Những người giỏi một vị trí, biết nhiều vị trí khác

HQVN -

Trong những năm qua, Vùng 3 Hải quân đã có nhiều giải pháp sát thực để xây dựng đội ngũ QNCN tiêu biểu, xuất sắc với phương châm “Giỏi một vị trí, biết nhiều vị trí, sẵn sàng thay thế các vị trí khác”; phát huy trí tuệ có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mới đây, chúng tôi được tham dự Lễ tuyên dương QNCN tiêu biểu, xuất sắc do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 tổ chức. Điều ấn tượng chính là phóng sự giới thiệu thành tích của gần 30 QNCN cùng với phần giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong quá trình học tập, công tác của họ.

Chuẩn Đô đốc Mai Trọng Định, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 cho biết: Vùng xác định đội ngũ QNCN luôn có vị trí, vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt về chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ trong các mặt công tác. Do đó trong nhiều năm qua, Vùng luôn có nhiều giải pháp thiết thực để xây dựng, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo đội ngũ QNCN có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Bảo quản trang bị trên tàu Lữ đoàn 172, Vùng 3

Cũng như các đơn vị Hải quân khác, trong thời gian qua, Vùng 3 được biên chế một số thế hệ VKTBKT hiện đại. Để tiếp nhận, quản lý, khai thác, sử dụng thành thạo thế hệ vũ khí mới này, các đơn vị của Vùng đã triển khai kế hoạch bài bản, cụ thể trong huấn luyện, làm chủ chuyên sâu như: Tổ chức tập huấn, cử cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đi học tập, đào tạo theo từng chuyên ngành và huấn luyện, đào tạo tại đơn vị, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó, đội ngũ QNCN tích cực học tập, nghiên cứu, huấn luyện, từng bước khẳng định được trình độ, năng lực vươn lên làm chủ VKTB hiện đại.

Là quân nhân nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và toàn quân, Thiếu tá QNCN Đinh Văn Thắng, Nhân viên ra đa, Tàu 358, Hải đội 131 là điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua của Lữ đoàn 172 và Vùng 3. Chia sẻ về động lực, mục tiêu phấn đấu, Đinh Văn Thắng cho biết: Tôi luôn xác định trách nhiệm của mình trước tập thể đơn vị, xây dựng động lực phấn đấu rõ ràng trong công việc được giao. Bản thân luôn tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trong huấn luyện tại vị trí được phân công; học tập, thao tác từ 1-3 bảng bố trí chiến đấu ở trên tàu để sẵn sàng thay thế, đảm nhiệm vị trí khác khi được chỉ huy giao nhiệm vụ. Hiện tại tôi không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn tìm hiểu, phát hiện, sửa chữa được nhiều hạng mục hư hỏng thông thường của VKTBKT có trong biên chế của đơn vị.

Để có được thành quả giữ tốt, dùng bền, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật, nhất là các loại vũ khí, khí tài trang bị có tuổi đời cao nhưng vẫn bảo đảm khả năng SSCĐ tốt, đội ngũ QNCN tiêu biểu của Vùng đã phát huy tốt tinh thần tự lực tự cường trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Có nhiều mô hình, sáng kiến đã đưa vào ứng dụng trong thực tiễn phục vụ tốt cho các nhiệm vụ của đơn vị. Tiêu biểu là sáng kiến “Giá kiểm tra tổng hợp, tháo lắp đầu tự dẫn ngư lôi” của Trung tá QNCN Nguyễn Quang Hòa, Kỹ thuật viên, Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật. Theo chia sẻ của anh Hòa, mỗi lần tháo, lắp đầu tự dẫn để bảo quản, bảo dưỡng phải cần 3 người mới làm được. Nhưng khi áp dụng sáng kiến này thì chỉ cần một người vận hành bằng hệ thống thủy lực nâng, hạ sẽ đảm bảo độ chính xác rất cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tuy khác nhau về ngành nghề, môi trường công tác nhưng đội ngũ QNCN ở Vùng 3 luôn phát huy nội lực, tận tâm, tận tụy khắc phục khó khăn trong từng lĩnh vực. Đặc biệt đội ngũ nữ quân nhân lại càng phải nỗ lực hơn bao giờ hết để sắp xếp hài hòa công việc ở gia đình và đơn vị mới có thể thực hiện được vai trò phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Khi được nghe chia sẻ của Thiếu tá QNCN Phạm Thị Nga, Nhân viên nấu ăn Kho vũ khí đạn-vật tư mọi người càng thấu hiểu, sẻ chia sự nỗ lực vượt qua khó khăn của chị để có thành tích tiêu biểu được vinh danh như ngày hôm nay. Theo chị Nga, khi dịch Covid-19 lan rộng trên địa bàn, chỉ huy đơn vị đã ưu tiên quân nhân nữ làm việc tại nhà, mà do đặc thù công việc nên chị tự nguyện ở lại đơn vị làm việc. “Hầu hết chiến sĩ chưa có chuyên môn, kinh nghiệm chế biến thức ăn, trong khi đó lại chiếm số lượng chủ yếu, nếu mình nghỉ ở nhà chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các bữa ăn của bộ đội nên tôi tình nguyện ở lại để thực hiện nhiệm vụ dù thời điểm đó chồng tôi cũng là quân nhân phải ở lại trong đơn vị”-Chị Nga cho biết thêm.

Trong khuôn khổ bài viết này, phóng viên cũng không thể liệt kê đầy đủ thành tích, những đóng góp của của đội ngũ QNCN tiêu biểu ở Vùng 3 thời gian qua. Nhưng với gần 30 gương mặt tiêu biểu được đơn vị tôn vinh là những bông hoa biển thể hiện cho ý chí, quyết tâm trong thực hiện thực hiện nhiệm vụ  góp phần quan trọng xây dựng đơn vị VMTD.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn