Trung tâm y tế Trường Sa: Điểm tựa chăm sóc sức khỏe giữa trùng khơi

HQVN -

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5-2017 trên cơ sở nâng cấp Bệnh xá Trường Sa. Công trình có vốn đầu tư hơn 40 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hoá, trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng thông qua chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”. Trung tâm đi vào hoạt động đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc sức khoẻ cho quân dân nơi đảo xa.

Từ một tổ quân y cách đây 25 năm phát triển thành Bệnh xá Trường Sa nhờ tấm lòng của bạn đọc, của nhiều đơn vị, cá nhân và sự quan tâm đầu tư của Quân chủng Hải quân, hôm nay giữa huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã có một trung tâm y tế hiện đại, phục vụ cho quân và dân cùng ngư dân đánh bắt ở khu vực quần đảo, là điểm tựa vững chắc cho quân và dân nơi đây.

Y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cấp cứu ngư dân Quảng Ngãi bị nạn

Xuất phát từ thực tế thời điểm năm 2007, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 vốn là bác sĩ hồi sức cấp cứu, có nhiều lần ra thăm Trường Sa thấy bệnh xá phục vụ cho quân dân biển, đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về nhân lực, trang thiết bị y tế. Mặc dù Trường Sa đã được quân và dân cả nước hết sức quan tâm, hỗ trợ về tinh thần và vật chất rất nhiều nhưng trong nhiều năm qua Bệnh xá chỉ duy trì được một vài bác sĩ đa khoa, y tá, điều dưỡng. Tuy được đào tạo bài bản nhưng với kinh nghiệm thực tế còn ít ỏi, các bác sĩ vẫn gặp khó khăn, lúng túng khi phải đối mặt với những ca bệnh khó. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn đã nung nấu và đề xuất ý tưởng với Bộ Tư lệnh Hải quân thành lập một trung tâm y tế quy mô lớn, với trang thiết bị hiện đại, có thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh không chỉ cho quân, dân thị trấn Trường Sa mà còn có thể phục vụ cho ngư dân đánh bắt cá quanh vùng, cho du khách nước ngoài chẳng may gặp nạn.

Tuy nhiên, cũng phải sau nhiều năm mới thực hiện được ý tưởng vì dự án này phải được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Y tế và nhiều cơ quan quản lý khác. Hơn nữa, kinh phí thực tế đầu tư xây dựng trung tâm y tế là rất lớn, khác với dự tính ban đầu là 25 tỉ đồng. Nếu xây dựng trong đất liền thì số tiền đó có thể thực hiện dễ dàng, nhưng xây dựng ngoài đảo thì tốn kém hơn rất nhiều. Thế là, bằng tinh thần “góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi trẻ phát động và cũng đúng nhân dịp Thủ tướng Chính phủ triển khai chương trình y tế biển, đảo đến toàn quân, một lần nữa Báo Tuổi trẻ và Bệnh viện quân y 175 lại phát động quân và dân cả nước cùng các đơn vị, cơ quan quyên góp tài chính xây dựng Trung tâm y tế. Rất cảm động khi Quỹ “Giữ vững chủ quyền biển, đảo” được đón nhận sự đóng góp quý giá từ các tổ chức và cá nhân trong cả nước.

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm

Hiện nay, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, như hệ thống máy thở, siêu âm, truyền hình trực tuyến (Telemedicine) giữa Trung tâm với Bệnh viện 175… Hệ thống truyền hình trực tuyến là nhờ sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội và Tổng cục Hậu cần. Đưa hệ thống này vào hoạt động đã giúp truyền hình ảnh bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm, hội chẩn để thống nhất phương pháp điều trị ở Trung tâm với Bệnh viện 175. Những ý kiến tư vấn, chỉ đạo của đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện 175 được các y, bác sĩ ở Trường Sa thực hiện ngay trong quá trình phẫu thuật đã làm thay đổi căn bản chất lượng chẩn đoán và điều trị cho quân dân ở đảo xa.

Việc đưa Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa vào hoạt động thể hiện sự quan tâm của đồng bào hướng về biển, đảo quê hương, hướng về các chiến sĩ và ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió. Đây là công trình không chỉ mang ý nghĩa thiết thực cho các công tác chăm sóc sức khỏe với bộ đội, nhân dân trên quần đảo và bà con ngư dân lao động trên biển mà còn chứa đựng những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của nhân dân cả nước đối với Trường Sa. Cùng với hệ thống khám, điều trị bệnh từ xa đã và đang hoạt động hiệu quả, Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe, cấp cứu ngày càng tốt hơn cho bộ đội và ngư dân trên huyện đảo Trường Sa.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn