Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân: Vững tin đón chào năm học mới

HQVN -

Chúng tôi có mặt tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2022). Đặc biệt hơn, những ngày này còn là thời điểm nước rút để mỗi cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới đang tới gần.

Không khí học tập được lan tỏa từ sân chào cờ cho đến các phòng học, lớp học. Đi đến đâu chúng tôi cũng được đón chào đúng theo điều lệnh cùng nụ cười thật tươi từ mỗi cán bộ, giảng viên và học viên. Khuôn viên đơn vị khang trang, sạch đẹp với cờ, khẩu hiệu, băng rôn cổ động treo đỏ các cung đường và sân trường.

Giờ học thực hành của học viên Lớp ngư lôi tàu Khóa 56

Thượng tá Lương Đức Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường cho biết: Năm học vừa qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp, nhất là các nghị quyết về công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới. Toàn trường tập trung làm tốt công tác giáo dục, động viên tư tưởng cho mọi đối tượng. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên và chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Phòng Đào tạo đã chỉ đạo các khoa giáo viên tăng cường hoạt động chuyên môn, tích cực giảng thử, giảng mẫu và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng vào giảng dạy. Các khoa giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm và nâng cao chất lượng thực hành, thực tập. Ngay từ đầu năm nhà trường đã được bổ sung, tăng cường giảng viên, cán bộ quản lý cả về số lượng và chất lượng. Nội dung chương trình giảng dạy từng bước được chuẩn hóa. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học luôn được bổ sung và nâng cấp kịp thời. Cán bộ, giảng viên luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Năm vừa qua, nhà trường vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo vừa phải chống dịch Covid-19 nên ít nhiều cũng đã tác động đến chất lượng học và rèn của học viên. Mặc dù vậy, với phương châm tất cả vì mục tiêu đào tạo học viên trưởng thành, thực chất nên cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động vừa thích ứng an toàn vừa đẩy cao phong trào giảng dạy, học tập. Đến nay cơ bản kết quả học tập, rèn luyện của các đối tượng đào tạo của trường đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chúng tôi xác định năm học tới sẽ phải có thêm nhiều bước đột phá và đổi mới đối với nhiệm vụ đào tạo của trường.

Tham quan phòng học thực hành của Lớp ngư lôi tàu, Khóa 56 chúng tôi cảm nhận được tinh thần, ý thức học tập say sưa của thầy và trò nơi này. Thượng úy Nguyễn Huy Hiệu, Giảng viên Khoa Vũ khí vừa kết hợp giảng lý thuyết với hướng dẫn thực hành trên quả ngư lôi tập. Học viên chăm chú ghi chép bài và sẵn sàng trao đổi khi thấy chưa hiểu hoặc cần làm rõ.

Học viên Lớp Quân khí B Khoá 56 học tính năng, cấu tạo pháo 25mm

Thượng úy Nguyễn Huy Hiệu chia sẻ: Vì đối tượng chúng tôi đào tạo sẽ những nhân viên kỹ thuật làm việc trực tiếp ở các tàu nên đòi hỏi học thực hành là rất cao. Chúng tôi phải linh hoạt để kết hợp giảng đủ lý thuyết, lên lớp nhiều về thực hành, thực tập. Đối với từng lớp, từng khóa phải có sự điều tiết, sắp xếp khoa học, hợp lý và hiệu quả trong quá trình giảng dạy.

Hạ sĩ Ngô Đình Kiệt, Học viên Lớp ngư lôi tàu, Khóa 56 tâm sự: Năm học vừa qua tôi được trang bị nhiều kiến thức chuyên ngành quan trọng từ các thầy, các cô. Ngoài học tập trên lớp chúng tôi còn chủ động tự học theo sự định hướng của giảng viên. Chính những kiến thức tự học giúp chúng tôi hoàn thiện mình hơn về kỹ năng, phương pháp xử lý tình huống. Theo tôi nhận thấy, muốn là một nhân viên kỹ thuật toàn diện thì vấn đề giỏi thực hành là rất quan trọng. Mình là người trực tiếp khắc phục, sửa chữa thì phải thuần thục động tác, nắm chắc máy móc, trang bị thì mới làm tốt được chuyên môn.

Đại tá, TS. Ngô Thành Công, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Năm học mới này, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quyết tâm thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”. Toàn trường thực hiện có hiệu quả đột phá “Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục; hoàn thiện quy trình, chương trình đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học” và “Tập trung hoàn thiện chuẩn đầu ra cho các đối tượng đào tạo”. Những thành quả đã đạt được trong năm học vừa qua sẽ là tiền đề để năm học tới nhà trường gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho Quân chủng và Quân đội trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Kết quả học tập năm học 2021-2022: 99,98% đạt yêu cầu (37,85% khá, giỏi); Kết quả thi tốt nghiệp: 99,67% đạt yêu cầu (49,84% khá, giỏi); Trường có 1 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu và 2 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp Quân chủng; triển khai biên soạn 10 giáo trình và 38 tài liệu phục vụ giảng dạy tại Trường. Trường đã ban hành nội bộ 7 chuẩn đầu ra ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 20 chuẩn đầu ra ngành đào tạo trình độ trung cấp.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn