Phiên trực ngày Xuân ở Trạm ra đa 500

HQVN -

Bảo đảm quan sát, phát hiện mục tiêu hoạt động khu vực biển cửa Vịnh Bắc Bộ, những ngày đầu Xuân mới, Trạm ra đa 500, Vùng 1 Hải quân đang nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức phiên ca kiểu mẫu, nhất là thời gian trực cao điểm để lan tỏa những công việc tốt trong toàn đơn vị.

Khi thành phố vừa lên đèn thì cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 500, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân bước vào buổi huấn luyện đêm, tăng cường sẵn sàng chiến đấu. Sau khi nhận được tình huống báo động chiến đấu của chỉ huy cấp trên, phiên trực nhanh chóng có mặt ở các vị trí quan sát và tác nghiệp chính xác mục tiêu và báo cáo theo phân cấp kịp thời. Khi gặp mục tiêu lạ xuất hiện trên biển, kíp trực nhanh chóng hội ý để nhận định, đánh giá, kết luận đúng tính chất và loại mục tiêu.

Đại úy Nguyễn Danh Ngọc, Trạm trưởng Trạm ra đa 500 cho biết: Trong điều kiện ban đêm, thời tiết sóng biển gây ra các loại nhiễu lúc đó đòi hỏi các trắc thủ ra đa phải có kinh nghiệm mới nhận định, đánh giá đúng mục tiêu. Ngoài yếu tố con người, trong mỗi phiên ca huấn luyện hay trực sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy Trạm luôn sâu sát, động viên kịp thời bộ đội. Dịp Tết vừa qua, toàn đơn vị đã duy trì tốt việc quan sát và tổ chức đón Tết sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm.

Một ca trực đêm tại Trạm ra đa 500

Những chia sẻ này của đồng chí Trạm trưởng chúng tôi đã trực tiếp thấy thông qua một ca trực đêm kiểu mẫu của đơn vị. Khi người đốc gác thông báo cho ca trực tiếp theo, cán bộ, chiến sĩ quân phục chỉnh tề, nhanh chóng hành quân đến vị trí đài quan sát. Mặc cho trên đỉnh núi cao, những cơn gió thổi mạnh, cái rét căm căm nhưng kíp trưởng của hai ca vẫn tiến hành bàn giao một cách tỷ mỷ nhất. Từ quan sát thực tế, đến tình hình bảo đảm an toàn đài trạm cũng được từng thành viên trong kíp ghi nhật ký bàn giao lại. Công việc của họ, chúng tôi nhìn thoáng qua tưởng chừng đơn giản nhưng cả một vùng biển rộng lớn được thu nhỏ qua lăng kính của “mắt thần”. Những con tàu vận tải nối tiếp nhau vận chuyển hàng hóa qua lại, đến các tàu cá của ngư dân và ngay cả mục tiêu tàu nước ngoài chỉ là những chấm ly ti trên màn hình nhưng các trắc thủ đều quan sát, phân tích hết các hoạt động. Tất cả không để sót lọt mục tiêu nào.

Hạ sĩ Nguyễn Văn Ninh, Trắc thủ ra đa chia sẻ: Bản thân tôi đã quán triệt và chấp hành nghiêm quy định nên cảm thấy cái Tết rất ý nghĩa. Không khí đoàn kết dân chủ được lan tỏa rộng khắp đơn vị tạo được khí thế hăng say ngay từ lúc thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới. Phiên trực của Hạ sĩ Nguyễn Văn Ninh hôm đó được chỉ huy Trạm phân công trực cùng với một nhân viên đã có nhiều năm kinh nghiệm. Nhờ vậy, hai người có thể cùng nhau trao đổi từ cách quan sát nhận biết mục tiêu đến phân tích đánh giá. Cách duy trì và phân công trực của Trạm 500 đã giúp cho đơn vị khai thác hiệu quả các tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện, khí tài. Trong các lần thử nghiệm các phương tiện khí tài mới của cấp trên, cán bộ, nhân viên của Trạm 500 cũng tích cực tham gia và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để vận dụng vào trong quá trình công tác của mình.

Mặt khác, với đặc thù của ra đa liên tục hoạt động, không kể ngày đêm hay thời tiết xấu, biển động nên cán bộ, chiến sĩ luôn tận dụng tối đa thời gian để làm công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới, trăn trở tìm giải pháp nâng cao chất huấn luyện, khắc phục những hạn chế trong năm vừa qua.

Tết này, Trạm ra đa 500 vinh dự được đón Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân đến thăm và kiểm tra. Thiếu tướng Trần Hoài Trung yêu cầu: Trạm 500 cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng bộ đội. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cán bộ, chiến sĩ của Trạm cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu; không để sót, lọt mục tiêu; nắm chắc, quản lý tốt vùng biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ của Trạm cần huấn luyện đúng, đủ nội dung, chống bệnh thành tích. Từng cán bộ, đảng viên Trạm 500 phải phấn đấu hoàn thành tốt chức trách; gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật; thương yêu đồng chí, sống nghĩa tình, tích cực lao động sản xuất…

Những lời căn dặn của thủ trưởng và quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 500 trong những ngày đầu Xuân sẽ giúp đơn vị sẽ luôn “tinh tường” quan sát, phát hiện, xử lý linh hoạt các mục tiêu góp phần giữ cho vùng biển bình yên.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng-Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn