp công, góp sức trong mọi lúc, mọi nơi để tôn tạo cảnh quan môi trường, khuôn viên của đơn vị.

Do đơn vị nằm ở khu vực bãi bồi ven sông nên đất ở đây chủ yếu là cát với độ phèn rất cao. Tranh thủ thời điểm người dân để ải đất, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công của bộ đội ra ruộng của dân xin từng xe đất kéo về để cải tạo. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác dân vận nên cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã được người dân ở các xã An Hồng, An Hưng (huyện An Dương, TP.Hải Phòng) tặng hàng nghìn cây lớn, nhỏ. Không chỉ vậy, mỗi đợt nâng lương, thăng quân hàm hoặc chuyển công tác, các quân nhân đều tự nguyện góp tiền mua cây cảnh trang trí khuôn viên của đơn vị mình. Số lượng cây vì thế tăng lên theo từng tuần, từng tháng. Đến nay, Tiểu đoàn đã có tổng số hơn 4 nghìn cây đủ các loại: cây lấy gỗ, cây ăn quả, cây cảnh…

Là đơn vị với phần lớn quân số ở lứa tuổi thanh niên nên Đoàn cơ sở đã tiên phong trong việc nhận chăm sóc cảnh quan của đơn vị. Đại úy Phạm Tiến Duật, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết: Ai có kinh nghiệm, từng làm về xây dựng sẽ tham gia làm bồn, chậu hoa, đắp vẽ các họa tiết. Còn chiến sĩ nào biết cơ khí thì tham gia thiết kế hệ thống biển bảng, tranh cổ động… Mỗi chi đoàn sẽ nhận một khu vực rồi phân chia trách nhiệm chăm sóc số lượng cây cụ thể cho từng đoàn viên. Trung bình mỗi đoàn viên sẽ chăm sóc từ 4 đến 5 cây.

Đi bên hàng cây xanh mát, Đại úy Mai Văn An, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát tâm sự: Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện phòng hóa tương đối vất vả. Để giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi trong huấn luyện, chúng tôi đã chung sức chăm lo cảnh quan đơn vị. Hằng ngày, được sinh hoạt và rèn luyện trong khuôn viên xanh mát cùng với hương hoa và tiếng chim hót líu lo, anh em đều có cảm giác thư thái. Không chỉ vậy, đây còn trở thành nơi tâm tình của bộ đội; giúp tâm hồn chiến sĩ thêm yêu đời, ngày càng gắn bó với đơn vị.

Trung tá Trần Văn Dũng khẳng định: Cùng với “đẹp người”, “đẹp doanh trại”, Tiểu đoàn còn chú trọng thực hiện tốt “đẹp tình quân dân”. Trong đó cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn làm tốt công tác giáo dục, quán triệt để bộ đội có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác dân vận, xây dựng tình đoàn kết quân dân, chấp hành nghiêm kỷ luật khi tiếp xúc với nhân dân”. Từ đầu năm đến nay, Tiểu đoàn đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trên địa đóng quân thực hiện các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Ngày vì người nghèo”; “Đền ơn đáp nghĩa”; “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... Đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm; giúp dân đổ đường bê tông; giao lưu văn nghệ, thể thao với đoàn viên, thanh niên các xã An Hưng, An Hồng, Đại Bản (huyện An Dương) và Trường Đại học Hải Phòng, Trường Trung học phổ thông Thái Phiên... góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó quân dân.

Những kết quả tích cực trong thực hiện nội dung “3 đẹp” đã tạo cho Tiểu đoàn hóa học 20 một diện mạo mới, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong tập thể quân nhân, tinh thần đoàn kết gắn bó quân dân, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn